สั่ง 'เศรษฐา-40 สว.'ส่งบัญชีพยานเพิ่มก่อนถก 18 มิ.ย.

ศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายกฯ -40 สว.ส่งบัญชีพพยานหลักฐานเพิ่ม ปมตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็นรมต. นัดพิจารณาใหม่ 18 มิ.ย.นี้

12 มิ.ย.2567 - ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประชุมเพื่อพิจารณาคดีกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 40 คน ยื่นคำร้องต่อประธานวุฒิสภา ว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผู้ถูกร้องที่ 1 ได้นำความกราบบังคมทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน ผู้ถูกร้องที่ 2 เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่รู้ หรือควรรู้อยู่แลวว่า นายพิชิตขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุก เป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันมิซื่อสัตย์ และมีพฤติกรรมอันมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) และ (5) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องทั้ง 2 สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมากตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) (5) หรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้คู่กรณียื่นบัญชีระบุหลักฐาน ต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 17 มิ.ย. โดยกำหนดนัดพิจารณาในวันที่ 18 มิ.ย.2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลสั่นคลอน แค่เขย่า 'ดีล' ผลประโยชน์

เมื่อวันศุกร์สุดสัปดาห์มีข่าวในทำนองว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้องที่มีผู้ร้องขอให้ กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย แ