'โรม' ตั้งกระทู้ถาม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

28 มี.ค.2567 - ​ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เรื่องขอทราบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษานอกเรือนจำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่นายรังสิมันต์ เอยชื่อถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีสส.พรรคเพื่อไทย อาทิ นายไชยวัตร ติณรัตน์ สส.มหาสารคาม ลุกขึ้นประท้วงนายรังสิมันต์ที่เอ่ยชื่อบุคคลภายนอกโดยไม่จำเป็น ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ ห้ามไม่ให้เอ่ยชื่อ เพราะบุคคลภายนอกไม่สามารถจะมาตอบได้ แต่อนุญาตให้พูดว่านายกรัฐมนตรีท่านหนึ่งแทนได้

นายรังสิมันต์ อภิปรายต่อว่า เราเข้าใจดีว่ากระบวนการที่อดีตนายกรัฐมนตรีเข้าสู่ประเทศไทยและก่อนหน้านั้นต้องเจออะไรมาบ้าง ตั้งแต่เหตุการณ์รัฐประหาร 2549 ต้องยอมรับว่าสถานการณ์วันนั้นจนถึงปัจจุบันมีความอยุติธรรมเกิดขึ้นจำนวนมาก ซึ่งความอยุติธรรมเหล่านั้นเป็นผลสืบเนื่องจากรัฐประหาร 2549 และความอยุติธรรมเหล่านั้นไม่ได้เกิดขึ้นต่อวงตระกูลของอดีตนายกรัฐมนตรีเพียงอย่างเดียว แต่ประชาชนยิงจำนวนมากก็ได้รับความไม่เป็นธรรมในลักษณะเดียวกัน การที่อดีตนายกรัฐมนตรีมาพักอาศัยอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 ซึ่งจากที่ตนตรวจสอบมาชั้น 14 ดังกล่าวห้องพักเป็นห้องพักในลักษณะวีไอพีนำมาสู่คำถามสังคมแน่นอนว่า ตกลงแล้วคือมาตรฐานใหม่ที่ผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรมคนอื่น ไม่สามารถได้รับสิทธิ์ในลักษณะนี้ได้

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนขอตั้งคำถามว่า 1.การที่อดีตนายกรัฐมนตรีพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจและไม่พักห้องอื่นปลอดภัยน้อยกว่าชั้น 14 อย่างไร 2. ท่านสามารถแสดงให้ที่ประชุมของสภาแห่งนี้เห็นได้หรือไม่ว่า ห้องพักชั้น 14 มี ที่อดีตนายกรักษาตัวมีสภาพเป็นเช่นไร3. ทำไมถึงมีความจำเป็นต้องแยกตัวอดีตนายกรัฐมนตรีออกจากผู้รักษาตัวคนอื่นๆเพราะโดยหลักตามกฎกระทรวง ต้องรักษาตัวร่วมกับผู้รักษาตัวท่านอื่นหากจะแยกต้องเป็นการควบคุมพิเศษและต้องมีเหตุผลรองรับว่า คืออะไรถ้าจะอ้างว่าคาร์บอมบ์ต้องมีหลักฐานยืนยันข้ออ้างดังกล่าว และ 4. กรณีนายเอกชัย หงส์กังวาน เป็นฝีในตับซึ่งร้ายแรงทางราชทัณฑ์ส่งตัวไปรักษาโรงพยาบาลราชทัณฑ์ยังไม่ทันหายก็รีบส่งตัวกลับเรือนจำอยากถามว่าร้ายแรงน้อยกว่าอดีตนายกรัฐมนตรีอย่างไร ส่วนการจะนำข้อมูลสุขภาพมาเปิดไม่ใช่เรื่องแต่ตนขอทราบชื่อแพทย์ที่รับรองการรักษาอดีตนายกรัฐมนตรีเพราะหากเรื่องนี้มีการทุจริตเกิดขึ้นเราจะได้สามารถดำเนินการกับตัวหมอได้ ยืนยันว่า พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ ไม่ห้ามเปิดเผยชื่อแพทย์ อย่างแน่นอน

ด้านพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ชี้แจงตอนหนึ่งว่า การปฏิบัติต่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่ใช่การเลือกปฏิบัติ เพราะนายทักษิณ มีความกล้าหาญที่กลับมายังประเทศไทย และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในช่วงของรัฐบาลที่แล้ว ที่นายกฯก็เป็นหนึ่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรมว.ยุติธรรม ในขณะนั้นก็เป็นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่มารักษาการ ขณะเดียวกันในช่วงนั้นนายเศรษฐา ทวีสิน ก็ยังไม่ได้เป็นนายกฯ และยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นนายกฯ ดังนั้นนายเศรษฐา และตน คงไม่สามารถไปขอร้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี หรือนายวิษณุได้

“การที่นายทักษิณ ตัดสินใจกลับมาเข้ามาแล้วสถานการณ์ตอนนั้น เมื่อเรือนจำส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกเรือนจำ ผมคิดว่าการดูแลความปลอดภัยสำคัญ ซึ่งเมื่อวันที่24ส.ค.2549 ก่อนนายทักษิณจะถูกยึดอำนาจ เกิดเหตุการณ์ระเบิดคาร์บอมบ์ใกล้บ้านพักท่าน จากนั้นศาลทหารได้มีการตัดสินจำคุกผู้ที่อาจจะครอบครองระเบิด ยอมรับว่าผมไม่ทราบว่าดุลยพินิจในขณะนั้นทำไมถึงนำตัวนายทักษิณไปที่ชั้น14 แต่เป็นเรื่องที่สอบถาม ทุกคนก็ต้องกลัว ถ้าท่านเป็นอะไรไป บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร จริงอยู่ท่านก็มีสถานะเหมือนผู้ถูกปฏิบัติทั่วไป ผมอยากเรียนว่าสังคมเรายังไม่ยอมรับการคุมขังที่อื่น จึงทำให้ทุกวันนี้ไม่สามารถออกระเบียบ ทำให้คนถูกยัดเยียดทรมานเหมือนปลากระป๋องอยู่ในเรือนจำ ท่านถามว่าผู้ต้องขังการเมืองกับผู้ต้องขังอื่นปฏิบัติเหมือนกันหรือไม่ ผมบอกว่าอดีตเป็นบทเรียนของผม แต่ปัจจุบันผมได้ทำแล้ว ผมไม่อยากให้สังคมคลางแคลง วันนี้กระทรวงยุติธรรมยุคนี้ จะสร้างความยุติธรรมให้กับคนทุกคน จะทำความยุติธรรมถ้วนหน้า แม้แต่ในเรือนจำ ผมอยากให้สังคมเข้าใจว่าโรงพยาบาลขณะนี้คือที่คุมขังอื่น ไม่ว่าจะนอนโรงพยาบาลกี่วันก็ถูกหักโทษเหมือนกัน” รมว.ยุติธรรม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการอภิปรายของนายรังสิมันต์นั้น มีสส.พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นประท้วงอยู่เป็นระยะ เนื่องจากอภิปรายไม่สรุปประเด็น ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ วินิจฉัยว่าขอให้อยู่ในคำถามที่สงสัย แต่ดูเหมือนคำวินิจฉัยจะไม่ได้ผล นายวันมูหะมัดนอร์ จึงวินิจฉัยอีกครั้ง โดยระบุว่าไม่อนุญาตให้ขึ้นสไลด์อีกแล้ว เพราะจะมีการปะท้วงอีก ทำให้ประธานควบคุมการประชุมไม่ได้ ขอให้นายรังสิมันต์ถามได้เลย

นายรังสิมันต์ ตะโกนเสียงแข็งว่า “ผมจะถามจากสไลด์เพื่อให้รัฐมนตรีดู ผมจะได้ถาม” ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยน้ำเสียงขึงขังว่า “ก็ถามไปเลย” แต่นายรังสิมันต์ พูดแทรกว่า “ทำไมมาปิดไมค์ผมแบบนี้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันมูหะมัดนอร์ เริ่มมีน้ำเสียงที่ไม่พอใจ พร้อมชี้แจงว่า “เป็นอำนาจของประธาน ท่านถามจากคำถามได้ ถ้าคุณพูดต่อไม่หยุด ผมจะให้คุณนั่งลง ไม่งั้นจะเชิญคุณออกไป ท่านต้องเข้าใจผม ประธานต้องดูแลการประชุมให้เป็นไปตามระเบียบ ท่านจะมาตวาดใส่ผมได้อย่างไร ผมได้วินิจฉัยแล้วว่าถ้าเอาสไลด์ขึ้นมาก็ประท้วงอีก ท่านถามได้เลย ทำไมคุณถามไม่ได้ ไม่งั้นผมไม่อนุญาต และจะปิดกระทู้นี้แล้ว”

ด้านนายซูการ์โน มะทา สส.ยะลา พรรคประชาชาติ ลุกขึ้นชี้แจงเห็นด้วยกับประธานการประชุมว่า วินิจฉัยถูกต้อง และคำวินิจฉัยของท่านประธานถือว่าเป็นที่สิ้นสุด และเด็ดขาด ขอให้สมาชิกเคารพข้อบังคับเพราะเราอยู่ในที่ประชุมสภาฯ

ขณะที่นายชุติพงศ์ ชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ประท้วงว่า ขอให้ประธานวางตัวเป็นกลางและควบคุมการประชุม จะใช้ดุลพินิจว่าสไลด์นี้เปิดมาจะมีผู้ประท้วง ทั้งที่สไลด์ได้รับอนุญาตเรียบร้อย ไม่น่าจะถูกต้อง และให้สส.ก็ต้องอดทนฟัง จึงขอให้ทบทวนอีกครั้ง

นายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงอีกครั้งว่า ตนพยายามที่จะทำหน้าที่ให้เป็นกลาง แต่ขณะเดียวกันตนก็ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามข้อบังคับด้วย ตนได้วินิจฉัยแล้วว่ากระทู้ถามมาตอบ ถ้าคำถามไม่ชัดเจนก็จะต่อได้ ทำให้นายรังสิมันต์ ยอมตั้งคำถามต่อโดยไม่ได้เปิดสไลด์ การประชุมจึงได้ดำเนินต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว

'พิชิต' โร่แจงอีกรอบ 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเหมือนทักษิณ

นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯ กล่าวว่า ที่ตนให้สัมภาษณ์ไปว่าการกลับมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ใช้โมเดลคล้ายกับกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น คำว่าคล้ายกันในที่นี้หมายถึงการเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเพื่อเข้าสู่การบังคับโทษ