'ธนาธร' โผล่เมืองคอน ปลุกสมัคร สว. 1 บ้าน 1 คน

19 เม.ย.2567 - ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้เชิญชวนผู้เข้าร่วมเสวนา โดยเฉพาะผู้ที่มีศักยภาพในการจ่ายค่าสมัครจำนวน 2,500 บาท ให้เข้าร่วมลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา เพื่อโหวตลงคะแนนเสียงให้ในกลุ่มอาชีพเดียวกัน

"เราเชิญชวนท่านส่งผู้สมัคร 1 บ้าน 1 คน เพื่อให้ได้ สว. ที่มาจากการเลือกของประชาชนจริงๆ ไม่ใช่ สว. ของผู้มีอำนาจ มาร่วมกันใช้สิทธิของประชาชน ใช้เงินจากกระเป๋าประชาชน แฮ็กระบบเลือก สว. ที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อปชช.และประชาชนทุกคนจะต้องพยายามแฮกระบบนี้ เอาตัวเองเข้าไปมีส่วนร่วมในระบบ เลือก สว. ประชาชน ที่รับใช้ประชาชน เข้าสภาให้ได้"

นายธนาธร กล่าวว่าแม้ สว.ชุดใหม่จะไม่มีอำนาจโหวตนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป แต่ยังมีอำนาจมากในการชี้เป็นชี้ตายพรรคการเมือง นักการเมือง และระบบเลือกตั้ง เนื่องจาก สว. ยังกุมอำนาจการสรรหาบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งในศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. กกต. และองค์กรอิสระอีกจำนวนมาก ไม่นับเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ที่ต้องใช้เสียง สว. โหวตรับรอง 1 ใน 3 หรือประมาณ 70 คน

นายธนาธร กล่าวต่อว่าการเลือกตั้ง สว. ครั้งนี้ มีเงื่อนไขเลือกจากกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม เพื่อให้ได้ สว.ในอุดมคติที่เก่งจริง ๆ จากสาขาอาชีพต่าง ๆ แต่ด้วยระบบการเลือกตั้ง สว. ที่ถูกออกแบบให้เลือกกันเอง แม้ดีเด่นในอาชีพ ไม่เคยทุจริต แต่ถ้าเดินไปสมัครคนเดียวไม่ได้เป็น สว.แน่นอน แต่จะได้คนจากสาขาอาชีพที่ไม่มีความรู้ความสามารถจริง ไม่เห็น สว.ที่มีอุดมการณ์ จะได้คนที่มีพรรคพวกมากเข้าไป ถ้าได้คนไม่มีอุดมการณ์ ไม่เข้าไปฟื้นฟูประชาธิปไตย เราก็ยังตกอยู่ในวังวนเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย