'ที่ปรึกษาชวน' สยบดรามางดประชุมสภา สอนฝ่ายค้านหัดรับผิดชอบสังคม

‘หมอสุกิจ’ แจงฝ่ายค้านปมดรามางดประชุมสภาฯ กันโควิดระบาด สอนต้องรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ได้อยู่เอกเทศ ลั่น ‘ปธ.ชวน’ เตรียมเพิ่มวันประชุมชดเชยแล้ว

10 ม.ค. 2565 – ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า สืบเนื่องจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งงดประชุมสภาฯ สัปดาห์นี้ และมี ส.ส.ฝ่ายค้านอย่างน้อย 3 คนออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้ ขอเรียนว่านายชวนตัดสินใจบนพื้นฐานของการรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งโควิดไม่ใช่เรื่องส่วนตัว และสภาฯ ไม่ได้อยู่เป็นเอกเทศ เรายังอยู่ในสังคมและสิ่งแวดล้อมเดียวกับคนทั้งประเทศ ลองคิดดูว่าถ้ามีการระบาดของโควิดในสภาฯ จะกระทบต่อสังคมและประเทศชาติเพียงใด และใครต้องรับผิดชอบ ทุกคนก็ต้องโทษประธานสภาฯ

นพ.สุกิจ กล่าวว่า ก่อนที่นายชวนจะตัดสินใจสั่งงดประชุมได้โทรศัพท์คุยกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ ซึ่งนพ.ชลน่านก็ยินดีน้อมรับการตัดสินใจของนายชวน แต่คงไม่ได้แจ้งให้นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ทราบ จึงทำให้ยังติดใจอยู่ นอกจากนี้ นายชวนก็ได้ปรึกษากับกรมอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งท่านได้ขอความกรุณาขอให้นายชวนงดประชุมไว้ก่อน แสดงถึงความห่วงกังวลของท่านเป็นอย่างมาก

ส่วนกรณีของนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่ออกมาระบุว่าไม่เข้าใจทำไมนายชวนจึงต้องคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีนั้น เนื่องจากนายชวนต้องการสอบถามให้แน่ใจว่า หากงดประชุมจะส่งผลเสียต่อร่างพระราชบัญญัติหรือร่างพระกำหนดฉบับใดหรือไม่ เช่น ที่วุฒิสภาต้องขอประชุมในวันที่ 10 ม.ค. เพราะมีร่างกฎหมายที่กำลังจะครบเวลาที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ จึงจำเป็นต้องพิจารณาให้เสร็จ ซึ่งก็ได้แจ้งต่อประธานสภาฯ แล้ว

“ท่านประธานสภาฯ มีความเป็นห่วงต่องาน ผมคิดว่าห่วงกว่าทุกคนที่ออกมาพูดเสียอีก และท่าน ส.ส. ไม่ต้องกลัว เมื่อกลับมาประชุมตามเดิมได้ ประธานสภาฯ จะเพิ่มวันประชุมพิเศษชดเชยให้และจัดเตรียมมาตรการโควิด-19 ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข” ที่ปรึกษาประธานสภาฯ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน