ดับลือ 'ยิ่งลักษณ์' นั่งผู้แทนพิเศษ UN สางปัญหาเมียนมา

แฟ้มภาพ

2 เม.ย.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าว The Irrawady ของเมียนมารายงานกระแสข่าว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนพิเศษประจำเมียนมา ของเลขาธิการสหประชาชาติ หลังเมียนมาไม่มีตำแหน่งดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2556 ว่า ตนเห็นข่าว และเช็คเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่พบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ไม่แน่ใจว่า ข่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร ซึ่งทางสำนักข่าวที่รายงานบทความนั้น อาจจะใช้พาดหัว และเติมข้อความเข้าไป แต่ทั้งนี้ ทางรัฐบาลไทยยังไม่ได้รับการยืนยันว่า มีการแต่งตั้ง

นายปานปรีย์ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นวัน April Fool's Day ด้วย จึงคิดว่า ยังไม่น่าจะเป็นไปตามที่สื่อรายงาน แม้ในบทความดังกล่าว จะมีคำพูดของโฆษกรัฐบาลเมียนมาว่า ไม่น่าจะใช่ April Fool's Day แต่ทางรัฐบาลไทยก็ยังไม่ได้รับรายงาน และเชื่อว่า ไม่น่าจะใช่

เมื่อถามว่า หากมีการแต่งตั้งนางสาวยิ่งลักษณ์จริง จะถือว่าเป็นการผิดหลักไม่แทรกแซงกิจการภายในของอาเซียนหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า อันนี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่มีความผิด เพราะถ้าเป็นการแต่งตั้ง ทางสหประชาชาติก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม หากสหประชาชาติเห็นแล้วว่า เหมาะสม ก็สามารถตั้งใครก็ได้มารับตำแหน่ง ไม่ได้เกี่ยวกับรัฐบาลไทย แต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถอดรหัส 'ปานปรีย์ 2' จุดจบอันใกล้

- 'ปานปรีย์' เข้ากระทรวง กล่าวอำลา ขรก.- มีหลั่งน้ำตา - 'จุดจบ' ในอนาคตอันใกล้รัฐบาล 'เศรษฐา-เพื่อไทย'! (เปลวสีเงิน) - ฉะ ‘ปานปรีย์’ เก่งแค่วิชาการ ไม่มีคุณสมบัตินักการเมือง - ‘เศรษฐา’ เรียก ‘รัฐมนตรีใหม่เพื่อไทย’ เข้าพบ - คปท. ร้องกกต.ส่งศาลรธน.วินิจฉัย ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัตินั่ง รมต. - เอาแล้ว! อดีตคณบดีมธ.ขนผู้สมัคร สว. ยื่นฟ้องศาลฯ ถอนระเบียบ กกต. - 'ธนาธร' เมินกกต.ขู่ ชี้ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร สว.ไม่ผิด - วิจารณ์สนั่น! ขน‘แคดเมียม’ ลอตแรก รั่วทั้งกาก ทั้งระบบ! - ‘บิ๊กต่าย’ แจงตั้ง ‘พล.ต.อ.สราวุฒิ’ สอบวินัย ‘บิ๊กโจ๊ก’ เป็นธรรม-เป็นกลาง

จับตาตัดผม 'ยิ่งลักษณ์' หรือไม่ 'ทวี' ปัดกลับไทยโมเดลทักษิณ

ลพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อ

'ยิ่งลักษณ์' มาแล้ว โผล่โพสต์ไม่อยู่ไทยแวะสรงน้ำพระ ทานอาหารให้หายคิดถึง

“ยิ่งลักษณ์”  โผล่โพสต์ ตัวไม่อยู่ไทยแวะสรงน้ำพระวันสงกรานต์ พร้อมทานอาหารไทยให้หายคิดถึง  อวยยศร้านอาหารไทย รสชาติไทยแท้เป็นแฟนคลับมาหลายปี

'เศรษฐา' อ้าแขนรับ แม้วพาปูกลับบ้าน

“เศรษฐา" บอก "ยิ่งลักษณ์"  ยังไม่ประสานกลับไทย  หลัง "แม้ว" อยากเล่นน้ำสงกรานต์ร่วมน้องสาวปีหน้า  เชื่อเป็นนิมิตหมายอันดี บอกทุกกระบวนการเป็นตามกฎหมายไม่ซับซ้อน