'สว.สมชาย' แกะรอยเงื่อนงำ ข้าวค้างสต๊อก 10 ปี พบพิรุธหลายประเด็น

9 พ.ค.2567 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า #ข้าว10ปีกินได้หรือ #พบเงื่อนงำข้าวค้างโกดัง #ปาหี่การเมืองเรื่องคดีจำนำข้าว?

ข้าวค้างสต็อค10ปี จากโครงการรับจำนำสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ยิ่งตรวจสอบยิ่งพบเงื่อนงำหลายประเด็น ทั้งเรื่องความเป็นมาเกี่ยวกับข้าวค้างโกดังล็อตนี้ ที่บริษัทประมูลข้าวผิดสัญญาไม่ชำระเงิน ผลประโยชน์ของผู้ที่มีส่วนได้เสีย ความเกี่ยวพันทางการเมือง หรือผลทางคดีความ?

จากรายงานความเป็นมาข้อเท็จจริงที่ผมได้รับจากแหล่งข่าวกระทรวงพาณิชย์ ลงวันที่26 มีนาคม2567 นั้น ทำให้มีข้อสังเกตุและคำถามไปยังท่านรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้อง เพิ่มเติมดังนี้

1)นายภูมิธรรม รองนายกและรมต พาณิชย์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เมื่อ 15 มี.ค. 2567 ว่า ได้รับการร้องเรียนว่า มีข้าวค้างเก็บใน2คลัง จำนวนมากถึง 120,000 กระสอบ เพราะมีปัญหาคลังถูกปิดและทำให้โกดังเสียโอกาส

: คำถามคือ

1.1 ใครเป็นผู้ร้อง? ในทางการข่าวระบุว่า ผู้ร้องเป็นเจ้าของโกดังคลังเก็บข้าวและผู้นำท้องถิ่นที่มีความใกล้ชิดกับบางพรรคการเมือง มีประโยชน์ได้เสียในเรื่องนี้ ใช่หรือไม่

1.2 รัฐมนตรีพาณิชย์ทราบมาก่อนหรือไม่ว่า “ผู้ร้องน่าจะเป็นผู้ประมูลข้าวได้เองแต่ผิดสัญญาไม่รับมอบข้าวทั้งหมดและไม่ชำระเงินแก่รัฐ จนองค์การคลังสินค้าต้องยกเลิกสัญญา และยังเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากเงินค่าเช่าโกดังค่ารับฝากและค่าบำรุงรักษาจำนวนมากต่อมาอีกถึง9ปี ทั้งที่กระทำผิดสัญญากับอคส

1.3 มีการตรวจสอบว่า มีการทุจริตในเบิกจ่ายเงินใดๆหรือไม่ มีความคืบหน้าในการฟ้องร้องดำเนินคดีหรือเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัททั้งสองที่เป็นผู้ทำผิดสัญญาประมูลและไม่ชำระเงิน หรือไม่ อย่างไร

2)คลังพูนผลเทรดดิ้งหลัง4 จังหวัดสุรินทร์ ที่มีข้าวค้างโกดัง 3,356 ตัน นั้น

*ผู้ซื้อข้าวในการประมูลครั้งที่5/2558 คือ บริษัทพูนผลเทรดดิ้ง เจ้าของคลังสินค้าพูนผลเทรดดิ้งหลัง 4 ได้รับมอบข้าวไปแล้ว 1,967 ตัน ต่อมาผู้ซื้อผิดสัญญาไม่ชำระค่าข้าว องค์การคลังสินค้า (อคส.) บอกเลิกสัญญญา คงเหลือข้าว 3,356 ตัน

*ส่วนผู้ประมูลซื้อข้าวรายอื่นก่อนหน้าคือบริษัทข้าวซีพีเมื่อ 2557 ได้รับมอบข้าว 4,181ตันไปครบถ้วนและชำระเงินเรียบร้อยไม่ผิดสัญญา

คำถามคือ 2.1 รัฐมนตรีทราบหรือไม่ว่า บริษัทพูลผลเทรดดิ้ง ซึ่งน่าจะเป็นเจ้าของโกดังคลังพูนผลเทรดดิ้ง หลัง 4 คือผู้ที่ประมูลข้าวได้ตั้งแต่ 2558 เป็นผู้ผิดสัญญารับมอบข้าวไปแล้วบางส่วน แต่ผิดสัญญาไม่ชำระค่าเงินข้าว องค์การคลังสินค้า จึงต้องยกเลิกสัญญา และข้าวที่ค้างในโกดังคลังพูนผลจำนวน 3,356 ตันนี้ คือข้าวที่ผู้ประมูลผิดสัญญาไม่รับมอบไปเอง แต่ยังเก็บไว้ในโกดังต่อมาจนทุกวันนี้

2.2 ค่าฝากรักษาข้าวและค่ารมยายาฆ่าแมลง fumigation ตลอดทุกเดือนมูลค่ามหาศาลนี้ ใครเป็นผู้จ่ายเงินแก่เจ้าของโกดังคลังข้าวซึ่งเป็นผู้ผิดสัญญา การจ่ายเงินดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

2.3เรื่องนี้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีในความเสียหายจากบริษัทพูนผลเทรดดิ้ง ผู้ผิดสัญญาที่ไม่ชำระเงินและไม่รับมอบข้าวที่ประมูลไปแล้ว ตั้งแต่2558 หรือไม่ ผลคดีเป็นอย่างไร

3)คลังกิตติชัย จังหัดสุรินทร์ ที่มีข้าวค้างโกดัง 11,656ตัน นั้น

*ผู้ซื้อข้าวในการประมูลครั้งที่5/2558 คือบริษัท โรงสี ส.ชัยเจริญ รับมอบข้าวไป 9,343 ตัน แล้ว ผู้ซื้อผิดสัญญาไม่ชำระเงิน องค์การคลังสินค้า (อคส)จึงยกเลิกสัญญา คงเหลือข้าว11,656ตัน

*ส่วนผู้ประมูลซื้อข้าวรายอื่นหลังจากนั้น คือบริษัทยโสธอินเตอร์เทรดไรซ์ เมื่อ2560 ได้รับมอบข้าว5,095ตันไปครบถ้วนและชำระเงินเรียบร้อยไม่ผิดสัญญา

คำถามคือ 3.1 รัฐมนตรีทราบหรือไม่ว่า ข้าวที่ตกค้างในคลังสินค้า กิตติชัย 11,656 ตันนั้น บริษัทโรงสีส.เจริญชัย ที่เคยเป็นผู้ซื้อข้าวนี้จากการประมูลและผิดสัญญาไม่ชำระเงินนั้นเจ้าของ คือ นายโรจนินทร์ หิรัญโชคอนันนต์ เจ้าของ3โรงสีใหญ่ ในจังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์และศรีสะเกษ โดยที่นายโรจนินนทร์ปัจจุบันเป็นนายกเทศมนตรีตำบลกังแอน อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ เป็นผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ที่สื่อมวลชนหลายสำนักถูกแนะนำว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องข้าว และออกมาสัมภาษณ์ช่วยรัฐมนตรี ยืนยันรับรองว่า ข้าว10ปี ในโกดังที่ท่านรัฐมนตรีและสื่อมวลชนเอามาทดลองหุงนั้น เป็นข้าวคุณภาพสารอาหารคงเดิมกินได้ กินแล้วไม่ตาย ตามข่าว https://www.thaipbs.or.th/news/content/339766 https://www.nationtv.tv/news/region/378943542 นั้น คือเจ้าของบริษัทโรงสี ส.เจริญชัย เป็นผู้ประมูลข้าวล็อตนี้ได้ในปี2558 รับมอบข้าวไปแล้ว 9,343ตัน แต่ผู้ซื้อผิดสัญญาไม่ชำระเงิน อคส ยกเลิกสัญญา ทำให้เหลือข้าวคงค้างสต็อกไว้ในโกดังคลังนี้ทิ้งไว้ 11,656ตัน

3.2ใครจ่ายเงินค่าฝากรักษาข้าวและค่ารมยายาฆ่าแมลง fumigation ทุกๆ2เดือน มูลค่ามหาศาลนี้ ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

3.3 เรื่องนี้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีในความเสียหายจากบริษัท โรงสี ส.เจริญชัย ผู้ผิดสัญญาที่ไม่ชำระเงินและไม่รับมอบข้าวที่ประมูลไปแล้ว ตั้งแต่2558 หรือไม่ผลคดีเป็นอย่างไร และเพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชนผู้บริโภค เพราะจะมีการนำข้าวค้าง10ปีดังกล่าว ออกมาประมูลขาย ที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและตลาดค้าข้าวต่างประเทศ

คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภาจะดำเนินการติดตามตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป อาทิ

-ข้อเสนอแนะให้นำข้าวไปตรวจสอบห้องแล็บทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพิสูจน์ว่าไม่มีสารพิษตกค้างจากการรมยาฆ่าแมลงมานาน10ปี หรือการเสื่อมคุณภาพสารอาหารและการตรวจหาสารก่อมะเร็งที่เกิดจากaflatoxin และอื่นๆ ก่อนที่จะนำไปประมูลขายให้ประชาชนนำไปบริโภคในประเทศหรือส่งออกขายไปต่างประเทศ

-ติดตามตรวจสอบการบริหารจัดการไม่ให้เกิดการทุจริตซ้ำในโครงการ หรือความพยายามสร้างหลักฐานใหม่ ที่อาจสงสัยว่าจะนำไปสู่เปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรมที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาเด็ดขาดไปแล้ว ถึง2ชั้นศาลฎีกาเป็นที่ยุติแล้ว

โดยจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ เพื่อมีมติให้ติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ตามหน้าที่และอำนาจต่อไปครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! 2 เรื่องใหญ่ บ่งชี้ใกล้ถึงจุดจบ 'รัฐบาลเพื่อไทย'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แรกทีเดียวคิดว่าจะไม่เขียนเกี่ยวกับเรื่องข้าว 10 ปี

งง! นายกฯ โชว์ใส่เสื้อผ้าขาวม้าไทยไป โรงงานชีส แต่ใส่สูทไปหาเจ้าของผลิตเสื้อผ้า

ตกลงว่านายกจะไปขายไอเดียผ้าขาวม้าไทยให้โรงงานผลิตชีสิหรือไง แล้วจะเอาอะไรไปขายให้โรงงานผลิตเสื้อผ้าเขาหละ

'เศรษฐา' ยินดีผลตรวจสอบตัวอย่างข้าวค้างสต๊อก 10 ปี ไม่พบสารก่อมะเร็ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังผลตรวจสอบตัวอย่างข้าว 10 ปีที่ส่งตรวจจากห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไม่พบสารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็ง(อะฟลาท๋อกซิน)

'สมชัย' ฟาด 'สหายอ้วน' แค่ส่งข้าวทดสอบอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ จะยากอะไรนักหนา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า กรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้าวซึ่งเก็บมากว่า 10 ปี

ไม่กลัวพ.ร.บ.คอมพ์! อดีตกกต. ถาม 'เสี่ยอ้วน' กลัวอะไร แนะส่งข้าว 10 ปีเข้าห้องแล็บ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. โพสต์เฟซบุ๊กว่า คำกล่าวของรัฐมนตรีที่ยืนกระต่ายขาเดียว ”ข้อเท็จจริงจากอดีตถึงปัจจุ