ไม่พลิกโผ! เชียงใหม่ 'สมชาย' เดินเข้ารอบประเทศ

จังหวัดเชียงใหม่ ได้ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. เข้าสู่รอบประเทศ  40 คน โดยอดีตนายรัฐมนตรี เข้ารอบแบบไม่พลิกโผ เล็งร้องเรียนฮั้ว

16 มิ.ย.2567 – ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่เลือก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ระดับจังหวัด ของจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า มีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมสังเกตการณ์การคัดเลือกเป็นจำนวนมาก ซึ่งตัวแทนระดับอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ 895 คน มีผู้ไม่มารายงานตัวรอบนี้ 10 คน คงเหลือ 885 คน เพื่อคัดเลือกผู้สมัครกลุ่มอาชีพละ 2 คนเข้าไปสู่ระดับประเทศ รวมทั้งสิ้น 40 คน

โดยการเลือกช่วงเช้าในรอบแรกบุคคลมีชื่อเสียงมีทั้งสมหวังและผิดหวังโดยตัวเต็ง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีตัวแทนจากอำเภอแม่ริม ผ่านการคัดเลือกตามคาดหมาย ด้วยคะแนน 20 คะแนน จากผู้ที่มีสิทธิ์เลือกทั้งหมด 63 รายในกลุ่ม ส่วนนางสาวนารากร ติยายน ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ตกรอบแรกของระดับจังหวัดไม่ได้ไปต่อ ด้วยคะแนน 3 คะแนน จาก 22 คะแนน

นางสาวนารากร ระบุว่า ยอมรับว่าเสียใจ เพราะตั้งใจนำความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมในวิชาชีพมานานกว่า 30 ปี เสนอตัวมาเป็นตัวแทนประชาชน จึงขอส่งไม้ต่อให้กับผู้ที่ได้เข้ารอบระดับประเทศช่วยทำให้ดีที่สุด โดยเชื่อว่าสาเหตุที่ไม่ได้รับการเลือกน่าจะเป็นเพราะถูกทำให้เข้าใจผิดว่า เป็นผู้สมัคร สว.สายทหาร ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้อยู่กลุ่มไหน เพราะตนเองเป็นสื่อมวลชน พร้อมขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ ส่วนนักธุรกิจนักวิชาการหลายคนก็มีทั้งสมหวังและผิดหวังเช่นเดียวกัน

ส่วนรอบสองช่วงบ่ายการคัดเลือกรอบสุดท้าย พบว่า บรรยากาศก็มีความคึกคักเหมือนเดิมโดยเฉพาะอดีตนายกรัฐมนตรี นายสมชาย ที่ถูกจับตาเป็นพิเศษก็ผ่านเข้ารอบแบบไม่พลิกโผ ได้รับ 10 คะแนนจากทั้งหมด 25 คะแนนในกลุ่มไขว้ 

นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนย้อนหลัง หากพบว่า ไม่ผ่านคุณสมบัติจริงก็จะถูกตัดสิทธิ์และถูกตัดออก โดยไม่มีการเรียกผู้สมัครเพิ่มให้ครบจำนวน 40 คน ส่วนภาพรวมทั้งหมดของการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและจะได้มีการตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมดก่อนสรุปผลเป็นทางการในระดับจังหวัดระหว่างนี้ได้ทำความเข้าใจกับตัวแทนทั้ง 40 คน ของจังหวัดเชียงใหม่เพื่อเข้าสู่ระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้ต่อไป

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า บรรดาผู้สมัครหลายคนเตรียมที่จะร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติของผู้ที่เป็นตัวแทนรวมถึงข้อสงสัยในการฮั้วที่เข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งทางกกต.ก็แจ้งเปิดรับข้อมูลร้องเรียนและเบาะแสเพื่อตรวจสอบหาผู้กระทำผิดแต่ทั้งนี้หากเป็นการกลั่นแกล้งหรือให้การอันเป็นเท็จก็จะต้องมีความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะแล้ว 14 กมธ.ร่วมกันฝ่ายวุฒิฯ ถกร่างกม.ประชามติ

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาตั้งกรรมาธิการ(กมธ.)ร่วม

สว.จี้รัฐบาลเอาจริงแชร์ลูกโช่ แนะตรวจสอบใช้คริปโตฟอกเงิน-เสียภาษี

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม นาวาตรี วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ สว. ตั้งกระทู้

จับตา 'ป.ป.ช.ชุดใหม่' รอบเดียว 3 เก้าอี้รวด อำนาจในมือ สว.สีน้ำเงิน?

จับตาสมัคร-เห็นชอบป.ป.ช.ชุดใหม่รอบเดียว  3 เก้าอี้ อำนาจในมือสว.สีน้ำเงิน 167 คน  กำหนดตัวได้เอาใคร-ไม่เอาใคร นั่งกรรมการ-ประธานฯ คนใหม่ พร้อมทั้งคตง.ชุดใหม่ 6 เก้าอี้-ผู้ตรวจการแผ่นดิน   

กลุ่ม ปตท. เร่งฟื้นฟู บรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ชมรม PTT Group SEALs พร้อมด้วยตัวแทนจากชมรมพลังไทยใจอาสา ปตท. และโออาร์ ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

แฉต่อ! กฎแห่งกรรมวันที่ภัยธรรมชาติมาถึง 'นาง' แดดิ้นด้วยแรงริษยา แต่กลับเปิดโปงทุกอย่างที่ซุกไว้ไต้พรม

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Tong Kaewtrakulpong โพสต์กรณีน้ำท่วมปางช้างเชียงใหม่เป็นตอนที่ 2 ระบุข้อความว่า ตอนที่ 2 : ผิดหวัง ผิดคาด…