สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

19 เม.ย.2567 - นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยวกับการหมดวาระดำรงตำแหน่งของสว.วันที่ 10พ.ค.2567ว่า ในส่วนกมธ.การศึกษา วุฒิสภา มีโปรแกรมไปดูงานที่เมืองกุ้ยหลิน ประเทศจีีน วันที่11-16 พ.ค.และประเทศฟินแลนด์ วันที่ 27พ.ค.-3มิ.ย. เป็นโปรแกรมที่หน่วยงานที่มีสัมพันธไมตรีต่อกมธ.การศึกษาเป็นผู้เชิญมาให้ไปดูงานด้านการศึกษา กรณีการดูงานประเทศจีน เนื่องจากประเทศไทยมีการแลกเปลี่ยนนักศึกษากับจีนไปศึกษาเรื่องระบบราง และการบิน ตั้งแต่ปี2563 เมื่อนักศึกษาไทยเรียนจบ ทางจีนจึงเชิญกมธ.ไปแลกเปลี่ยนข้อมูลการศึกษา เชิญมาทุกปีตั้งแต่ปี2563 มีเว้นไปช่วงสถานการณ์โควิด ส่วนที่ฟินแลนด์เป็นการเชิญมาเพื่อไปดูระบบการศึกษาฟินแลนด์ที่มีความก้าวหน้า ได้รับการเชื่อถือและยอมรับจากทั่วโลกมีระบบการศึกษาที่ดี จำเป็นที่กมธ.ต้องไปดูงาน ไม่ใช่เฉพาะสว. แต่รวมถึงสส.ควรไปดูระบบการศึกษาของฟินแลนด์ด้วย เพื่อนำไปต่อยอดการเขียนร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ในอนาคต เป็นการเดินทางที่มีเหตุผลอย่างแน่นอน

นายออน กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการไปดูงานในช่วงที่สว.หมดวาระดำรงตำแหน่งไปแล้ว อาจจะไม่ได้ประโยชน์อะไรนั้น แล้วแต่จะคิด แต่กรณีการเดินทางไปดูงานด้านการศึกษา สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการจัดทำร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เพื่อพัฒนาการศึกษาประเทศได้ ยืนยันเป็นการไปศึกษาดูงานจริงๆ ไม่ได้ไปเที่ยวทิ้งทวน งบประมาณที่ใช้มาจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี2567 ที่จัดเตรียมไว้ให้โดยเฉพาะในเรื่องการไปศึกษาดูงานของ กมธ. ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ไฟเขียวให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละกมธ. หากเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็เดินทางไปดูงานได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา