รทสช. ยัน 4 รัฐมนตรีของพรรคยังไม่ถูกปรับพ้นครม.


17 เม.ย.2567 - ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรี กับหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติต้องคุยกัน แต่ล่าสุดที่ได้หารือกับเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อวันที่16เม.ย.ที่ผ่านมา ยืนยันว่ายังไม่มีการเคลื่อนไหว ยังไม่มีการประสานมาจากนายกฯในเรื่องการปรับครม.ที่เกี่ยวกับพรรค ดังนั้นรัฐมนตรีทั้ง4คนของพรรครวมไทยสร้างชาติยังเป็นไปตามเดิม ส่วนในอนาคตจะเป็นอย่างไรต้องรอนายกฯประสานมาที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ

เมื่อถามว่าในอนาคตหาก4รัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติถูกปรับครม. มองอย่างไร โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า 4รัฐมนตรีในโควตาของพรรคเรา ทุกคนทำงานทุ่มเท อย่างเช่น นายพีระพันธุ์ มุ่งแก้ปัญหาโครงสร้างพลังงาน อย่างเป็นระบบ ปฏิรูปเพื่อสร้างความยั่งยืนคืนความเป็นธรรมให้ประชาชน ด้านน.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหาการขนย้ายแคดเมียม ลงพื้นที่ทันทีที่เกิดเรื่อง พร้อมเข้ามาชี้แจงฝ่ายค้านในสภาฯ ขณะที่นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง และนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ ก็มีผลงานอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นตนคิดว่าการปรับคณะรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ต้องคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ว่านายกฯจะปรับในตำแหน่งรมว.พลังงาน เนื่องจากยังมีปัญหาเกี่ยวกับราคาพลังงานเฉพาะหน้าในระยะสั้น นายอัครเดช กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นที่น่ากังวล เพราะมาจากสงครามระหว่างอิหร่านกับอิสราเอล ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมันดิบ ที่พุ่งขึ้นกว่า100เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลไทยไม่สามารถควบคุมได้ แต่สิ่งที่รัฐบาลจะควบคุมได้คือราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ ทางนายพีระพันธุ์ กำลังดำเนินการอยู่ จะพยายามอย่างสุดความสามารถในการตรึงราคาน้ำมัน จึงอยากให้ประชาชนเข้าใจว่าเรานำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ ราคาน้ำมันดิบกับภาวะสงครามในต่างประเทศ เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถไปกำหนดได้ สุดท้ายจะตรึงราคาน้ำมันได้ถึงเมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์เหล่านี้

ถามถึงกระแสข่าวพรรครวมไทยสร้างชาติอาจจะถูกปรับครม.2ตำแหน่ง โดยปรับนายกฤษฎา รมช.คลัง และน.ส.พิมพ์ภัทรา รมว.อุตสาหกรรม ออก แล้วดึงนายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มาเป็นรมช.คลัง รวมถึงดึงนายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรค มาเป็นรมว.อุตสาหกรรม โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ข่าวก็คือข่าว ถ้าเป็นจริงต้องฟังหัวหน้า และเลขาฯพรรครวมไทยสร้างชาติ และตนที่ได้รับมอบหมายมา ขอให้ฟัง3คนนี้ก็พอ ไปฟังมากก็เป็นข่าว และไม่เป็นผลดีกับรัฐบาล รวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ขอให้สบายใจได้ ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่ได้เป็นปัญหาในเรื่องของการปรับครม. ครั้งนี้

เมื่อถามว่า ในอนาคตอาจมีชื่อนายอัครเดช ติดโผในการปรับครม.ด้วยหรือไม่ นายอัครเดช หัวเราะก่อนกล่าวว่า เป็นประธานกรรมาธิการก็โอเคแล้ว ทำงานเต็มที่ ส่วนอนาคตเป็นเรื่องที่ประชาชนจะพิจารณาอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูมานิตย์' ทวง 'ปานปรีย์' เป็นรัฐมนตรีได้เพราะสส. อัดเดินสวนกันทำเป็นไม่รู้จักไม่ทัก

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกร

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง