'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

‘โฆษก ทส.’ ป้อง ‘พัชรวาท’ ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ ‘ก้าวไกล’ อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

5 เม.ย. 2567 – น.ส.บุณณดา สุปิยพันธุ์ โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ฝ่ายการเมือง) กล่าวถึงกรณีนายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส. เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล อภิปรายพาดพิง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า จากการรับฟังการอภิปรายของ สส. ฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล ในประเด็นฝุ่น PM 2.5 เป็นการมุ่งเน้นโจมตีด้อยค่า โดยไม่มองถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหา ในฐานะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นประธานคณะกรรมการบริหารจัดการมลพิษทางอากาศ PM 2.5 อย่างยั่งยืน

พล.ต.อ.พัชรวาท ได้ทุ่มเทกำลังความสามารถในการทำหน้าที่ เรียกประชุมติดตามสถานการณ์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระยะ หรือแม้กระทั่งในสถานการณ์เร่งด่วน เช่น กรณีไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้านลุกลามเข้ามาทางด้านจังหวัดจันทบุรี ท่านก็รีบยกหูโทรศัพท์ ไปสอบถามกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดโดยตรง พร้อมกับสั่งการหน่วยงานนำเฮลิคอปเตอร์ไปช่วยภารกิจดับไฟจนสถานการณ์คลี่คลาย หรือหลายครั้งหลายครา ท่านก็เดินทางลงพื้นที่ดูปัญหาฝุ่นในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งไม่ได้มีเพียงจังหวัดเชียงใหม่ที่เดินทางไป แต่ยังมี จ.น่าน จ.เชียงราย รวมถึงอีกหลายจังหวัดในภาคอื่นด้วย

“สส.ภัทรพงษ์เองก็เป็นคนรุ่นใหม่ เหตุใดไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์ ยังยึดติดกับการพูดจาให้ร้าย ด้อยค่า กล่าวหาข้อมูลที่ไม่ใช่ความจริง หรือไม่ได้ทำข้อมูลเอง สักแต่พูดตามสคริปต์โดยไม่เช็กความถูกต้องก่อน ถ้าไปศึกษาให้ดีจะรู้ว่า ท่านพัชรวาทเดินทางลงพื้นที่แก้ปัญหาไฟป่าทุกระยะ อีกทั้งประชุมกับหน่วยงานในพื้นที่ติดตามสถานการณ์ผ่านทางออนไลน์มาโดยตลอด ส่วนที่กล่าวหาว่ามีรัฐมนตรีลงพื้นที่ไปเชียงใหม่เฉพาะช่วงที่นายใหญ่มา อยากถามว่านายใหญ่ที่ท่านกล่าวถึงคือใคร อย่าพูดจากำกวมให้คนเข้าใจผิด พล.ต.อ.พัชรวาท ไปเชียงใหม่ก็เพื่อทำงานร่วมกับนายกฯ ที่ไปตรวจเยี่ยมไฟป่าหมอกควัน ในฐานะเจ้ากระทรวงที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าว ดังนั้น สส.ภัทรพงษ์ อาจจะจำรัฐมนตรีผิดกระทรวงหรือไม่ หรือตั้งใจโจมตีให้เกิดความเข้าใจผิดกันแน่” น.ส.บุณณดา ระบุ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาฝุ่นเป็นปัญหาเรื้อรัง มีต้นเหตุมาจากหลายปัจจัย นอกจากปัจจัยภายในประเทศแล้ว ก็ยังมีปัญหาหมอกควันข้ามแดนอย่างที่ทราบกันดี หรือแม้กระทั่งปรากฎการณ์เอลนีโญ ปัญหาโลกเดือด ส่งผลให้เกิดภัยแล้ง เมื่อแล้งมาก อากาศแห้ง ก็วนกลับมาที่ก่อให้เกิดปัญหาไฟป่าอีก ซึ่งเรามีมาตรการตรึงในพื้นที่ 11 ป่าอนุรักษ์ 10 ป่าสงวนฯ รวมทั้งมาตรการลดหรือ ห้ามนำเข้าสินค้าเกษตร จากประเทศเพื่อนบ้านที่พิสูจน์ได้ว่ามีกระบวนการผลิตที่เกี่ยวกับการเผา เราพยายามแก้ปัญหาครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งผลักดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน แต่ก็ต้องอาศัยเวลาและความร่วมมือจากทุกฝ่ายเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร