เศรษฐาอ่วม! ก้าวไกลอัดสร้างภาพบริจาคเงินเดือนแต่มาชาร์ตรถไฟ้ฟ้าส่วนตัวที่ทำเนียบฯ

'ก้าวไกล' ถล่ม นายกฯ ผลาญงบเช่ารถประจำตำแหน่งเดือนละกว่าแสนบาททั้งที่มีรถส่วนตัวรุ่นเดียวกัน เหน็บ อู้ฟู่เปลี่ยนพรมทอมือขนแกะ 9 ผืนในทำเนียบฯ ขณะที่คนไม่มีจะกิน

20 มี.ค.2567 - นายปรีติ เจริญศิลป์ สส.นนทบุรี พรรคก้าวไกล ผู้แปรญัตติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 52567 มาตรา 7 ในส่วนของสำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานในกำกับ ว่า นายกรัฐมนตรีมีทรัพย์สินกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งรถของนายกฯ ที่มีในชื่อคือ Aston Martin DB5 มูลค่า 50 ล้านบาท ส่วนคันอื่นอยู่ในชื่อของภรรยาคือ Toyota Alphard มูลค่า 4.12 ล้านบาท Tesla Model Y มูลค่า 2.32 ล้านบาท Fiat abarth 500e scorpionissima มูลค่า 3.8 ล้านบาท และ Lexus LM 350h 4 -seater มูลค่า 7.59 ล้านบาท แต่นายกฯ ยังให้รัฐจัดหารถในยี่ห้อเดียวกัน แต่คนละสีให้อีก ซึ่งค่าเช่ารถประจำตำแหน่ง เดือนละ 136,500 บาท มากกกว่าเงินเดือนที่นายกฯ ได้รับ

“ท่านบอกว่าท่านบริจาคเงินเดือนให้กับมูลนิธิการกุศล แต่ท่านพูดไม่หมด สิ่งที่ท่านได้ประโยชน์จากรัฐมากกว่าเงินเดือนของท่าน ท่านไม่พูด ท่านมีรถอยู่แล้วรุ่นเดียวกัน แค่คนละสี ผมไม่เข้าใจว่าทำไมรัฐต้องเสียเงินค่าเช่ารถ”นายปรีติ กล่าว

นายปรีติ กล่าวต่อว่า ส่วนรถไฟฟ้าส่วนตัว ที่ได้ข่าวว่าลูกสาวซื้อให้ นายกฯ ก็มาชาร์ตไฟที่ทำเนียบฯ ฟรี และมีหลายรายการไม่เหมาะสมในการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐ นอกจากนี้รัฐได้มีการจัดหารถให้แล้ว แต่ทำไมยังมีการตั้งงบค่าตอบแทนเหมาจ่ายแทนการจัดหารถประจำตำแหน่งอีกปีละกว่า 2 ล้านบาทขึ้นมา อยากทราบว่างบส่วนนี้เข้ากระเป๋าใคร อย่างไรก็ตาม สส.สามารถเบิกค่ารถมาที่สภาได้กิโลเมตรละ 4 บาท ฝ่ายนิติญัตติกับฝ่ายบริหารช่างดูต่างกันเหลือเกิน

“ผมไม่ได้ต้องการเรียกร้องให้เพิ่มค่ารถให้ สส.แต่อยากให้นายกฯ เป็นตัวอย่างที่ดี ยกเลิกรถประจำตำแหน่งหรือเงินตอบแทนเหมาจ่ายแทนการจัดหารถยนต์ประจำตำแหน่งทุกอย่าง เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีกับข้าราชการระดับสูงทั่วประเทศ ส่วนพรมทอมือขนแกะ 100% 9 ผืน มูลค่า 10,557,200 บาท ที่จะเปลี่ยนแปลงใน 3 ตึก ของทำเนียบฯ ซึ่งเราเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา อะไรที่อู้ฟู่หรูหรา ไม่จำเป็นก็ควรจะตัดออก ดังนั้นก่อนที่ท่านจะใช้เงินก็ขอให้คิดถึงคนยากจน คนไม่มีจะกินบ้าง เพราะเงินเหล่านี้คือภาษีของประชาชน”นายปรีติกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน