'จุรินทร์' ย้ำเสนอแก้รธน.เพื่อมีปชต.มากขึ้น รับเป็นเรื่องปกติภาคใต้โดน 'ภท.-พปชร.' ขอแบ่ง

'จุรินทร์'ย้ำ ปชป.เสนอแก้รธน. เพื่อมีปชต.มากขึ้น ยันไม่ได้ทำเพื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง มั่นใจ เลือกตั้งเที่ยวหน้าได้ใช้บัตรสองใบ รับเป็นเรื่องปกติภาคใต้โดน ภท.-พปชร.ขอแบ่ง

31 ธ.ค.2564 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเมืองปี2565 ว่า ที่เห็นชัดเจนที่สุด คือ รูปแบบการเลือกตั้งจะเปลี่ยนไปเป็นแบบบัตรเลือกตั้งสองใบ บัตรหนึ่งเลือกผู้สมัครส.ส. และอีกบัตรหนึ่งเลือกพรรค เรื่องนี้ทำให้ประชาชนมีอิสระมากขึ้น ไม่ต้องมัดคนกับพรรคอยู่ในบัตรเลือกตั้งใบเดียว และเป็นการให้ความสำคัญกับพรรคการเมืองมากขึ้น เมื่อพรรคได้รับความสำคัญก็จะทำให้มีประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเที่ยวหน้า พรรคจะมีความสำคัญมากขึ้น เพราะพรรคจะมีคะแนนแยกจากตัวบุคคล ส่วนพรรคใดจะได้เปรียบเสียเปรียอย่างไร ขึ้นอยู่กับประชาชนจะตัดสินใจ แม้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพียงร่างเดียว แต่ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้แก้ไขเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่เพื่อทำให้มีประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ และมีความเข้มแข็ง

“ถือว่าประชาธิปัตย์ได้ทำหน้าที่ตามที่ยื่นเป็นเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาล อย่างน้อยการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องนี้ก็เป็นประตูขั้นที่หนึ่งที่จะพาประเทศเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นได้ ส่วนการแก้ไขต่อไปก็จะต้องดำเนินการต่อเนื่องต่อไป” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ส่วนการเตรียมตัวของพรรคในการเลือกตั้งใหญ่ ที่หลายคนคาดการณ์ว่าจะมาเร็วกว่ากำหนด นายจุรินทร์ กล่าวว่า การเลือกตั้งจะมาถึงเมื่อใดคาดการณ์ยาก ส่วนจะเกิดอุบัติเหตุการเมือง ในปี 2565 หรือไม่ ตอบยาก ไม่มีใครตอบได้ชัดเจน อย่างไรก็ตาม ถ้ารัฐบาลอยู่ครบเทอม เส้นขีดชัดเจนต้องมีเลือกตั้งในเดือนมีนาคม ปี2566 ทั้งนี้ อุบัติเหตุการเมืองที่จะเกิดขึ้นได้ตามวิถีประชาธิปไตย ในระบบรัฐสภา เกิดได้ 2 ทาง คือ 1.รัฐบาลลาออก และ 2.ยุบสภา

"พรรคเตรียมพร้อมในการเลือกตั้งไว้แล้ว ทั้งตัวผู้สมัครและนโยบาย โดยตัวบุคคลมีทั้งอดีตส.ส. ส.ส.ปัจจุบัน และมีเลือดใหม่คนรุ่นใหม่จำนวนมาก สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร ถ้าวันข้างหน้าจำนวนเขตเพิ่ม 4-6 เขต จากเดิมที่มีอยู่ 30 เขต ก็เป็นหน้าที่ของพรรคต้องไปหาเพิ่ม ซึ่งเรามีตัวผู้สมัครรอแล้วพอสมควร แต่ยังไม่ได้เคาะ เนื่องจากมีเวลาอยู่ ส่วนภาคอื่นๆ ก็เตรียมไว้พอสมควรเช่นกัน"

เมื่อถามถึงฐานเสียงภาคใต้ซึ่งเป็นฐานเสียงหลักของพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนี้มีพรรคพลังประชารัฐและพรรคภูมิใจไทยมาแบ่งฐานไปด้วย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า สถานการณ์การเมืองเปลี่ยนแปลง ภาคต่างๆแตกไม่มีพรรคใดได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ฉะนั้น จึงเป็นเรื่องธรรมดาในการแข่งขันของบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ โยนถามก้าวไกลเรื่องซักฟอก

“จุรินทร์” ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการอภิปรายจะมีหรือไม่อยู่ที่ก้าวไกลเพราะ ปชป.เสียงไม่พอ

'จุรินทร์' ย้ำเคสป่วนขบวนเสด็จ นิรโทษกรรมต้องไม่รวมความผิด ม.112

“จุรินทร์” ชี้นิรโทษกรรมทำได้ แต่ยิ่งป่วนขบวนเสด็จยิ่งตอกย้ำต้องไม่รวมความผิด ม.112 พร้อมส่งสัญญาณให้กรรมธิการต้องนำประเด็นนี้ไปพิจารณาด้วย

‘จุรินทร์’ ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต บทเรียนประชานิยม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็นเรื่องดิจิตอล วอลเล็ต ภายหลังมีข่าว ปปช.เตรียมเสนอความเห็นต่อรัฐบาลในทางที่อาจมีปัญหาเรื่องการทุจริตและผิดกฎหมาย

'จุรินทร์' จี้รัฐบาลเปิดคำตอบกฤษฎีกาปมดิจิตอลวอลเล็ต ชี้ มี 7 ประเด็นต้องแจง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถงกรณีกฤษฎีกาให้ความเห็นเรื่องโครงการดิจิตอลวอลเล็

'จุรินทร์' โต้ 'เศรษฐา' ไม่เป็นผู้ใหญ่ เปรียบตนกับ 'ภูมิธรรม' รมต.พาณิชย์คนใหม่

'จุรินทร์' โต้ 'เศรษฐา' ไม่เป็นผู้ใหญ่ เปรียบตนกับ 'ภูมิธรรม'รมต.พาณิชย์คนใหม่ที่มาทำงานไม่ถึง 4 เดือน โวผลงานตนเด่นชัด เจราสหภาพยุโรป-UAE ทำ 'อาร์เซป' สำเร็จ เป็น FTA ใหญ่สุดในโลก เมินนายกฯสวมถุงเท้าชมพูมาเพื่อล้อเลียน ตอกกลับหลังตนตั้ง 'ฉายานักกู้ถุงเท้าสีชมพู'