'วิสุทธิ์' ฉุนถูกตัดงบฯฝายซีเมนต์ ท้าก.ก.ลงพื้นที่ สาบานวัดพระแก้วหากทุจริตให้วิบัติ


'วิสุทธิ์' ฟังธงร่างงบฯ 67 ผ่านสภาล้านเปอร์เซ็นต์ ฉุนถูกตัดงบฯสร้างฝายซีเมนต์ ท่าก้าวไกลลงพื้นที่หยุดจิตนาการ พร้อมสาบานวัดพระแก้วหากทุจริตขอให้วิบัติ

22 มี.ค.2567- ที่รัฐสภา​ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ​ สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการลงมติร่างงบประมารายจ่ายปี 2567 ว่า เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาและมั่นใจในวันนี้ ร่างงบประมาณจะผ่านสภาได้อย่างแน่นอน เพราะเชื่อว่าทุกคนต้องการให้ร่างงบประมาณผ่าน เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ นำไปปฏิบัติ และทุกคนก็รอให้งบประมาณผ่าน เพื่อส่งไปให้สมาชิกวุฒิสภา และคาดว่าต้นเดือนเม.ย.งบประมาณที่ทุกคนรอกันทั้งประเทศ จะได้นำออกไปใช้เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน จะทำให้การหมุนเวียนทางด้านเศรษฐกิจดีขึ้น เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองควรจะร่วมกันในการผลักดันร่างงบประมาณ จึงเชื่อว่าวันนี้ร่างงบประมาณจะผ่านล้านเปอร์เซ็นต์

เมื่อถามถึงกระแสข่าวคว่ำร่างงบประมาณ ถึงขั้นเพื่อให้เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าเรื่องดังกล่าวมาจากที่ไหน ซึ่งคงเป็นพวกเดิมๆที่ไม่หวังดีต่อประเทศชาติ ไม่มีใครเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี

นายวิสุทธิ์ ยังชี้แจงถึงกรณีที่มีการอภิปรายดุเดือดในช่วงค่ำวานนี้ (21 มี.ค.)​ ว่า เป็นความเสียใจของตน ที่โครงการฝายซีเมนต์ ที่เกิดจากภูมิปัญญาพี่น้องประชาชน และภูมิปัญญาของชาวบ้านที่นำกระสอบทรายไปกั้นลำน้ำเป็นฝ่าย แต่พอหน้าฝนน้ำมาทำให้กระสอบทรายถูกน้ำพัดและเสียหาย ซึ่งทำกันทุกปี ใช้งบประมาณของกระทรวงมหาดไทยและของท้องถิ่นไปซื้อ กระสอบทรายแจกไปยังหมู่บ้าน ตำบลต่างๆ เพื่อกักน้ำ เพราะภาคเหนือและภาคอีสานเป็นพื้นที่สูง ช่วงหน้าน้ำเรามีน้ำ ขอปลายฤดูฝนน้ำก็หมดแล้ว จึงเกิดปัญหาขึ้น คนที่อยู่กรุงเทพไม่ทราบว่าคนชนบทเขาใช้บ่อน้ำ คนที่คัดค้านโครงการนี้เจอแต่น้ำประปาและน้ำขวด สุขสบาย แต่พวกตนอยู่ในชนบท ในฤดูแล้งบางทีต้องนำรถอีต๊อกอีแต๋นไปนำน้ำมาใช้ จากต่างตำบล แต่ในพื้นที่ที่เกิดปัญหามากๆ ท้องถิ่นแทบจะไม่มีเงินเติมน้ำมัน เพื่อใช้รถบรรทุกน้ำไปบริการประชาชน ถ้าบริการทุกวันจะต้องใช้ประมาณมหาศาล

ดังนั้นโครงการที่เกิดขึ้น เราไม่ได้คิดว่าเพื่อไทย หรือใครจะทำ เรามองเห็นแล้วว่าท้องถิ่นเค้าทำ ที่ร่วมกันบริจาคเงินไปสร้าง รวมถึงมหาวิทยาลัยขอนแก่นก็มาช่วยให้ข้อคิดข้อเห็นแล้วก็ทำ ได้มีการทดลองซึ่งก็ได้ผลจริงๆ หลังจากทำแล้วก็เกิดประโยชน์ ชาวบ้านก็รู้สึกดีประชาชนก็อยู่ได้ คนที่ไม่เห็นอย่าจินตนาการ กล่าวหาว่าโครงการนี้ทำรวดเร็ว การสำรวจ 10 กว่าวัน ในตำบลหนึ่งอาจจะมีแค่ 10 หมู่บ้าน คนที่เป็น สท. หรือ อบต. เกิดมาก็อยู่ในลำห้วยหาปูหาปลากิน เรารู้ทุกห้วยกว้างเท่าไหร่ ที่บอกว่าจะมาใช้เวลา 14 วันสำรวจได้อย่างไร มันไม่ได้สำรวจแม่น้ำ และลำห้วยก็ไม่ได้ต้องไปขออนุญาตจากกรมเจ้าท่า แม้แต่ในลำน้ำกรมเจ้าท่ายังอนุญาตให้สร้างเพราะมันไม่มีเหล็ก ใช้แค่หินและทราย ผสมปูนแค่ 10 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ เป็นแค่ฝ่ายชะลอน้ำ ซึ่งเมื่อน้ำไหลช้าลง ระบบนิเวศก็จะเกิดขึ้น น้ำเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับชาวไร่ชาวนา และคนชนบท อย่าได้จินตนาการ

“ผมจึงขอเชิญชวนพรรคก้าวไกลทุกคน ทั้งหัวหน้าพรรค และผู้นำฝ่ายค้าน ลงพื้นที่ เราไปดีเบตด้วยกัน ไปถามพี่น้องประชาชน ถ้าไม่ดีไม่มีประโยชน์ ไม่ถูก บอกผมมา ผมยินดีจะลาออกจากผู้แทนฯ แต่พวกท่านไม่ต้องออก แต่ผมอยากให้พวกท่านตาสว่าง เห็นความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชนจริงๆ ได้เห็นว่าโครงการเกิดประโยชน์จริงๆอย่าได้จินตนาการพูดจาแล้วบอกว่าน้ำปูนคนจะดื่มไปได้อย่างไร พวกผมไม่ได้ดื่มน้ำห้วย ดื่มน้ำในบ่อ ดื่มน้ำในขวด อย่าดูหมิ่น ที่มีอารมณ์เพราะต้องบอกว่าผมเสียใจ ที่พี่น้องประชาชนตั้งความหวังไว้กับโครงการนี้ทั้งประเทศ เป็นเรื่องของท้องถิ่นที่ได้ประโยชน์ ขอตัดโครงการไปผมเสียใจ ยอมรับว่ามีอารมณ์โกรธแทนพี่น้องประชาชน เกษตรกรรอความหวังอันนี้” นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามกรณีที่มีข่าวว่าเพื่อไทย กับ สว. มีเบื้องลึกเบื้องหลังเกี่ยวกับงบประมาณโครงการนี้ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เบื้องลึกเบื้องหลังที่ไปหากินตนขอสาบานต่อวัดพระแก้ว ถ้ามีความคิดทุจริตหากินแบบนี้ ขอให้วิบัติ แต่ถ้าไม่จริงขอให้ตนเจริญก้าวหน้า คนที่กล่าวหาตนถ้าไม่จริงตามที่กล่าวหา ขอให้คุณวิบัติทั้งครอบครัว

นายวิสุทธิ์ กล่าวเพิ่มเติม​ว่า ขอเชิญพรรคก้าวไกลลงพื้นที่ไปดูโครงการดังกล่าว เพื่อจะได้อยู่ในโลกของความเป็นจริง ไม่ใช่โลกจินตนาการ แต่เบื้องต้นคือยังไม่ได้มีใครตอบรับ

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ส่วนตัวยังเชื่อว่านายกรัฐมนตรี จะมารับฟังการอภิปราย ไม่เชื่อว่านายกฯจะไม่มา ก็มีการจินตนาการ แต่ทุกอย่างต้องอยู่ในโลกความเป็นจริง อันนี้ถ้าเราคิดแทนคนอื่น อย่างโน้นอย่างนี้ ตนเชื่อว่ารัฐบาลพร้อมตอบ เขาต้องให้เกียรติสมาชิกวุฒิสภา ไม่มีปัญหาเลยขอบคุณที่สื่อมาถามแต่ตนยังยืนยัน

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงการพิจารณางบประมาณปี 2568 ว่าจากการพิจารณางบ ปี 2567 ที่ช้าไปถึง 7 เดือน งบประมาณปี 2568 ก็จ่อรอการพิจารณาอยู่แล้ว คาดว่าจะสามารถพิจารณางบประมาณปี 68 ได้ในช่วงเดือนมิ.ย.ที่จะมีการเปิดวิสามัญ เพื่อพิจารณางบประมาณอีกครั้ง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถกงบฯวันสุดท้าย สส.ก้าวไกล ถล่มสตช. ขอตัดจัดซื้ออาวุธหนัก ถามเอาไปใช้กับใคร

น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล ในฐานะกมธ.เสียงข้างน้อย สงวนความเห็นขอตัดงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ลง 3 เปอร์เซ็นต์ 1,781 ล้านบาท

เดือด! ส.ส.พท.ท้า ก.ก. ไปลงพื้นที่ดู 'ฝายแกนดินซีเมนต์' ถ้าใครผิดต้องลาออก

โต้เดือด ‘วิสุทธิ์‘ ประกาศท้า ไปลงพื้นที่ดู ‘ฝายแกนดินซีเมนต์‘ พร้อมกัน ลั่น ถ้าใครผิดต้องลาออกรับผิดชอบ ซัดไม่รู้ อย่าเสือก หลัง ‘สุรเชษฐ์‘ แจง 8 ข้อ ตัดงบ พร้อมกล่าวหา มี ’สส.พท.‘ อยู่เบื้องหลัง 'วรวัจน์' โต้เอาอคติมาคิดถือว่าตลก ยันท้องถิ่นเป็นคนดำเนินการ

'วิสุทธิ์' โยงฟ้าฝนตกทั่วประเทศเป็นนิมิตรหมายที่ดีให้ถกงบไร้ปัญหา!

'วิสุทธิ์' มั่นใจ ถกงบ 67 วาระ2-3 ฉลุย ไร้ปัญหา กมธ.พร้อมชี้แจง พอรู้ทางจะอภิปรายมุมไหน ขณะที่เตรียมเปิดวิสามัญ มิ.ย. ถกงบปี 68 ต่อ

'ก้าวไกล' ถลกเบื้องหลังกมธ.งบฯ 67 โวย สภามีอำนาจน้อย จับตาดึงงบฯไม่มีเจ้าภาพเข้างบฯกลาง

'ก้าวไกล' ถลกเบื้องหลัง กมธ.งบฯ 67 ’ศิริกัญญา‘ โวย สภามีอำนาจน้อย เหตุหน่วยงานใช้งบฯไปพลางแล้ว หวัง แก้ช่องโหว่ โยกอำนาจจาก ผอ.สำนักงบไปที่นายกฯ จะได้มีคนรับผิดรับชอบ ตั้งข้อสงสัย ตัดงบกันใหญ่วันสุดท้าย ดึงงบหน่วยงานไม่มีเจ้าภาพเข้างบกลาง ยัน รบ.ต้องหาทางลง ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เย้ย ไม่เกิดได้แน่