ประธานกกต. คาดพรุ่งนี้สี่ทุ่ม รู้ผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร

15 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงายว่า​ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)​ ซึ่งอยู่ระหว่างการลงพื้นที่จังหวัดชุมพร เพื่อดูความพร้อมการจัดเตรียมและแจกอุปกรณ์สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ที่จะมีการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (16​ ม.ค.2565)​ โดยย้ำถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งซ่อมว่า​ ทุกส่วนให้ความร่วมมือ เพิ่มความเข้มข้นในการป้องปรามการทุจริตการเลือกตั้ง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรได้สั่งการเจ้าหน้าที่ ห้ามกระทำการขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง และผู้บังการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ยังได้เพิ่มจุดตรวจในพื้นที่สำคัญ

นายอิทธิพร กล่าวว่า เมื่อปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้งเวลา 17.00 น. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องในเบื้องต้นและประกาศนับคะแนน ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้ง 280 หน่วย โดยหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้มีสิทธิ์ที่ตั้งมากที่สุด 800 คน ส่วนหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งน้อยที่สุดจำนวน 200 คน โดยเฉลี่ยแล้วมีหน่วยละ 500 คน คาดว่าการติดประกาศผลการนับคะแนนที่หน้าหน่วยจะแล้วเสร็จในเวลา 19.00 น. ส่วนการนำผลนับคะแนนทั้งหมดมารวมที่ศูนย์ปฏิบัติการคาดว่าจะแล้วเสร็จในเวลา 22.00 น. จะได้รับผลการประกาศคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ

ส่วนคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเขต 1 ชุมพร ขณะนี้ยังไม่มีคำร้องใด ส่วนที่สงขลามี 1 คำร้องเรื่องการปราศรัยของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ รออยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาคำร้อง หากมีการรับคำร้องก็จะเข้าสู่กระบวนการไต่สวน​ และขณะนี้ในพื้นที่การเลือกตั้งซ่อมยังไม่มีรายงานเรื่องของการซื้อสิทธิขายเสียงเข้ามา ซึ่งมีทีมผู้ตรวจการเลือกตั้ง และชุดหาข่าว กกต. รวมถึงชุดเคลื่อนที่เร็วที่ร่วมมือกับตำรวจ ปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่ และฝากเตือนประชาชนจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง รวมถึงผู้สมัครระวังกระทำผิดกฏหมายในการหาเสียงหลังเวลา 18.00 น.

“ฝากไปยังประชาชนพลเมืองดี หากพบเห็นการซื้อสิทธิ์ขายเสียง สามารถแจ้งเบาะแสเข้ามายัง กกต.หรือแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่นตาสับปะรด ซึ่งกกต. มีระบบคุ้มครองพยาน และการให้เงินรางวัลผู้ที่แจ้งเบาะแสด้วย” นายอิทธิพร กล่าว

ส่วน มติ กกต. สั่งใบเหลืองนายวัฒนา สิทธิวังส.ส.ลำปาง พลังประชารัฐ นายอิทธิพร​ กล่าวว่า​พิจารณาคำร้องแล้วมีหลักฐานเพียงพอที่เชื่อว่ามีการกระทำผิดตามคำร้องทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต จึงต้องสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ทั้งนี้ศาลฎีกาจะเป็นผู้ตัดสินชี้ขาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ