หนุนรัฐบาลเร่งเบิกจ่าย หลังพ.ร.บ.งบฯ 67 วงเงิน 3.48 ล้านล้านมีผลบังคับใช้

27 เม.ย.2567 - นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)กล่าวว่าหลังจากที่เมื่อวันที่ 26 เม.ย. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 3.48 ล้านล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยให้บังคับใช้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไปนั้น ซึ่งกรณีล่าช้า 6 เดือน ตนจึงขอให้รัฐบาลดำเนินการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณในทันที ทั้งในส่วนของงบกลาง ใช้จ่ายในเรื่องประจำด้านต่างๆ งบลงทุน และส่วนที่ต้องดูแลกรณีช่วยผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินจำเป็น เพื่อภาครัฐได้ใช้บรรเทาความเดือดร้อนช่วยดูแลเกษตรกรและประชาชนต่อไป โดยในส่วนของการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2568 นั้น ล่าสุดครม.ได้เสนอเตรียมเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯในสมัยวิสามัญ ช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า

ทั้งนี้ ตน ขอเรียกร้องให้แต่ละกระทรวงที่เตรียมเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 นั้นได้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว แต่ก็ต้องพิจารณาให้เกิดความคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด ใช้จ่ายอย่างถูกต้อง โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ เพื่อไม่ให้เกิดการหาช่องทางในการทุจริต

“จึงขอฝากรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูง ลงมากำกับดูแล กำชับการใช้งบประมาณแผ่นดินอย่างใกล้ชิด ไม่ให้เกิดข้อบกพร่องสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศได้ เชื่อว่าหากเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนต่างๆ จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศ และช่วยเหลือประชาชนได้ทันที” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 9)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก