เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์


30 มี.ค.2567 - นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่อเอาคืนที่โดนนับองค์ประชุมในวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่า วิปฝ่ายค้านยังไม่ต้องร้อนรนไปก่อน เพราะในส่วนของวิปรัฐบาลยังไม่ได้มีการหารือกันในเรื่องนี้ ส่วนการอภิปรายในสภาตอบโต้จากฟากฝั่งรัฐบาลในสภานั้น ไม่ได้มาจากความโกรธที่นับองค์ประชุม เพราะการลงมติในคราวนั้น รัฐบาลก็มีองค์ประชุมเพียงพอจนสามารถรับรองรายงานการศึกษาได้ในที่สุด แต่มาจากความไม่สบายใจที่มีการไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างวิป จึงต้องแสดงความกังวลให้เห็นว่า หากฝ่ายค้านเลือกทำกันเช่นนี้ ในอนาคตจะเชื่อใจข้อตกลงระหว่างกันได้อย่างไร

นายชนินทร์ กล่าวว่า ส่วนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 3-4 เม.ย. นี้ ส่วนตัวไม่มีความกังวลและมั่นใจว่าคณะรัฐมนตรีทุกท่านชี้แจงการทำงานของตนเองได้ เพราะเพียงเวลาไม่ถึง 10 เดือน ที่ทางสมาชิกฝ่ายค้านเคยอ้างว่าประเทศรอได้นั้น รัฐบาลที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์ได้อย่างมาก ทั้งในเรื่องของการฟื้นความเชื่อมั่นทั้งในและต่างประเทศ การลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน ลดหนี้เกษตรกรและเพิ่มรายได้ผ่านการปรับขึ้นของราคาผลผลิตทางการเกษตร เพิ่มรายได้ให้กับประเทศผ่านการเปิดประตูการท่องเที่ยว ดึงดูดมหกรรมระดับโลก ยกระดับสินค้าไทย เดินสายเจรจาเพื่อเปิดประตูการค้าระหว่างประเทศ เพิ่มความเชื่อมั่นในสายตานานาชาติ จนนำมาซึ่งมูลค่าการส่งออกที่เติบโตทุกไตรมาส ตัวเลขการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น และข้อตกลงทางการค้าหรือ FTA กับศรีลังกาที่จบลงได้อย่างรวดเร็ว

”การทำงานของรัฐบาล เรามุ่งเน้นที่จะทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ โดยเอาผลงานเป็นที่ตั้ง รัฐบาลพร้อมชี้แจงและรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย ขอเพียงฝ่ายค้านอภิปรายให้อยู่ในประเด็น ไม่พาดพิงบุคคลภายนอกที่ไม่มีสิทธิชี้แจงในสภา หรือมุ่งเน้นแต่สร้างวาทกรรมที่ไม่สร้างสรรค์ ผมเชื่อว่าการอภิปรายในครั้งนี้จะราบรื่น และเกิดประโยชน์กับการบริหารประเทศอย่างแท้จริง“ นายชนินทร์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ