สีสันจบแล้ว! นายกฯ สั่งสรุปข้อมูลซักฟอก ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดไป

‘เศรษฐา’ สั่งทีมงานสรุปข้อมูลซักฟอก สีสันจบแล้วจากนี้ขอทำงานต่อ ออกตัวยังไม่เก่งการเมือง ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดมากไป ลั่นรับทราบฝ่ายค้านแนะปรับ ครม.

5 เม.ย. 2567 – เมื่อเวลา 09.10 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่เสร็จสิ้นลงไปแล้ว ว่า ทุกท่านก็เห็นอยู่ ท่านหาข้อสรุปกันเองดีกว่า แต่สำหรับฝ่ายตนเองแล้ว อะไรที่เป็นประโยชน์ หรือเข้ากับบริบทสถานการณ์ปัจจุบัน โดยคำนึงถึงขีดจำกัดต่างๆ และสามารถนำไปปฏิบัติได้ ก็น้อมรับ และได้ให้ทีมงานสรุปทั้งหมด แต่จะไม่เป็นการตอบโต้ทางสื่อ

เมื่อถามถึงข้อเสนอแนะเรื่องของการให้ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปรับคนให้ตรงกับตำแหน่งงาน นายกฯ กล่าวว่า “รับทราบครับ”

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จะรับทราบหรือนำข้อเสนอไปพิจารณา นายเศรษฐา กล่าวว่า ” รับทราบครับ เพราะเราทำงานเป็นทีม ผมก็มีทีมงานของผมอยู่ ซึ่งก็ต้องรวบรวมทุกความคิดเห็น แล้วเราก็จะไปนั่งพิจารณากัน เรื่องนี้ก็อาจจะอยู่ในหลายๆ เรื่อง ที่ต้องพิจารณา อาจจะตีตกไป หรือนำไปพิจารณา เรื่องนี้ผมไม่ทราบ และย้ำว่าก็ต้องมานั่งพูดคุยกัน อะไรเป็นเหตุผลที่เหมาะสม เราทำเพื่อประชาชนและประเทศชาติ”

ส่วนกรณีร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ได้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว ฝ่ายค้านอยากจะเห็นโรดแมปที่ชัดเจน ในการทำงานของรัฐบาลจะสามารถเห็นภาพได้หรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า เชื่อว่าหลายเรื่องมีเรื่องของการลงทุน กว่าจะเริ่มได้ ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร กว่าจะเห็นดอกเห็นผล ก็ต้องให้เวลาเม็ดเงินทำงานก่อน เพราะงบประมาณที่ใช้มาตลอดคืองบประจำที่เป็นการจ่ายเงินเดือนอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงการอภิปรายทั่วไปฯ ทั้ง 2 วัน เห็นนายกรัฐมนตรีเก็บทุกเม็ดเก็บทุกดอก ในการชี้แจง นายเศรษฐา กล่าวว่า จริงๆ แล้วยังไม่ครบ แต่ไม่อยากให้อุณหภูมิสูง คิดว่าหลายเรื่องก็ต้องตอบโต้ เพราะคือมุกเดิมๆ อะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ และเพื่อประชาชนจริงๆ เราก็จะรับไว้พิจารณา แล้วช่วงบ่ายของวันนี้ก็จะมีการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าเรื่องที่เขาได้พูดไป จะสามารถดำเนินการไปอะไรไปได้บ้าง

“ไม่อยากให้เดือด จนกระทั่งฝ่ายเราเองต้องโกรธเกินไป เพราะจะกลายเป็นว่าหัวหน้าทีมเดือดมาก เดี๋ยวลูกน้องก็จะเดือด แล้วทุกอย่างตีตกหมด เราก็ต้องกลับมาพิจารณา ให้มาเป็นเหตุเป็นผล ก็ต้องให้โอกาสด้วย สีสันจบไป แล้วตอนนี้ก็ทำงานต่อ” นายกฯ ระบุ

เมื่อถามว่า หลายคนมองว่าเก่งการเมืองมากขึ้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้เก่ง ซึ่งวันนี้ได้มาที่พรรคเพื่อไทยเป็นการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ตนมาในฐานะสมาชิกพรรค

เมื่อถามย้ำว่า ต้องกำชับ สส. ถึงเรื่องการลงพื้นที่หรือไม่ เพราะปิดสมัยประชุมสภาแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเชื่อว่า สส. ของพรรคเพื่อไทยเข้าใจถึงหน้าที่และทุกคนก็มุมานะ ในการแก้ไขปัญหาพี่น้องประชาชน ดูได้จากการนำเรื่องต่างๆ เข้ามาคุย เพราะในช่วงที่ตนอยู่ในสภา มี สส.แวะเวียนมาหลายคน ไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทยอย่างเดียว มีทั้งพรรครวมไทยสร้างชาติมา พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมาพูดถึงเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำ จะมีการดูใน 3 จังหวัดหลักการท่องเที่ยวของภาคใต้ ทั้งจังหวัดพังงา กระบี่ และภูเก็ต โดยพรุ่งนี้ (6 เม.ย.) จะเดินทางไปที่ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปดูเรื่องน้ำ เรื่องขยะ ถนน และเรื่องท่าเรือที่จะรับเรือสำราญ เพื่อจะได้โยงทั้งหมดเข้ากับ 8 วิสัยทัศน์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.