'ธนกร 'แฉ 'ธนาธร' เดินสายเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.เพราะเจ็บแค้น

23 เม.ย.2567-นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) กล่าวว่า จากที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าเดินสายจัดเสวนาในพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัด และเปิดแคมเปญชวนคนสมัคร สว.เพื่อจะเลือกกันเองเข้าไปในสภา โดยอ้างว่าที่ผ่านมายังไม่เป็นประชาธิปไตย ทั้งที่เราผ่านการเลือกตั้งกันมาแล้ว เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 จึงตั้งข้อสังเกตว่าการเดินสายเชิญชวนให้ประชาชนบางกลุ่มลงสมัครสว. ของนายธนาธร คณะก้าวหน้ารวมถึงแกนนำและสส.ของพรรคก้าวไกลในครั้งนี้มีนัยยะแอบแฝงบางอย่างที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นวิธีการจัดตั้งในการเลือกสว.หรือการฮั้วเลือกกันเองหรือไม่ ซึ่งขอให้ประชาชนช่วยกันตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วย

นายธนกร กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังพบว่านายธนาธร มีการบิดเบือน ใช้วาทกรรมทางการเมืองหวังสร้างความแตกแยก จุดกระแสให้ประชาชนโดยอ้างว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 ให้อำนาจสว. เลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระต่างๆ ทำให้การทำหน้าที่ขององค์กรอิสระที่เลือกมานั้น รับใช้ผู้มีอำนาจทางการเมือง ตัดสินแบบ 2 มาตรฐาน และยังกล่าวหาว่าเป็น “ระบอบประยุทธ์” ทั้งที่จริงแล้ว สว.ปี 2560 ก็มีสัดส่วนที่กกต.ใช้กระบวนการให้เลือกกันเองจาก 10 สาขาวิชาชีพ เหมือนกับครั้งนี้ แค่สัดส่วนไม่มากเท่า ที่สำคัญองค์กรอิสระ เช่นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีที่มาจากการเลือกในที่ประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกา ที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุด ซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิสายราชการและสายวิชาการ รวมถึงคณะกรรมการสรรหามีทั้งประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุด ประธานสภาผู้แทนราษฎรและผู้นำฝ่ายค้านด้วย ซึ่งเป็นมาตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2540 แล้วไม่ใช่เริ่มในฉบับปี 2560 สมัยพลเอกประยุทธ์ ตามที่นายธนาธร กล่าวอ้างเลย

“ผมขอเรียกร้องให้นายธนาธร ทบทวนและเปลี่ยนแนวทางการเคลื่อนไหวทางการเมืองเสียใหม่ ตามที่อ้างว่าเป็นพรรคคนรุ่นใหม่ แต่ยังใช้วิธีทางการเมืองแบบเดิมๆ เป็นการพูดเอาดีเข้าตัว เอาชั่วป้ายสีใส่คนอื่น ยังเวียนวนบิดเบือนกล่าวหาไปถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯไม่เลิก แบบไม่สนใจความจริงเป็นการบิดเบือนอย่างหน้าตาเฉย เป็นเหมือนคนทำผิดแล้วพาลใส่ร้ายตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ลดทอนด้อยค่าองค์กรอิสระ หลับหูหลับตาท่องเป็นแต่คำว่า ประชาธิปไตย ทั้งที่เราผ่านการเลือกตั้งกันมาหมดแล้วทั้งปี 2562 และ2566 จึงตั้งข้อสังเกตว่า หรือเป็นเพราะนายธนาธร เจ็บแค้นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ที่มีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ และอยู่ระหว่างพิจารณาคำร้องของกกต.ที่ยื่นยุบพรรคก้าวไกลด้วย รวมถึง คณะกรรมการป.ป.ช.ที่นายธนาธรระบุออกมาว่า ตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตน.ส.พรรณิการ์ วานิช และกำลังตรวจสอบ44 สส.ก้าวไกลผิดจริยธรรมที่ยื่นเสนอแก้ม.112 ว่าเป็นการกลั่นแกล้งนักการเมือง ผมเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศ คงได้เห็นเจตนาแอบแฝงของนายธนาธรว่าต้องการอะไรกันแน่” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' หนุน กมธ.นิรโทษทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม

'ธนกร' หนุน กมธ.นิรโทษทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ยัน จุดยืน รธน.ยกสถาบันไว้เหนือการเมือง เป็น ความมั่นคงของชาติ เห็นด้วย คัดคดีไม่รุนแรง-มีเหตุจูงใจการเมือง ปี 48-ปัจจุบัน พร้อมฝาก พิจารณารายคดีอย่างรอบคอบ เป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่