สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

19 เม.ย.2567 - นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยวกับการหมดวาระดำรงตำแหน่งของสว.วันที่ 10พ.ค.2567ว่า ในส่วนกมธ.การศึกษา วุฒิสภา มีโปรแกรมไปดูงานที่เมืองกุ้ยหลิน ประเทศจีีน วันที่11-16 พ.ค.และประเทศฟินแลนด์ วันที่ 27พ.ค.-3มิ.ย. เป็นโปรแกรมที่หน่วยงานที่มีสัมพันธไมตรีต่อกมธ.การศึกษาเป็นผู้เชิญมาให้ไปดูงานด้านการศึกษา กรณีการดูงานประเทศจีน เนื่องจากประเทศไทยมีการแลกเปลี่ยนนักศึกษากับจีนไปศึกษาเรื่องระบบราง และการบิน ตั้งแต่ปี2563 เมื่อนักศึกษาไทยเรียนจบ ทางจีนจึงเชิญกมธ.ไปแลกเปลี่ยนข้อมูลการศึกษา เชิญมาทุกปีตั้งแต่ปี2563 มีเว้นไปช่วงสถานการณ์โควิด ส่วนที่ฟินแลนด์เป็นการเชิญมาเพื่อไปดูระบบการศึกษาฟินแลนด์ที่มีความก้าวหน้า ได้รับการเชื่อถือและยอมรับจากทั่วโลกมีระบบการศึกษาที่ดี จำเป็นที่กมธ.ต้องไปดูงาน ไม่ใช่เฉพาะสว. แต่รวมถึงสส.ควรไปดูระบบการศึกษาของฟินแลนด์ด้วย เพื่อนำไปต่อยอดการเขียนร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ในอนาคต เป็นการเดินทางที่มีเหตุผลอย่างแน่นอน

นายออน กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการไปดูงานในช่วงที่สว.หมดวาระดำรงตำแหน่งไปแล้ว อาจจะไม่ได้ประโยชน์อะไรนั้น แล้วแต่จะคิด แต่กรณีการเดินทางไปดูงานด้านการศึกษา สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการจัดทำร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เพื่อพัฒนาการศึกษาประเทศได้ ยืนยันเป็นการไปศึกษาดูงานจริงๆ ไม่ได้ไปเที่ยวทิ้งทวน งบประมาณที่ใช้มาจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี2567 ที่จัดเตรียมไว้ให้โดยเฉพาะในเรื่องการไปศึกษาดูงานของ กมธ. ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ไฟเขียวให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละกมธ. หากเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็เดินทางไปดูงานได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วุฒิสภา' แจ้งเลื่อน! พิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'ปธ.-2รอง'

ความคืบหน้าการแต่งตั้งนายมงคล สุระสัจจะ เป็นประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และนายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2

'นันทนา' วิงวอน สว.สีน้ำเงิน แบ่งเก้าอี้ประธานกมธ. ให้ สว.พันธุ์ใหม่ ผลักดันวาระประชาชน

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และคนที่ 2 ว่า ผลที่ออกมาไม่ได้เกินความคาดหมาย เป็นไปตามสิ่งที่สื่อมวลชนรายงาน ซึ่งค

'สว.พันธุ์ใหม่' โวยลั่นสภาสูงไม่เป็นอิสระ จี้ประธาน-รองปธ.วุฒิฯป้ายแดง ตอบข้อสงสัยประชาชน

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธาน ถึงกรณีที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นนายบุญส่ง น้อยโสภณ ว่าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ถือว่าเหนือความคาดหมายหรือไม่ ว่า ไม่

สีน้ำเงินปกคลุมสภาสูง! 'พล.อ.เกรียงไกร' ลอยลำ นั่งรองประธานวุฒิฯ คนที่ 1

การนับคะแนนการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ผลปรากฏว่า พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้ 150 คะแนน ขณะที่ นายนพดล อินนา ได้ 27 คะแนน ด้าน รศ.แล ดิลก วิทยรัตน์ ได้ 15 คะแนน ส่วน ดร.ปฏิมา จีระแพทย์ ได้ 5 คะแนน บัตรเสีย 2 คะแนน งดออกเสียง 1 คะแนน

'บิ๊กเกรียง' ยันหากได้เป็นรองประธานสว.คนที่หนึ่ง จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ชี้ 'มงคล'เหมาะนั่งประธาน

ที่รัฐสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.สายสีน้ำเงิน เปิดเผยถึงความคาดหวังหลังจากได้รับเลือกให้ทำหน้าที่สมาวุฒิสภา ว่า เมื่อได้รั

'หมอเปรม' ชิงเก้าอี้ 'ประมุขสภาสูง' ลั่นมดแดงเคยล้มช้างมาแล้ว!

ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสนอตัวเป็นประธานวุฒิสภา ว่า การที่มีกลุ่ม สว.เสนอผู้ลงชิงตำแ