'ภูมิธรรม' เย้ย 'ก้าวไกล' อย่ากลัว 'ทักษิณ' อบรมเลิกวาทกรรมจิกกัด

‘ภูมิธรรม’ สวด ‘ก้าวไกล’ เลิกวาทกรรมจิกกัด ปั๊มตราคนอื่น ผิดหวังคนรุ่นใหม่เล่นการเมืองแบบเก่า ย้ำอย่ากลัว ‘ทักษิณ’ ปัดรับมือซักฟอก เหตุยังไม่ได้ใช้งบ

1 เม.ย. 2567 – เมื่อเวลา 10.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายค้านตั้งหัวข้อการอภิปรายตามมาตรา 152 รัฐธรรมนูญว่า “รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน” ว่า ไม่อยากให้ใช้วาทกรรมในการทำงานการเมือง ต้องเอาความเป็นจริงมาพูดในรายละเอียด รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน คนที่ตอบได้คือประชาชน ไม่ใช่พรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายค้านจะมาตอบ ประชาชนเขารู้ดีว่ารัฐบาลทำงานเพื่อใคร เรายึดมั่นประชาชนหรือไม่ อยากให้ดูที่นโยบายและการกระทำจะดีกว่า และการตั้งประเด็นตามมาตรา 152 เป็นการพูดคุย เสนอแนะปัญหาต่อรัฐ ไม่ใช่ตรวจสอบเพื่อให้รัฐบาลมีปัญหา เพราะถ้าจะทำอย่างนั้นต้อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ดังนั้น ขออย่าบิดเบือนประเด็น เอาการอภิปรายเรื่องข้อเสนอแนะมาเป็นประเด็นดิสเครดิตรัฐบาล มันไม่เป็นประโยชน์ การเลือกตั้งยังเหลืออีก 3 ปีครึ่ง ค่อยไปว่าตรงนั้นดีกว่า

“หมดสมัยแล้วใช้วาทกรรมปั๊มตราใคร แล้วให้คนอื่นมาพูด ที่บอกว่าจะทำการเมืองสมัยใหม่ร่วมกัน มีแต่ใช้วาทกรรมมาคอยจิกกัดเช่นนี้ มันไม่สร้างสรรค์ ถ้าสร้างสรรค์ให้มาเสนอแนะว่าไม่รับใช้ประชาชนตรงไหน หรือหัวใจเพื่อใคร จะตัดหัวใจออกมาดูร่วมกันว่าหัวใจใครเพื่อประชาชนกว่า ผมว่าให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน อย่าใช้วาทกรรม เพราะไม่ใช่การเมืองใหม่ เป็นการเมืองเก่าที่หาคำพูดมาคอยจิกกัดโดยไม่ได้ดูความเป็นจริง ผมเสียใจที่เห็นน้องหลายคนซึ่งดูท่าว่าเป็นคนรุ่นใหม่ อยากทำการเมืองสมัยใหม่ แทนที่จะมาพูดคุยถึงความเป็นจริงแล้วมีข้อเสนอแนะ”นายภูมิธรรม ระบุ

ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่าจะมีบางประเด็นที่อาจต่อยอดด้วยการไปยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทำได้อยู่แล้ว แต่ต้องมีหลักฐาน ไม่ใช่เสนอเป็นประเด็นการเมือง แล้วไปถึงเขารับหรือไม่รับ มันก็เปล่าประโยชน์ ไม่ควรเล่นการเมืองแบบนี้ มีอะไรควรพูดชัดเจน แค่ต้องการวาทกรรม พิธีกรรม แล้วดิสเครดิตรัฐบาล ไม่ได้ช่วยให้รัฐบาลหรือประเทศดีขึ้นเลย ขออย่าเล่นการเมืองแบบเก่า มานั่งคอยจิกกัดกัน เสนอความเห็นดีๆ จะดีกว่า และที่ผ่านมารัฐบาลเพิ่งทำงาน ใช้ไปแต่งบไปพลางก่อน แต่งบลงทุนยังไม่มี

อย่างไรก็ตาม การอภิปรายครั้งนี้ รัฐบาลไม่ต้องเตรียมอะไร เรามีแต่ข้อเท็จจริงว่ายังไม่ได้ทำอะไร การทำงานการเมืองใหม่ต้องรอว่าเมื่อแถลงนโยบายแล้ว ทำงานตามนโยบายหรือไม่ มีปัญหาอะไรหรือไม่ หากมีอะไรผิดพลาดจะเสนออภิปรายไม่ไว้วางใจสภาก็ตรวจสอบอยู่แล้ววันนี้ไม่อยากทะเลาะเรื่องวาทกรรม แล้วมาคิดวาทกรรมใหม่ อย่างเช่น รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน ถ้าจะเถียงกันไปมาแล้ว ตนบอกว่า ฝ่ายค้านทำอะไร ก้าวไกลจะไปทางไหน แบบนี้มันไม่ควร

เมื่อถามว่า เตรียมรับมืออย่างไร กรณีมีการหยิบยกเรื่องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นมา นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายทักษิณอยู่นอกสภา ไม่มีตำแหน่งอะไร อย่าเข้าใจผิด คิดแต่กลัวว่านายทักษิณมาแล้วจะมีความนิยมจากประชาชนที่ยังศรัทธา มีผลต่อเพื่อไทย อย่าคิดแต่เอาชนะทางการเมือง เพราะมันไม่ใช่การเมืองใหม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.