ก้าวไกล จวกกลาโหมซ่อนงบลับ ซื้อที่นอนยางพารา-ธงปลาคราฟ ราคาแพงกว่าในออนไลน์

“ก้าวไกล” จวก “กลาโหม” ซ่อนงบลับ แฉ ซื้อ “ที่นอนยางพารา” 2,885 บาท ทั้งที่ในเน็ตไม่ถึง 1,500 ขณะที่ซื้อ “ธงปลาคราฟ” วัดทิศทางลมเกือบ 2 หมื่น แต่ในออนไลน์สูงสุดแค่ 4,300 บาท ถาม กลัวปชช.เจ้าของเงินภาษีรู้หรือ อัด มีงบตรวจ HIV เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

20 มี.ค.2567 - เมื่อเวลา 15.05 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ในวาระที่สอง เรียงตามรายมาตรา

ในการพิจารณามาตรา 8 กระทรวงกลาโหม โดยนายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายว่า เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานลับแล ซ่อนเร้น ซ่อนเงื่อนที่รายละเอียดไม่ชัด มีการซ่อนงบหลายอย่างไว้ในเอกสารลับหลายจุด การอ้างความมั่นคงเพื่อซ่อนงบไว้ในเอกสารเพื่อไม่ให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตรวจสอบเพื่อความมั่นคั่งยั่งยืนของกองทัพที่มีการแยกการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ ซึ่งมีเอกสารเพียงแค่บรรทัดเดียวแล้วมาของบฯ​ แม้ในชั้นอนุ กมธ.ฯ จะมีการนำเอกสารเข้ามาให้กมธ.พิจารณาแต่ก็มีการห้ามว่านำออกมาเผยแพร่นอกห้องต่อ ห้ามนำกลับ ให้แล้วก็นำกลับเลย แล้วแบบนี้เราจะตรวจสอบอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร

นายชยพล กล่าวอีกว่า การซื้อยุทโธปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ในเอกสารลับที่อ้างว่าไม่สามารถเผยแพร่ได้ เพราะอ้างเรื่องความมั่นคง ตนขอยกตัวอย่างในเรื่องของการซื้อที่นอนยางพารา ที่กองทัพซื้อในราคา 2,885 บาทต่อชิ้น ซื้อจำนวน 277 ชิ้น รวมเป็นเงิน 1,246,500 ล้านบาท แต่หากเปิดเว็บออนไลน์จะเห็นว่าราคาไม่ถึง 1,500 บาท ไม่ทราบว่ากองทัพไปซื้อที่ไหน หรือการจัดซื้อกรวยแสดงทิศทางลม ที่กองทัพเรือซื้อมาในราคา 18,000 บาทต่อชิ้น ซึ่งหากค้นหาในออนไลน์จะพบว่าแบบที่แพงที่สุดอยู่ที่ราคา 4,300 บาท กองทัพเรือซื้อแพงไปกว่าถึง 25 เท่า เราซื้อกรวยกันทำไมเยอะแยะ มันคือธงปลาคราฟที่เอาไว้ดูทิศทางลมเท่านั้นไม่ได้มีเทคโนโลยีอะไรเลย ซึ่งไปซ่อนอยู่ในเอกสารลับที่มีรายละเอียดเยอะแต่กลับเก็บกลับไป ไม่ให้เราได้ตรวจสอบ

นายชยพล กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของเงินราชการลับที่อ้างว่ามีกฎหมายความมั่นคงห้ามเปิดเผย แต่ไม่ได้มีกฎหมายอะไรที่ห้ามเปิดเผยต่อ สส.เพราะเรามีหน้าที่ต้องตรวจสอบงบประมาณอยู่แล้ว งบลับที่มีการขอทุกปี ขอซ้ำๆ ขอเท่าเดิมมาโดยตลอด หากเป็นงบลับที่มีประจำเช่นนี้ ให้เอาไปใส่ไว้ในงบประจำดีหรือไม่ มีการเบิกตลอดแต่ไม่มีเอกสารชี้แจงอะไรเลย เมื่ออยากจี้ถามขอเอกสารเพิ่มเติม กลับตอบมาว่าให้ไปถามสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แทน แต่สตง.ก็ไม่ได้มีอำนาจมาเปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานอื่นเช่นกัน ต้องเป็นหน้าที่ของหน่วยงานนั้นๆ ที่ต้องมาตอบกมธ.ว่ารายละเอียดมีอะไรบ้าง หากไม่มีเหตุผลสำคัญอะไรที่จะชี้แจงได้ แล้วกมธ.อนุมัติงบประมาณส่วนนี้ไป ก็ไม่ต่างอะไรจากการตีเช็คเปล่าที่ไม่มีข้อมูลมาประกอบ

“สิ่งเหล่านี้กลัวว่าใครจะรู้หรือ มันลับแค่จากประชาชนเท่านั้นหรือ ไม่อยากให้ประชาชนรู้หรือว่าเอาเงินไปซื้อรถตักดิน หรือไม่อยากให้ประชาชนรู้ว่าเอาเงินไปซื้อรถกระบะเล่น เอาจริงเขาก็เห็นกันหมด คนต่างประเทศก็รู้กันหมด แต่กลับเป็นประชาชนคนไทยที่เป็นเจ้าของประเทศเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้นที่ไม่รู้ว่าเงินภาษีของพวกเขาถูกนำไปใช้ทำอะไร รู้แค่มันคือเรื่องของความมั่นคง แต่ก็ไม่ใช่เพราะสุดท้ายมันคือเรื่องของความมั่งคั่งยั่งยืนของพวกท่านเท่านั้นเอง” นายชยพล กล่าว

ขณะที่นายเอกราช อุดมอำนวย สส.กทม. พรรค ก.ก. อภิปรายว่า งบประมาณของกองทัพบกในรายการใช้จ่ายในการปฏิบัติงานการจิตวิทยาและการปฏิบัติงานมวลชน จำนวน 9,700,000 บาท ซึ่งเมื่อไปดูในรายละเอียดจะเห็นได้ว่าไปใช้ในกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ต่างๆ ของนายทหาร ทั้งเรื่องเครือข่ายสัมพันธ์ผู้บริหารกองทัพบก ระดับผู้บริหาร ที่ไม่มีตัวชี้วัดประสิทธิภาพ เอาเงินภาษีไปใช้และอ้างว่าไปปฏิบัติการจิตวิทยา ที่ล่าสุดมีคนผูกคอในค่าย ขอให้ท่านดูแลจิตวิทยาดูแลความสัมพันธ์ของคนข้างในก่อน และตนไม่แน่ใจว่างบที่ใช้เอาไปสร้างไอโอหรือไม่ ส่วนงบประมาณค่าใช้จ่ายในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ จำนวน 5,937,500 บาท ที่มีรายละเอียดคือจัดหาวัสดุ 2 แสนกว่าบาท และศึกษาความชุกของการติดเชื้อ HIV ในชายไทยที่ผ่านการตรวจเลือกเข้ามาเป็นทหารกองประจำการ 4 ล้านกว่าบาท

“นี่คือสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ นี่คือการบังคับ ทำไมผู้ที่เข้าไปอยู่ในค่ายต้องถูกบังคับ ท่านจะอ้างความมั่นคงหรือ คนไทยมีสิทธิในการตรวจ HIV อยู่แล้วประมาณ 2 ครั้งต่อปี แต่ต้องถูกบังคับแบบนี้ สุดท้ายหากตรวจเจอจะถูกตีออกและเขาไม่สามารถออกไปหางานได้เพราะถูกเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ และใครที่ยอมรับแบบนี้คือการทำละเมิดสิทธิ์ภายใต้กฎหมาย จึงขอให้ที่ประชุมตัดงบฯ นี้” นายเอกราช กล่าว

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย อภิปรายว่า งบประมาณกระทรวงกลาโหมที่ระบุปรับลดงบ 2,485ล้านบาท หรือลดลง 2.8% ปรับลดไม่จริง เพราะถูกเอาไปซ่อนอยู่ในรายการของงบผูกพันปี2568-2569 เช่น งบกองทัพเรือมีโครงการผูกพัน9 โครงการ ตั้งแต่ปี2557-2574เป็นงบประมาณรวม 44,618 ล้านบาท หรือกองทัพอากาศบอกปรับลดงบประมาณ 103 ล้านบาท แต่ปรากฏว่า มีงบผูกพันใหม่ตั้งแต่ปี2568-2570 มากถึง 5,709ล้านบาท รวมแล้วงบประมาณทั้ง 3เหล่าทัพ ลดไม่จริง เพราะไปอยู่ในงบผูกพันปี2568-2570 ที่เป็นโครงการใหม่รวมแล้ว 36,231ล้านบาท เป็นงบกองทัพบก 9,641ล้านบาท กองทัพเรือ 20,879ล้านบาท กองทัพอากาศ 5,709ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)