'เศรษฐา' ระงับใบลาออก รมช.คลัง เชื่อ 'กฤษฎา' ไม่สบายใจเรื่องแบ่งงาน

“เศรษฐา” ยกหู เบรกใบลาออก “กฤษฎา” ให้เวลาคิด 1 คืน เชื่อเหตุน้อยใจแบ่งงาน พร้อมจัดโปรเจกซ์ให้ทำ

8 พ.ค.2567 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ยื่นหนังสือลาออกตำแหน่ง รมช.คลัง ว่า “มีผู้สื่อข่าวส่งข่าวมา ตนจึงได้โทรหา นายกฤษฎา ท่านก็บอกว่าใบลาออกกำลังมา ซึ่งตนได้บอกว่าให้คิดไว้ก่อนคืนหนึ่งเดี๋ยวค่อยว่ากันใหม่”

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯระงับใบลาออกไว้ก่อนใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนระงับไว้ก่อน เมื่อถามว่าตกใจหรือไม่ที่นายกฤษฎา ลาออก นายกฯ กล่าวว่า เรื่องพันนี้เป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้นมากกว่า ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกัน ตนบอกว่าหากมีความไม่สบายใจในเรื่องการแบ่งงานก็ยังมีโปรเจกซ์อีกเยอะในกระทรวงการคลัง ซึ่งก็ยังทำงานร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรีได้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ก็พร้อมมอบหมายงานเพิ่มเติมให้ จึงขอให้ท่านคิดดูอีกคืนหนึ่งก่อน

เมื่อถามว่านายกฤษฎา ได้แจ้งเหตุผลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คงเป็นเรื่องแบ่งงานมั้งครับ เมื่อถามว่า นายกฤษฎา ได้ตอบอย่างไรทางโทรศัพท์ นายกฯ กล่าวว่า ท่านก็หัวเราะ ตนก็บอกว่าให้คิดดูก่อนแล้วกันตนยังไม่รับและท่านก็เป็นน้องตน รู้จักกันมานาน ก็บอกไปแบบนั้น

ซักว่าเป็นการเบรกหนังสือลาออกไว้ก่อนใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ครับ ชัดเจนครับ เมื่อถามว่าได้คุยกับนายพิชัย หรือไม่ว่าเป็นเรื่องการแบ่งงาน นายกฯกล่าวว่า นายพิชัย ได้พยายามโทรหานายกฤษฎา แต่ท่านไม่ยอมรับสาย ตนจึงโทรหาแทน พอดีเลขาฯของนายกฤษฎา อยู่ตรงนี้พอดี จึงให้โทรศัพท์ไป เมื่อถามว่าการเบรกของนายกฯแสดงว่าพร้อมที่จะแบ่งงานให้ใหม่ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่าต้องให้เกียรตินายพิชัย ในการแบ่งงาน ซึ่งยังมีงานเพิ่มอีกเยอะ เพราะงานบางอย่างไม่ได้ระบุไว้ทั้งหมด มันมีโปรเจกซ์อีกเยอะแยะ ซึ่งที่จริงต้องช่วยกันและตนก็เชื่อว่าทางรมว.คลัง เหลือขอบเขตการแบ่งงานสำหรับให้รัฐมนตรีช่วยว่าการ ซึ่งนายกฤษฎา ก็เป็นอดีตปลัดด้วย ท่านจะสามารถผลักดันนโยบายต่างๆได้ดี

ถามว่าก่อนหน้านี้นายกฯเคยบอกว่าจะต้องมีการนัดคุยภายในกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะอาจมีรัฐมนตรีบางคนแอบน้อยใจแต่ยังไม่ออกอาการ นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่ตนเรียนย่อมมีทั้งคนพอใจและไม่พอใจ มีความสุขและไม่มีความสุข แต่ของพันนี้ก็เป็นธรรมดาที่จะต้องมีการตัดสินใจออกไปโดยยึดโยงกับเนื้องานเป็นหลัก ซึ่งก็มีการคุยตลอด และวันนี้ก็คุยตลอดตั้งแต่เช้า ตนไม่ได้ไปไหนเลย นั่งทำงานตั้งแต่เช้าแล้ว

ถามต่อว่าจะมีผลกระทบต่อการทำงานรัฐบาลหรือไม่ เพราะหลังปรับครม.มีลาออก 2 คน นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี ก็ไม่มีปัญหาอะไร ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศก็มีการแต่งตั้งแล้ว นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ ก็เป็นอดีตทูต

ถามอีกว่า จำเป็นต้องเคลียร์ใจกับนายกฤษฎา ที่ดูเหมือนถูกลดลงไปอยู่อันดับ 3 หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “ได้โทรหาท่านแล้วเมื่อกี้นี้ ขอให้รอคำตอบวันที่ 9 พ.ค.” เมื่อถามย้ำว่าถือเป็นการเบรกไว้ก่อนใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่าเบรกไว้ก่อน เมื่อกี้พูดชัดเจน เมื่อถามว่าคิดว่าผลการเบรกจะสำเร็จหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็หวังว่าจะสำเร็จเพราะตนกับนายกฤษฎา รู้จักกันมานาน เมื่อถามว่าได้คุยกับนายพิชัยเรื่องการแบ่งงานที่ไม่ลงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มี อย่างที่บอกทุกอย่างที่พูดไปได้มีการคุยกันก่อนล่วงหน้าหมดแล้ว มีการแพลนกันล่วงหน้าแล้วว่าทำไมถึงแบ่งอย่างนี้ แล้วทำไมต้องเหลือบางพื้นที่ไว้เพื่อให้นายกฤษฎา ได้ทำงานในแง่ของโปรเจกซ์หลักที่ยังมีอีกเยอะ

เมื่อถามย้ำว่าที่นายกฯขอเบรกใบลาออก นายกฤษฎา ว่าอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า นายกฤษฎาหัวเราะ เมื่อถามว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ได้มาพบหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า เปล่า ไม่มี ไม่รู้เรื่อง ไม่ได้มีอะไร เมื่อสักครู่ตนเพิ่งประชุมแก้ปัญหายาเสพติดและประชุมเรื่องโครงการพระราชดำริ และเรื่องของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เพื่อนำค่ายทหารมากักกันผู้ติดยาเสพติด รวมทั้งการหาพื้นที่ให้ราษฎรทำกิน สิ่งสำคัญที่สุดคือการดูแลพี่น้องประชาชนเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา-พิชิต หากแพ้คดี ครม.ไปหมด-เปลี่ยนตัวนายกฯ!

ศาลรัฐธรรมนูญ ในยุคปัจจุบันที่มี ศ.ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ มี 2 คำร้อง คดีการเมืองสำคัญ ที่เข้าสู่การพิจารณาคดีของศาล รธน.ที่ผลคำวินิจฉัยจะมีผลทางการเมืองตามมาไม่น้อย โดยเฉพาะหากผลคำตัดสิน ไม่เป็นคุณกับฝ่ายผู้ถูกร้อง

‘จตุพร’ ปูดมีความพยายามใช้เงินซื้อ 40 สว. ถอนชื่อ หวังคำร้อง ‘เศรษฐา-พิชิต’ ตกไป

'จตุพร’ แฉมีเงินหว่านลงทุนกับ สว.จำนวนมากตลอดคืน 15-16 พ.ค.หวังกล่อมให้ถอนชื่อคว่ำคำร้องส่งศาล รธน.ปม ‘เศรษฐา-พิชิต’ มีจริยธรรมไม่สุจริตปรากฏชัดเจน เชื่อคุณสมบัติ รมต.ขัด รธน. คาดปฏิบัติการ 40 สว. ลุกลามชี้ชะตาทักษิณ 29 พ.ค.ส่อถูกฟ้อง 112 ขังคุก

รบ.ยันไทยเป็นเจ้าภาพจัด Asian Indoor and Martial Arts Games ยันสร้างรายได้ 1 พันล้าน

รบ.ยันความพร้อมไทยเป็นเจ้าภาพจัด Asian Indoor and Martial Arts Games ครั้งที่ 6 เชื่อมั่นต่อยอดความสำเร็จอุตสาหกรรมกีฬาของไทยสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 1 พันล้านบาท