'พปชร.' เมิน 'ก้าวไกล' ร้อง กกต.สอบ 'ธรรมนัส' ทำผิดกม.เลือกตั้ง บอกแค่ชูจุดเด่นคนรุ่นใหม่

12 ม.ค.2565 - นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ในฐานะรองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายธิวัชร์ ดำแก้ว ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา เขต 6 พรรคก้าวไกล ร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบการปราศรัยของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคพปชร.ช่วยนายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ผู้สมัคร พรรคพปชร.หาเสียงที่จ.สงขลา เข้าข่ายผิดพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 73 (1) ที่ห้ามผู้สมัครหรือผู้ใด จูงใจ สัญญาว่าจะให้ เพื่อให้ผู้มีสิทธิ์ไปลงคะแนนให้ฯ รวมถึงตรวจสอบคณะกรรมการบริหารพรรค เข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 22 ต้องควบคุมดูแลสมาชิกฯไม่ให้กระทำการผิดกฎหมาย ว่า มองว่าเป็นเรื่องปกติของการเมือง แต่ประเด็นที่ร้องไม่เกี่ยวกัน การพูดของ ร.อ.ธรรมนัส เพื่อชูคุณสมบัติเด่นของผู้สมัครให้ประชาชนเห็นว่า เป็นคนรุ่นใหม่ มีฐานะดีเพื่อให้เห็นว่าคนที่ประสบความสำเร็จ มีฐานะแล้วก็พร้อมทำงานรับใช้พื้นที่ เมื่อมีเงินอยู่แล้วก็จะไม่ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องการทุจริต ไม่ได้บอกว่าจะเอาเงินไปให้ใคร

นายไผ่ กล่าวว่า คนร้องก็มีสิทธิ์ที่จะร้องได้ตามความเห็นส่วนตัวที่เขาตีความ แต่ต้องไปตรวจสอบตามขั้นตอนและระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ของ กกต. เรื่องนี้ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้เครียดหรือกังวล เพราะมองเป็นปกติของการเมือง ไม่ว่าจะเลือกสนามอบต. สนามการเมืองใหญ่ ก็มีเรื่องการร้องเรียนเกิดขึ้นได้ และมั่นใจว่าการปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัครฯไม่เข้าข่ายตามที่มีการร้องกกต. ทั้งนี้ตนมองว่าการหาเสียงแต่ละคนก็มีเทคนิคต่างกัน มีทั้งตั้งใจหาเสียง ชูจุดเด่นหรือตั้งใจจับผิดคู่ต่อสู้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83