'ไทยรักธรรม' ดิ้นสู้คดียุบพรรค ลั่นไม่โกงแค่ไม่มีเงินคืน

7 ม.ค.2565 - นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม กล่าวกรณี กกต. ยื่นให้ยุบพรรคไทรักธรรมต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า พร้อมที่จะชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง เพราะพรรคไม่มีเหตุ อันใดที่จะต้องจูงใจประชาชนให้เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรค และพรรคการปฏิบัติตามกฎหมายพรรคการเมือง 60 ในการหาสมาชิกพรรค เมื่อไปพบชาวบ้าน ได้ชี้แจงนโยบาย คือ การสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ซึ่งในขณะนั้น คือ การทำดอกไม้จันทน์ ที่สามารถทำได้ทันที ไม่ได้จูงใจประชาชนด้วยทรัพย์สินอื่นใดให้เข้ามาเป็นสมาชิกพรรค เพราะมีสมาชิกจำนวนกว่า 80,000 คน หากมีการจูงใจจริงการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ก็ต้องได้คะแนนเสียงมาใช่หรือไม่

ส่วนข้อกล่าวหา ว่าการตั้งสาขาพรรค 171 สาขา เจตนาที่จะรับเงินกองทุนนับ 10 ล้านบาท นายพีระวิทย์ ชี้แจงว่า เงินกองทุนที่ได้มาแต่ละสาขาจำนวน 50,000 บาท ในทางปฏิบัติไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการกิจกรรมของสาขาพรรค เช่น ค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมหนึ่งครั้งก็มากเกินกว่า 50,000 บาท จึงไม่มีเหตุจำเป็นที่ต้องตั้งสาขาให้เข้ามาอยู่ในสภาวะที่ขาดทุน หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ก็พร้อมให้ทีมทนายความทำเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา มีพยานหลักฐานรูปถ่ายก่อนมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ที่จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลด้วย ในกระบวนการหาสมาชิกพรรค นับแต่ปี 2557 ซึ่งในชั้นการไต่สวนของ กกต. จังหวัดพิจิตรไม่มีการเรียกหลักฐานดังกล่าว ทั้งนี้เมื่อ กกต. มติให้คืนเงินก็แสดงความพร้อมที่จะคืนเงิน หลังจากมีคำพิพากษาตัดสิน โดยเงินกองทุนที่ได้รับมาปี 2562 ได้รับจำนวนราว 10 ล้านบาท และเงินกองทุนปี 2563 ได้รับอีกกว่า 6 ล้านบาท แต่ยอมรับว่า ขณะนี้ไม่มีเงินที่จะคืนแต่ก็ต้องรับผิดชอบในฐานะหัวหน้าพรรคการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ