เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

5 เม.ย. 2567 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606/2562 ว่า การที่ผู้คัดค้าน(ผู้สมัคร ส.ว.) ใช้วิธีการแนะนำตัวโดยโทรศัพท์ไปหานาย...และพูดในทำนองให้นาย...ลงคะแนนเลือกโดยวิธีหมุนเวียนให้แก่กันรวม 3 คนจึงถือได้ว่าเป็นการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดของผู้คัดค้าน(ผู้สมัคร ส.ว.)ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ผู้ร้องกำหนด อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 อีกทั้งการกระทำดังกล่าวของผู้คัดค้านทำให้การเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม พิพากษาให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง(ใบดำ)ของนาย...

นายแสวง ระบุต่อว่า ศาลฎีกา ที่5217/2562 การที่ผู้คัดค้าน(ผู้สมัคร ส.ว.) โทรศัพท์ไปหาและพูดในทำนองขอแลกเปลี่ยนการลงคะแนนให้แก่กันจึงถือได้ว่าการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดของผู้คัดค้านไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ผู้ร้องกำหนด อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2561 การกระทำของผู้คัดค้านทำให้การเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม พิพากษาให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง(ใบดำ)ของนาย...

เลขาธิการกกต. ทิ้งท้ายว่า ดังนั้น การขอคะแนนเสียงในรูปแบบใดๆหรือการกระทำในลักษณะใดๆในทำนองเดียวกัน อาทิ การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่มไลน์ อาจเข้าข่ายการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายและทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ดังกล่าวข้างต้นด้วย ขึ้นกับข้อเท็จจริงเป็นกรณีไปอย่าหาทำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่