เพื่อไทยโหนหมู ด่ารัฐบาลทำลายเกษตรกร

4 ม.ค.2565 - ที่พรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ประธาน ส.ส. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ราคาขายปลีกเนื้อสุกรอยู่ที่ 230 บาทต่อกิโลกรัม และคาดว่าจะปรับราคาขึ้นไปอยู่ที่ 250-300 บาทต่อกิโลกรัมในระยะเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากเกิดโรคระบาดในสุกร โรคแอฟริกันสไวน์ฟีเวอร์ (ASF) หรืออหิวาห์สุกร ซึ่งระบาดไปทั่วโลก ทั้งยุโรป อเมริกาและเอเชีย โดยระบาดในไทยมากว่า 3 ปี แต่รัฐบาลไม่เคยยอมรับว่าเกิดการระบาด และยังแจ้งว่าเป็นโรคเพิร์ส (Porcine Reproductive and Respiratory Syndrome (PRRS) ซึ่งโรคนี้มีวัคซีนป้องกันได้ ทั้งนี้ในกรณีที่เกิดอหิวาห์สุกร หากสุกรติดเชื้อเพียง 1 ตัว ในรัศมี 3 กิโลเมตรต้องฆ่าสุกรฝังกลบทั้งหมด และห้ามเลี้ยงสุกรต่อ ทำให้เกษตรกรได้รับความเสียหายหนัก ซึ่งต้องขอขอบคุณสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทยที่ชดเชยให้เกษตรกร 70% แต่ยังไม่เพียงพอและสถานการณ์การระบาดยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยการระบาดได้แพร่กระจายไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาค ใต้ และจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่เลี้ยงสุกรมากที่สุดในประเทศ ทำให้จำนวนสุกรหายไปจากระบบ 10 ล้านตัว จากช่วงก่อนการระบาดมีสุกร 22 ล้านตัว ปัจจุบันเหลือ 12 ล้านตัว ส่วนแม่พันธุ์สุกรจากเดิมมี 1.2 ล้านตัว ปัจจุบันลดลงเหลือ 5 แสนตัว ล่าสุดประเทศไทยส่งออกกุนเชียงไปไต้หวัน ถูกตรวจพบว่าเนื้อกุนเชียงมีการปนเปื้อนเชื้ออหิวาห์แอฟริกัน แต่ทางการไทยปฏิเสธว่าเป็นหมูนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่้งไม่เป็นความจริงเพราะการเคลื่อนย้ายนำเข้าจะต้องมีใบรับรองจากปศุสัตว์ และยังไม่เคยรายงานการระบาดของอหิวาห์สุกรกับองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรเองยังได้สะท้อนปัญหามายังพรรคเพื่อไทยว่าการปกปิดข้อมูลการระบาด รัฐบาลทำเพื่อใครกันแน่ เพราะการส่งออกเนื้อสุกรไปต่างประเทศของไทยสูงถึงปีละ 22,000 ล้านบาท

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้เยียวยาชดเชยเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายจากการระบาดของอหิวาห์สุกรที่ 150% ของความเสียหายทั้งหมด เนื่องจากที่ผ่านมาเกษตรกรมีหนี้สินจากการสร้างโรงเรือนและฝังกลบสุกรที่ติดเชื้อโรคระบาด และรัฐบาลต้องเร่งเจรจากับสถาบันการเงินในการชะลอการจ่ายสินเชื่อออกไปก่อน ขณะที่ราคาเนื้อหมูเร็วๆนี้ จะเพิ่มขึ้นเทียบเท่าค่าแรงขั้นต่ำแล้ว คนไทยทำงานทั้งวันได้เนื้อหมูกิโลเดียว สวนทางกับต่างประเทศ อย่างสหรัฐ ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 2,000 บาท อังกฤษวันละ 3,000 บาท ราคาเนื้อหมู 300 กว่าบาท ทั้งนี้ในส่วนของพรรคเพื่อไทยในฐานะฝ่ายค้าน ทันที่เปิดสมัยประชุมสภา จะยื่นญัตติเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภา เพื่อให้ทุกฝ่ายมาร่วมศึกษาหาวิธีการแก้ไข ยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่ต้องการดิสต์เครดิต เราพร้อมให้ความร่วมมือรัฐบาล เพื่อเยียวยาชีวิตผู้เลี้ยงเกษตรกรทั่วประเทศให้กลับคืนมาอีกครั้ง

“สิ่งที่รัฐบาลทำผิดพลาด คือการไม่ยอมรับความจริงมา 3 ปี ทำเกษตรกรเสียหาย รัฐบาลไม่ได้ฆ่าหมูอย่างเดียว ยังเข่นฆ่าเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ฝังเขาไว้ในดินด้วย เขากำลังจะตาย เยียวยา 70% ไม่รอด อย่าทำร้ายเกษตรกรไปมากกว่านี้ ผมยอมรับว่ากลัวความคิดการแก้ปัญหาของพลเอกประยุทธ์ในหลายครั้งที่ผ่านมา อย่าแก้ปัญหาด้วยการให้ทหารเลี้ยงหมูนะครับ ” นายวิสุทธิ์กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่