'รมต.ถุงขนม' การันตีประเด็นข้าวค้างเก่า 10 ปีไม่มีการเมือง!

'พิชิต' ขออย่าตีเป็นประเด็นการเมืองหวังฟอกขาวคดีจำนำข้าว หลัง 'ภูมิธรรม' บุกโกดังสยบข้าวเน่า แย้มแค่พบเบาะแสเร่งขายตีเป็นข้าวเน่าเอาไปทำอาหารสัตว์ เผยมีคนยื่น DSI ตรวจสอบแล้ว

08 พ.ค.2567 - นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าขายข้าวในโครงการรับจำนำข้าว มองว่าจะนำมาสู้การรื้อคดีและฟอกขาวใช่หรือไม่ ว่าต้องไปสอบถามนายภูมิธรรมในรายละเอียด แต่ส่วนตัวพอรู้เรื่องโครงการรับจำนำข้าวอยู่บ้าง ขออย่าคิดอะไรสลับซับซ้อนมาก เพราะเป็นเพียงการตั้งข้อสงสัยมานานแล้วว่า ข้าว 4-5 ปีเหตุใดจึงเป็นข้าวเน่า เป็นข้าวเสียถึงขั้นจะนำไปขายเป็นอาหารสัตว์หรือเชื้อเพลิง และได้รับเบาะแสมาพอสมควรแล้ว ว่าบรรดาผู้ที่รับซื้อข้าวเอาไปทำอะไร กำลังอยู่ในรูปคดี เพราะขนาดนี้มีคนไปยื่นต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมยืนยันว่าผู้ที่ซื้อเข้าไปไม่ได้เอาไปทำอาหารสัตว์ เพราะเรามีแหล่งข่าว และมีพยานหลักฐานพอสมควรแล้ว ฉะนั้นสิ่งที่นายภูมิธรรมเดินทางไปดู เป็นแค่การพิสูจน์เชิงประจักษ์ว่าข้าว 10 ปีสามารถทานได้หรือไม่ ไม่ได้มีเรื่องการเมืองแต่อย่างใด

เมื่อถามย้ำว่า การเข้าไปในโครงการรับจำนำข้าวมีแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่ามองนายภูมิธรรม ทำหน้าที่ รมว.พาณิชย์ ดูแลเรื่องข้าว คลังสินค้ามากกว่า ไม่มีเรื่องการเมือง

เมื่อถามว่า ในฐานะนักกฎหมาย มองว่า คดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีมูลเหตุคดีทางการเมืองหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ขอให้มองแค่ปัญหาที่ไปตรวจข้างในโครงการรับจำนำข้าวจังหวัดสุรินทร์​มากกว่า อย่าไปถึงเรื่องคดีความเลย

ถามย้ำว่าการที่คดีดังกล่าวมาจุดติดในตอนนี้นัยอะไรหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า อยากให้คิดว่ารัฐบาลเข้ามาบริหารราชการแผ่นดินไม่ถึงปี และเพิ่งได้กระแสมา ว่าโกดังนี้เป็นโกดังที่เร่งรีบขาย ในฐานะนักกฎหมาย จะเป็นการทำลายพยานหลักฐานอะไรบางอย่าง เรื่องนี้ไม่มีเรื่องการเมือง มีแต่เรื่องของประชาชน ถ้าข้าวดีข้าวขายได้ เงินก็เข้ารัฐเท่านั้นเอง ไม่มีเรื่องการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชิต' ขึงขังสั่ง พศ.ต้องชี้ถูกชี้ผิดปม 'เด็กเชื่อมจิต' ให้ได้

'พิชิต' ตั้งกรรมการสอบกรณี 'เด็กเชื่อมจิต' ลั่นยุคนี้สำนักพุทธฯ ต้องกล้าชี้ถูกชี้ผิด จ่อแถลง 17 พ.ค เดี๋ยวได้รู้เชื่อมได้หรือไม่ ​ พร้อมสังคายนาใหม่หมด ทำงานเชิงรุกให้ทุกคนพอใจ

'สมชัย' ฟาด 'สหายอ้วน' แค่ส่งข้าวทดสอบอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ จะยากอะไรนักหนา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า กรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้าวซึ่งเก็บมากว่า 10 ปี

'ชาญชัย' จี้ 'ภูมิธรรม-เศรษฐา' ยึดทรัพย์พร้อมตามตัว 'ยิ่งลักษณ์' กลับมารับโทษ

'ชาญชัย' แนะ 'ภูมิธรรม-เศรษฐา' ช่วยตามตัว 'ยิ่งลักษณ์' รับโทษคดีทุจริตจำนำข้าว ยุติปมข้าวค้างโกดัง ย้ำทำให้ถูกต้อง ถ้ายังเฉยผิดมาตรา 157 ติดตัวยาวแน่