'เพื่อไทย' ปูดซ้ำชาวบ้านถูกเก็บบัตรปชช. ซื้อเสียงเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ บอกมีเหยื่อล่อเป็นหลักฐาน

"ชลน่าน" หวั่นอำนาจรัฐ อำนาจเงิน จุ้นเลือกซ่อมกทม. โววางกับดักไว้หมด โฆษกเพื่อไทย ปูดซ้ำ ชาวบ้านฟ้องถูกเก็บบัตรประชาชน ขอช่วยกันทำให้เลือกตั้งขาวสะอาด

11 ม.ค.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายสรวงศ์ เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ใน ฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต9 หลักสี่-จตุจักร ในกทม. ระบุ การเลือกตั้งซ่อมเขตดังกล่าวบางพื้นที่มีการเก็บบัตรประชาชนโดยจ่ายให้หัวละ 1,500 บาท ว่า สิ่งที่กังวลและเกรงกลัวในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ การใช้อำนาจรัฐ อำนาจเงิน และอำนาจรัฐในการจัดการ เราเห็นร่องรอยหลักฐานตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 แต่ไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ หรือมีการฟ้องร้อง หากภาครัฐยังปล่อยปละละเลยให้การกระทำนี้เกิดขึ้น จะท้าท้ายอำนาจประชาชนอย่างใหญ่หลวง พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญเรื่องนี้ โดยจัดตั้งหน่วยงานหรือคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อทำเรื่องนี้เป็นการเฉพาะในการป้องกันการโกงและการใช้อำนาจรัฐโดยมิชอบ รวมถึงการป้องกันการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ เพราะยังจับไม่ได้ ขอเตือนผู้ที่กระทำเรื่องนี้ เราวางกับดักไว้หมด มีคนพร้อมอาสาเป็นเหยื่อล่อและพร้อมที่จะเป็นพยาน เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

เมื่อถามว่านายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)และผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐระบุว่า ควรมีหลักฐาน ที่ชัดเจนและร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขออย่ากล่าวหากันเลื่อนลอย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากร้องต่อกกต. จะไม่กล่าวหาใครเลื่อนลอยแน่ ต้องมีหลักฐานและประจักษ์พยานในการนำไปสู่การเอาผิดตามกฎหมายได้ สิ่งที่ปรากฏ เห็นเป็นชั้นเริ่มการเตรียมการที่มีการระบุเม็ดเงินถึงรายละ 1,500 บาท เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เรียกร้องรัฐบาลแม้ไม่ใช่หน้าที่โดยตรงต้องทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม กกต.ต้องทำหน้าที่ให้ถึงที่สุด เพราะสิ่้งที่ทำในปี 2562 เราเฝ้าดูและให้กำลังใจ แต่กกต.ทำผิดหวังค่อนข้างเยอะมาก มั่นใจว่า ชาวหลักสี่และจตุจักร จะทวงคืนศักดิ์ศรีของเขา เม็ดเงินที่เขาได้รับ จะเป็นของแถมหรือของขวัญปีใหม่ในยุคที่ข้าวของแพง ให้เขารับ แต่เขาจะไม่กาพรรคที่ให้เงิน มั่นใจแบบนั้น

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มีโอกาสลงพื้นที่ช่วยนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครส.ส.เขต 9 ของพรรคเพื่อไทย เพื่อพบปะประชาชน เบื้องต้นได้มีการแจ้งเบาะแสเข้ามาเกี่ยวกับการซื้อสิทธิ์ขายเสียงในพื้นที่ทั้งการเก็บบัตรประชาชน การบอกว่าจะให้เท่านี้เท่านั้น ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ฝากผู้ที่จะเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งโดยวิธีทุจริตว่า ขอให้เลิกกระทำการดังกล่าว เราเข้าสู่ประชาธิปไตยยุคใหม่ การเมืองที่สร้างสรรค์ และอยากให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงสมบูรณ์ รวมทั้งให้การเลือกตั้งครั้งนี้สวยงามและขาวสะอาดบริสุทธิ์ที่สุด นอกจากนี้ ยังมีการกีดกันผู้สมัครหาเสียงในพื้นที่ทหาร ถือว่าเป็นการขัดหลักรัฐธรรมนูญไม่ให้ผู้ที่รับข่าวสารการเลือกตั้งได้รับข้อมูลอย่างทั่วถึง จึงขอความเป็นธรรมให้กับผู้สมัครด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า