โถ 'ทวี' ชมเปาะท่านทักษิณ กล้าหาญมากกลับไทยช่วงรัฐบาลประยุทธ์

4 เม.ย.2567 - พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวชี้แจงประเด็นการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ ว่า ผู้อภิปรายและสมาชิกอีกจำนวนหนึ่ง อาจจะมีความเข้าใจไม่ตรงกัน ทำให้ท่านพูดอย่างไร ก็จะโยงไปที่โรงพยาบาลตำรวจ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ราชทัณฑ์ บัญญัติไว้ว่า การนำตัวไปรักษานอกห้องขัง มิให้ผู้ต้องขังนั้นพ้นจากการควบคุม และถ้าผู้ต้องขังนั้นไปเสียจากสถานที่รับตัวไปรักษา ให้ถือว่ามีความผิดหนีที่คุมขัง

ดังนั้น ถ้าสมาชิกมองว่าสถานที่ซึ่ง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปรักษาตัว เป็นที่เลวร้าย เลือกปฏิบัติ ตนเองก็ไม่รู้จะใช้คำพูดอะไร เพราะการไปพักรักษาตัวก็มีเกณฑ์ตามกฎกระทรวง ตั้งแต่การจัดสถานที่ควบคุมพิเศษ ซึ่งตรงกับนิยามตามกฎหมาย นายทักษิณจึงอยู่ในเกณฑ์ดังกล่าว

พ.ต.อ.ทวี ย้ำว่า ตนเองไม่ได้เป็นผู้ออกกฎกระทรวง และหากจะหาผู้รับผิดชอบ แต่วันนี้เวลาที่จะอภิปราย รัฐธรรมนูญมาตรา 53 ระบุว่ารัฐต้องดูแล และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด แต่ตนเองจะเสียใจว่าคนปัจจุบันมาใช้ตรรกะวิบัติ ข้าราชการตั้งแต่ปลัดกระทรวงยุติธรรม รองปลัดกระทรวงฯ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตนเองก็ไม่ได้เปลี่ยนตัวด้วยซ้ำ

"ต้องเรียนว่า ถ้าใช้ตรรกะวิบัติ หรือปฏิบัติไม่ชอบ ถ้าอดีตนายกฯ ทักษิณ เข้ามาวันที่ 22 ส.ค. 2566 ผมเองเคารพท่าน แต่ก็ยังมีความวิตก ทำไมท่านเข้ามาในรัฐบาลที่ยึดอำนาจจากท่านไป ท่านมีความกล้าหาญมาก ทำไมท่านไม่รอเวลา เพราะตอนนั้นก็รู้แล้วว่าการเลือกตั้ง พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยกำลังจะจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคอื่นๆ ทำไมท่านไม่เข้ามาตอนที่มีรัฐบาลใหม่ ผมไม่ได้ถามเหตุผลท่าน แต่ถ้าในมุมมองของผม ผมถือว่าท่านมีสปิริตสูงมาก"

รัฐบาลปัจจุบันได้แถลงนโยบายเพื่อปฏิบัติหน้าที่ เมื่อ 11 ก.ย. 2566 ห่างมาเกือบเดือนนายทักษิณ ก็ไปอยู่โรงพยาบาลแล้ว เมื่อมีผู้อภิปรายว่า การไปอยู่โรงพยาบาล เป็นการทำลายล้างกระบวนการยุติธรรม จะทำลายล้างได้อย่างไร เพราะในเมื่อทั้งกฎหมาย กฎกระทรวง ระบุว่า นี่คือเรือนจำ การกล่าวหาว่าเป็นที่คุมขังทิพย์ จึงไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ ในกฎหมายยังระบุว่า เมื่อเวลาเจ็บป่วย ให้ส่งแพทย์โดยเร็ว แล้วไม่ได้เขียนให้เอาตัวกลับมาด้วยซ้ำ หากจะกลับมาก็ต้องเป็นเรื่องของแพทย์ และหากแพทย์ให้ส่งตัวไปก็ไม่มีใครขัดแพทย์เลย แต่ที่สำคัญคือการถูกคุมขัง ท่านสูญเสียเสรีภาพ มีผู้คุม และตำรวจ ส่วนการจัดที่คุมขังพิเศษก็เป็นเรื่องของโรงพยาบาล อาจจะมีเหตุผลอย่างไรไม่ทราบ เพราะในกฎหมายราชทัณฑ์กำหนดไว้เพียง ไม่ให้หนี และไม่ให้ก่อเหตุร้าย

"ทุกท่านที่ดึงไปอยู่ในโรงพยาบาล บอกเป็นเรื่องเลวร้าย ขัดหลักนิติธรรม ผมได้พูดกับ สว. แล้ว การฉีกรัฐธรรมนูญ การยึดอำนาจ อันนั้นสิ ในทัศนะของผม ที่ธำรงไว้ซึ่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตย นั่นคือการทำลายระบบ ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ ผมพูดเสมอว่าตัวเองไม่อยากให้เห็นคนพูดว่า 'คนจงทำในสิ่งที่ฉันพูด แต่สิ่งที่ฉันพูด ฉันไม่ทำ' ถ้าเป็นลักษณะนี้จะเกิดความเสียหาย"

พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงเรื่องความเห็นของแพทย์ว่า มีแพทย์ 2 คน ที่จะรายงานมายังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นผู้มีความรอบคอบมาก จึงส่งเรื่องกลับไปยังโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ว่าอาการลักษณะนี้สามารถนำตัวกลับมาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้หรือไม่ ซึ่งได้คำตอบว่าอยู่ที่ดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษา อธิบดีกรมราชทัณฑ์จึงได้ทำหนังสือถามกลับไปที่แพทย์โรงพยาบาลตำรวจ พร้อมส่งไปให้แพทย์อีกหลายคนมีความเห็นกลับมาอีก กระทั่งเสนอเรื่องมายังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเห็นชอบ และส่วนตัวก็เชื่อว่า เรื่องอาการเจ็บป่วยไม่มีใครรู้ดีกว่าแพทย์

"ผมมาเป็นรัฐมนตรี ผมก็สงสัย มาถึงยังไม่ทันได้นอนเลย ทำไมต้องมาอยู่ในชั้น 14 ผมก็มาดูว่ามันเป็นความเห็นของแพทย์" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

ต่อมา นายวาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ใช้สิทธิ์พาดพิง พร้อมตั้งคำถามว่า ต่อไปผู้สูงอายุและผู้ป่วยทุกคนในเรือนจำ จะได้รับการพิจารณาและสิทธิในการรักษาตัวเช่นเดียวกันหรือไม่ โดย พ.ต.อ.ทวี ตอบว่า จะนำไปปฏิบัติ และขอให้สมาชิกช่วยตรวจสอบด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

พลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ชี้ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ฝีมือเอง วอน เลิกกดดัน เปลี่ยนตัว ประธานสภาฯ ปล่อยให้แต่ละฝ่ายได้ทำหน้าที่