กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

27 มี.ค.2567 – นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการส่งเอกสารเพิ่มเติมประกอบคำร้องเพิ่มเติมเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่า กกต.ได้ส่งคำร้องเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 25 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา โดยสิ่งที่ส่งไปคือเอกสารประกอบฉบับหนึ่งที่อยู่ในคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่ยื่นมาถึง กกต.และมีความไม่ชัดเจน ซึ่ง เอกสารส่วนหนึ่งที่เลือนลาง อ่านลำบาก จึงขอให้สำนักงาน กกต. ไปขอรับสำเนาเอกสารที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และส่งให้เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการพิจารณาเรื่องร้องเรียนขอให้มีการยุบพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย นายอิทธิพร กล่าวว่า อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการของนายทะเบียนพรรคการเมืองตามมาตรา 93 ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน ให้มากที่สุด เพื่อให้นายทะเบียนพิจารณาว่าเรื่องนี้สมควรที่จะเสนอให้ กกต. พิจารณาหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้มีระยะเวลาตามระเบียบ 30 วัน และสามารถขอเพิ่มระยะเวลาได้ เพราะเกี่ยวข้องกับบุคคลรวมถึงต้องมีการขอเอกสาร และความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา

เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า คำร้องขอให้พิจารณายุบพรรคภูมิใจไทยมีความล่าช้ากว่าพรรคก้าวไกล นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นคนละกรณีกัน โดยในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนั้นเป็นคำร้องเกี่ยวกับเรื่องเงิน ส่วนของพรรคก้าวไกลก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง และอำนาจหน้าที่ของกกต.ก็เป็นคนละมาตรากัน เนื่องจากของพรรคภูมิใจไทยเป็นการยื่นคำร้องตามมาตรา 93 ซึ่งจะต้องผ่านกระบวนการพิจารณาของนายทะเบียนพรรคการเมือง ขณะที่การร้องเรียนของพรรคก้าวไกลใช้กระบวนการตามมาตรา 92 ซึ่งระบุว่า เมื่อกกต.เห็นว่า มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า จะเกิดเหตุการณ์อย่างนั้นเกิดขึ้น ให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกระบวนการก็เลยไม่ช้า ดังนั้นหากดูตามระเบียบของกกตไม่ได้มีการเร่งรัดแต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน