ท้า 'ภูมิธรรม' เดิมพันเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ข้าวค้าง 10 ปี

'เชาว์' จวก 'ภูมิธรรม' วิสัยทัศน์สั้น ควรปลดออก หลังจ่อส่งข้าวเก่า 10 ปี เข้าระบบข้าวไทย กระทบส่งออก ทำผู้บริโภคเสี่ยง แนะเพื่อไทยซื้อนำร่องชดใช้กรรม

09 พ.ค.2567 - นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง นายเป็นอย่างไร ขี้ข้ามักเป็นอย่างนั้น มีเนื้อหาระบุว่า ก่อนหน้านี้เราเคยเห็นบางคนกินไก่โชว์ วันนี้มีคนระดับรัฐมนตรี กินข้าวเก่าจากโครงการรับจำนำข้าวที่เก็บมานานกว่า 10 ปี มาหุงกิน โชว์ว่ากินได้ แต่ชาวบ้านเขาจับโป๊ะได้ว่า เอาแต่กินกับเขี่ยข้าวออก แม้จะออกมายืนยันว่ากินได้แน่ ๆ และถ้ามีโรงสีไปประมูลก็จะสร้างรายได้กลับเข้าคลังราว 200-400 ล้านบาท เรียกว่าถ้าคิดแค่นี้จริง ๆ โดยไม่มีวาระการเมืองแฝง ก็วิสัยทัศน์สั้นจนสมควรปลดออกจากการเป็น รมว.พาณิชย์ เนื่องจากผลกระทบที่จะตามมามีมหาศาล ถ้าข้าวล็อตนี้ถูกกระจายเข้าสู่ระบบข้าวไทย ก็จะกระทบต่อภาพลักษณ์คุณภาพข้าวไทย ใครจะรับประกันได้ว่า จะไม่มีนายทุนไร้สำนึกนำข้าวคุณภาพต่ำไปปลอมปนเพื่อลดต้นทุน เพิ่มกำไรให้กับตัวเอง ใครจะรับประกันได้ว่า ข้าวเก่าที่เข้าสู่ระบบจะไม่กระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค ใครจะรับประกันได้ว่า ตลาดส่งออกจะยอมรับได้อย่างที่นายภูมิธรรมออกมาระบุ

นายเชาว์ ระบุด้วยว่า ข้าวเก่าเหล่านี้มีการรมยาต่อเนื่องทุกสองเดือนมาเป็นเวลาสิบกว่าปีแล้ว ตอนนี้ก็มีข้อมูลแตกเป็นสองส่วน ทางภาคประชาสังคมบอกว่าสารรมควันที่นำมาใช้ไม่ว่าจะเป็นสารเมทิลโบรไมด์ (methyl bromide) และอลูมิเนียมฟอสไฟด์ (aluminium phosphide) หรือฟอสฟีน จะตกค้างอยู่ในเมล็ดข้าวสารไม่เสื่อมสภาพ ตกค้าง ล้างไม่ออก ปนเปื้อนอยู่ในเมล็ดข้าวสาร เสี่ยงต่อการก่อมะเร็ง ขณะที่อธิบดีกรมควบคุมโรค ออกมาการันตีว่า สารเหล่านี้จะสลายตัวภายใน 3 ชั่วโมงถึง 5 วัน ผมก็แนะนำว่ากระทรวงสาธารณสุขเหมาข้าวเหล่านี้ไปหุงกินกันในกระทรวงเลย เพื่อพิสูจน์กันไปชัดๆ อย่าเอาประชาชนเป็นเหยื่อ

“นายภูมิธรรม กล้าเอาตำแหน่งมาเป็นประกันหรือไม่ จะลาออกไหมถ้าการตัดสินใจครั้งนี้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมข้าวไทย ผมสงสัยว่าที่ทำเพราะต้องการสร้างตัวเลขจากการขายข้าวเน่า นำไปหักกลบลบหนี้คดีจำนำข้าว เป็นใบเบิกทางทางให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้อ้างขอพิจารณาคดีใหม่ต่อศาลหรือเปล่า อยากปิดจบกลบกลิ่นเน่าให้นายหญิง อย่าทิ้งความเสียหายไว้ให้กับประเทศ โครงการรับจำนำข้าวสร้างความเสียหายให้คนไทยต้องตามจ่ายหนี้มากกว่า 5 แสนล้านบาท ตอนนี้จะเอารายได้ 200-400 ล้านบาท มาปิดฉากโครงการนี้ ผมว่านอกจากมักง่ายแล้ว ยังต้องเรียกว่ามักมากด้วย มักมากทางการเมือง ใช้อำนาจในทางที่ผิด ขนาดยุค พล.อ.ประยุทธ์ เขายังต้องขายเป็นอาหารสัตว์ วันนี้ท่านเอามาขายให้คนกิน ผมอยากรู้ใครจะกิน ถ้าพวกท่านกินไหว กินกันก่อนเลย บริจาคเงินรับซื้อข้าวเข้าพรรคเพื่อไทย หุงกินให้อิ่มเอมไป แบบนี้จะยกนิ้วให้ว่ารับผิดชอบต่อบ้านเมือง” นายเชาว์ระบุทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! 2 เรื่องใหญ่ บ่งชี้ใกล้ถึงจุดจบ 'รัฐบาลเพื่อไทย'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แรกทีเดียวคิดว่าจะไม่เขียนเกี่ยวกับเรื่องข้าว 10 ปี

'บุ้ง ทะลุวัง' สังเวยการเมือง บีบรัฐบาลเพื่อไทยเร่งคลี่คลายสถานการณ์

การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์ หรือ บุ้ง ทะลุวัง จากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ระหว่างถูกคุมขังที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

'ครูมานิตย์' มองเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีนัยยะการเมือง 'ทักษิณ-แกนนำพรรคร่วม' ไปร้านอาหาร 'เต้น ณัฐวุฒิ'

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีร่วมรับประทานข้าวร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโอกาสร่วมแสดงความยินดีการเปิดร้านอาหารเยี่ยมใต้สาขา 2

'ทะลุฟ้า' เดินสายฯ อ้าง 'บุ้ง-สำนึกความเป็นมนุษย์' ปล่อยผี 112

'ทะลุฟ้า' บุกสภาฯ เรียกร้องนิรโทษกรรมรวมความผิด ม.112-ชะลอคดีความ -ปล่อยนักโทษการเมืองที่อยู่ในเรือนจำ ด้านชูศักดิ์ย้ำยังไม่ได้มีมติปฏิเสธ หรือไม่รับข้อเสนอ แต่อยู่ระหว่างการหารือ