'เศรษฐา' บ่น! อยู่มา 7 เดือน พบปัญหาเยอะสะสมทุกๆด้าน

7 พ.ค.2567-  ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการนัดหมาย ครม. ถ่ายภาพหมู่ทั้งคณะ หน้าตึกไทยคู่ฟ้า เวลา 09.30 น. โดยในเวลา 08.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มาตรวจดูความเรียบร้อยบริเวณจุดถ่ายภาพ แต่เนื่องจากมีฝนตกลง ทำให้มีการเปลี่ยนสถานที่ถ่ายภาพหมู่ไปใช้ในตึกสันติไมตรีแทน

โดยนายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่า ในการประชุม ครม.วันเดียวกันจะมีการแบ่งงานรองนายกฯ และรัฐมนตรีใหม่ รวมถึงให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเพิ่มเติมได้มีการแบ่งงานภายในกระทรวงด้วย โดยจะแบ่งตามความเหมาะสม ความสามารถ และจะเน้นย้ำไปยังรัฐมนตรีเดิมว่าใครที่มีงานค้างเกี่ยวกับงานดูแลประชาชนก็ต้องดำเนินการต่อ

เมื่อถามย้ำว่า จะเน้นย้ำอะไรเป็นพิเศษ นายกฯ ปฏิเสธว่า ไม่มี เน้นย้ำทุกเรื่อง โดยเฉพาะนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา

ถามว่า การปรับ ครม.ครั้งนี้ จะทำให้การทำงานขับเคลื่อนไปได้ดีหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบกลับว่า นั่นคือจุดหมายหลัก แต่ไม่ได้หมายความว่าอันเก่าขับเคลื่อนไม่ได้ เคยเรียนไว้ว่าช่วงเวลา 8-9 เดือนที่ผ่านมามีความต้องการในภาคส่วนต่างๆ ที่ต่างกัน อย่างในรัฐสภามีการเสริมแกร่งให้ฝ่ายนิติบัญญัติ จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนเป็นธรรมดา

ผู้สื่อข่าวถามว่า อยากให้ประชาชนเชื่อมั่นใน ครม.ชุดใหม่นี้อย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า ความเชื่อมั่นมากับผลงาน การพูดถือเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความคาดหวัง แต่จริงๆ แล้วทุกอย่างขึ้นอยู่กับผลงาน จึงอยากขอความยุติธรรมด้วยว่ามีหลายนโยบายที่ต้องค่อยเป็นค่อยไป เช่น เรื่องการลงทุน เรื่องปากท้องประชาชน เรื่องสิทธิเสรีภาพ การเลือกเพศสภาพ เหล่านี้ที่เราได้เริ่มต้นทำไปแล้ว

ซักว่า จะมีการกำหนด KPI รัฐมนตรีใหม่หรือไม่ ว่าต้องเห็นผลงานภายในกี่เดือน นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องมีการพูดคุยกันว่าบางเรื่องต้องเสร็จเมื่อไหร่ และบางเรื่องเราพูดถึงสิ่งที่อยากเห็นได้ แต่พอถึงเวลาก็มีตัวแปรอื่นที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่ง KPI เหล่านี้สามารถปรับเปลี่ยนได้

เมื่อถามย้ำว่า มาตรฐานเดิมยังวางไว้ที่ 6-7 เดือนหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่เกี่ยว มันแล้วแต่ความ ถ้าความบางอย่างต้องจบใน 2 สัปดาห์ ก็ต้องจบใน 2 สัปดาห์ บางเรื่อง 2-3 ปีก็มี มันมีหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการอยู่ เพราะแต่ละเรื่องต้องใช้เวลาต่างกัน เช่น การลงทุนที่ต้องประสานงานกับทุกฝ่าย ต้องเห็นใจฝ่ายที่มาลงทุนด้วย หากเขาต้องใช้เวลานานก็ต้องนาน เนื่องจากการลงทุนเป็นแสนล้าน เราต้องให้ความเป็นธรรมกับคณะทำงานด้วย ตนมั่นใจ ครม.ชุดใหม่ให้ความสำคัญกับปัญหาประชาชน เมื่อถามว่า 6-7 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลมีจุดอ่อนและต้องเติมเต็มตรงไหน นายเศรษฐา กล่าวว่า ปัญหามันเยอะเหลือเกิน สะสมมาเยอะ ทุกๆ ด้าน เศรษฐกิจ ปากท้องประชาชน ยังมีเรื่องที่ต้องการความช่วยเหลืออยู่อีก

ถามถึงกรณีมีการสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อผลงานรัฐบาลในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ยังให้คะแนนเพียง 6-7 คะแนน เมื่อปรับ ครม.แล้ว จะขับเคลื่อนการทำงานให้ได้รับคะแนนความนิยมมากกว่านี้หรือไม่ นายกฯตอบว่า เรื่องการให้คะแนนถือเป็นเสียงสะท้อนอย่างหนึ่ง การมาอยู่ตรงนี้เป็นหน้าที่ที่จะต้องฟังเสียงสะท้อนจากประชาชน จะได้ 6 7 5 4 หรือ 9 คะแนน ก็ยังไม่เต็มสิบอยู่ดี ดังนั้น การพยายามทำงานต่อไปถือเป็นเรื่องสำคัญ และต้องมานั่งดูว่าส่วนไหนที่ยังทำไม่ได้ดี ตรงไหนที่ทำมาแล้ว แต่ระบบยังไม่สามารถทำให้ไปถึงเป้าหมายได้ ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับคณะทำงานด้วยเหมือนกัน แต่ถือว่าเข้าใจได้

เมื่อถามว่า ระบบราชการในปัจจุบัน มีการปรับเปลี่ยนและสอดรับกับการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่มีปัญหา ข้าราชการเป็นภาคส่วนสำคัญที่จะขับเคลื่อนนโยบาย และได้พูดคุยโดยเอาเนื้องานเป็นหลัก เชื่อว่าทุกกระทรวง ทบวง กรม มีส่วนในการผลักดันนโยบายรัฐบาลอยู่แล้ว ตรงนี้ไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าปัญหาที่มีมันใหญ่เหลือเกิน เพราะเมื่อปัญหามันใหญ่มากๆ ต้องใช้ทุกภาคส่วน ในการขับเคลื่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ถกรับมือน้ำท่วมกรุงเทพฯ 'ชัชชาติ' แจงราชทัณฑ์เร่งลอกท่อ-กองทัพช่วยขุดลอกคลอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมนายกฯโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่า “หารือกับมหาดไทย กลาโหม ยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ กรุงเทพฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เ

'วัชระ' จวกยับ 'วิษณุ' กลืนน้ำลายตัวเอง ขอปิดประตูการเมือง

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไปหานายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีที่บ้านพักแล้วแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สคล.)

'นักเรียนนอก' ถามรัฐบาลตั้ง 'วิษณุ' ช่วยงานเฉพาะกิจหรือระยะยาว แขวะยื่นศาลตีความจริยธรรม

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ เป็นที่ปรึกษาเลขาธิการสำนักงานคณะรัฐมนตรี (สลค.)

'วิษณุ' ยันไม่ใช่หัวขบวนชี้แจงศาลรธน. หลังรับตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักเลขาครม.

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดเผยกับเนชั่นทีวี ถึง การพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เมื่อวันเสาร์ ที่ผ่านมา ที่บ้านพัก

'เศรษฐา' ไม่ขอพาดพิง 'บิ๊กป้อม' ปม 40 สว. ร้องศาลรัฐธรรมนูญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการพาดพิงถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าอยู่เบื้องหลังกลุ่ม 40 สว. ว่า เรื่องนี้ได้อ่านข่าวมาบ้าง

'เศรษฐา' เผยตั้ง 'วิษณุ' เป็นที่ปรึกษาฯ รู้จักกันส่วนตัว ไม่กลัวถูกวางยา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลการแต่งตั้ง นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.)