'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

23 เม.ย.2567-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี เพราะได้รับการบอกกล่าวมาหลายทางว่าให้ตนมาให้กำลังใจในเวลานี้ ให้ท่านมีสมาธิในการทำงาน ในส่วนของตนนั้น นายกฯได้มอบหมายงานให้ทำอยู่แล้ว ก็ยังมีความสุขในการทำงาน ไม่อยากคิดอะไรตรงนี้ เพราะเป็นคนทำงาน อยู่ตรงไหนก็สามารถทำงานได้หมด และขอให้เกียรติและให้กำลังใจกับรัฐมนตรีทุกคนที่ยังทำงานอยู่ ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การปรับครม. ครั้งนี้ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า รอให้นายกฯพูดดีกว่า เพราะเป็นอำนาจของท่าน เมื่อถามว่า ที่ต้องให้กำลังใจเพราะเกิดแรงกระเพื่อมใช่หรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า เรื่องการให้กำลังใจไม่เกี่ยวกับแรงกระเพื่อมหรือการปรับครม. แต่เป็นการให้กำลังใจในเรื่องการทำงานมากกว่า เพราะนายกฯมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำงาน หรือมีข่าวอะไรที่อาจจะเกิดผลกระทบกับท่าน กรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผบ.ตร. กล่าวหาว่าการปฎิบัติหน้าที่มิชอบ เรื่องนี้ท่านเป็นผู้บริหารราชการแผ่นดิน ท่านไม่มีเวลาคิดที่จะไปกลั่นแกล้งใคร

เมื่อถามว่า เป็นเรื่องที่นายกฯต้องกังวลหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า คงจะตอบแทนท่านไม่ได้ แต่ส่วนตัวมองว่าเหตุมันมาจากไหนก็อยู่ตรงนั้น เมื่อถามว่า จะต้องเตรียมข้อมูลเพื่อไปชี้แจงกับป.ป.ช.หรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ให้เป็นหน้าที่ของป.ป.ช. เราไม่ไปก้าวล่วง ซึ่งนายกฯบริสุทธิ์อยู่แล้ว เรื่องคดีอาญาท่านไม่ได้แกล้ง ถามว่ามีเหตุผลหรือแรงจูงใจอะไรที่นายกฯจะไปกลั่นแกล้งใคร แต่ถือว่าเป็นสิทธิ์ของเขาที่จะใช้สิทธิ์ตามกฏหมาย แต่เราต้องดูพฤติกรรมในหลายเรื่อง

ส่วนกรณีที่มีอดีตตำรวจให้ความเห็นว่าหากพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ไม่พอใจการแต่งตั้งผบ.ตร.ให้ไปร้อง ป.ป.ช.นั้น ตนเห็นว่าเรื่องนี้มันนานมาแล้ว ซึ่งอยากให้ช่วยกันพิจารณา แล้วปัจจุบันนี้ปัญหาสังคมก็เกิดขึ้นมากมาย เช่น ยาเสพติด อาชญากรรม ตนคิดว่านายกฯคิดเรื่องพวกนี้มากกว่า ท่านไม่ยึดติดเรื่องตัวบุคคล เอาเรื่องงานเป็นหลักในการแก้ไขปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทนายของฝั่ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ค่อนข้างมีชื่อเสียง กังวลหรือไม่หากในอนาคตจะต้องไปต่อสู้คดีกัน นายพิชิต กล่าวว่าอย่าไปคิดอะไรมาก เพราะสุภาษิตกฎหมายบอกว่า ไปศาลก็ไปด้วยความสุจริต และเชื่อว่านายกฯก็ยังไม่คิดเรื่องนี้ ท่านคิดแต่ว่าจะบริหารประเทศชาติอย่างไรให้เป็นไปด้วยความราบรื่น สามารถทำตามนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา ทุกอย่างวัดกันที่วัคซีนการทำงาน และเชื่อว่านายกฯไม่ได้หนักใจ เพราะไม่ได้คิดแกล้งใคร

ถามว่า จากประสบการณ์ต่อสู้คดี ดูคำร้องของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์แล้วมีอะไรน่าหนักใจหรือไม่ นายพิชิต เลี่ยงว่า ไม่ขอวิจารณ์ ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เราต้องเคารพกระบวนการยุติธรรม การใช้สิทธิ์ตามกระบวนการยุติธรรมถือเป็นเรื่องดี แต่ต้องพิจารณาด้วยว่าความเหมาะสมที่จะมากล่าวหานายกฯ มีความเหมาะสมหรือไม่

ถามย้ำว่า มองอย่างไรที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐมาร้องเรียนนายกฯในช่วงนี้ นายพิชิต กล่าวว่า ตนคงไปตอบแทนพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ไม่ได้ ส่วนที่มีมองว่าพล.ต.อ. สุรเชษฐ์โดนกระทำฝ่ายเดียวจึงไปร้องเรียนทุกคนที่เกี่ยวข้องนั้น ให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ตอบเองดีกว่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกฯ นำ ครม.ชุดใหม่ เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี

'พิชิต' นัด 7 พฤษภาแจงทุกคำถาม บอก 'ตัวเบาหวิวเลย'

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ก่อน

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน