'จุลพันธ์' เมินก้าวไกลฟาดเพื่อไทยปัดฝุ่นโครงการยุคลุงตู่ ชี้มุ่งเน้นประชาชนได้ประโยชน์มากกว่า

"จุลพันธ์" รมช.คลัง ยันไม่ได้ใช้เงินรัฐบาลชุดก่อน เดินหน้าโครงการหนองวัวซอโมเดล เพื่อจัดสรรพื้นที่-คืนสิทธิ์ทำกินให้ประชาชน

4 เม.ย.2567 - เวลา 12.50 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมธนารักษ์ กล่าวชี้แจงในโครงการหนองวัวซอโมเดล จังหวัดอุดรธานี ถึงข้อกังวลของนายวิโรจน์ ลักขณาดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ที่เป็นห่วงว่ารัฐบาลอาจจะไปใช้งบประมาณของรัฐบาลชุดก่อน มาทำต่อหรือไม่นั้น โครงการที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ที่กระทรวงกลาโหมได้มอบพื้นที่กลับคืนมาให้รัฐ เพื่อจัดสรรให้กับประชาชน เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ครั้งล่าสุด 15-16 ปี นานมากแล้วที่ไม่ได้มีโครงการในลักษณะนี้สำเร็จจนกระทั่งประชาชนมีสิทธิในการเข้าใช้ประโยชน์ ถ้าจะถามว่าเหมือนหรือซ้ำไหม รัฐบาลชุดนี้อาจจะไม่ได้ใส่ใจในประเด็นปลีกย่อยลักษณะนี้ เราเน้นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

ส่วนการเดินหน้าโครงการนั้น การนำร่องในโครงการนี้สามารถทำสำเร็จไปแล้วได้กว่า 10,000 ไร่ มีพี่น้องประชาชนได้รับประโยชน์จำนวนมาก ส่วนโครงการต่อไปที่เราได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว คือจังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดนครพนม และต่อไปอีกหลายจังหวัด ซึ่งกระบวนการเบื้องต้นที่เราทำ ภายหลังจากกองทัพได้ส่งมอบพื้นที่คืน คือการพูดคุยกับประชาชนจำนวนมาก ที่อยู่ในพื้นที่ขัดแย้ง ระหว่างประชาชนกับรัฐ ทั้งเรื่องการบุกรุกพื้นที่ และการพิสูจน์สิทธิ ซึ่งทำให้ประชาชนเสียเปรียบ

“ถามความคิดเห็นของคนในห้องนี้ว่า ใครไม่อยากให้ที่ดิน มอบสิทธิ์ทำกินให้กับประชาชน ไม่มี แต่ด้วยกลไกของรัฐ และกฎหมาย เป็นไปไม่ได้ ที่อยู่ดีๆ เราจะทุบกระปุกออมสิน แล้วก็แจกที่ดินของรัฐ แจกโฉนด ตัดแบ่งให้ประชาชนทุกคน ถามว่าทำได้ไหม ก็ทำไม่ได้ เราต้องใช้กลไกที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ในระยะกลาง และระยะยาว“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว