ถล่มซ้ำปัญหาหมู จี้รัฐปกป้องเกษตรกรอย่างเต็มที่

“เพื่อไทย” ป้อง ผู้เลี้ยงหมูถูกขู่ฆ่า เตือนรัฐบาลหยุดทำให้ประชาชนหวาดกลัว แนะรีบแก้โรคระบาดหมู

 16 ม.ค.2565 – น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่เกษตรกรเลี้ยงสุกรถูกโทรศัพท์ลึกลับขู่ฆ่าหลังออกมาเปิดโปงที่มาของหมูแพงเพราะเกิดโรคอหิวาต์แอฟริการะบาดในสุกรตั้งแต่ปี 2562 จนทำให้สุกรในฟาร์มตายไปหลายร้อยตัวสูญเงินไปกว่า 30 ล้านบาทว่า  ถือเป็นการซ้ำเติม กระทืบซ้ำความเดือดร้อนเกษตรกร พรรคเพื่อไทยจะทำทุกวิถีทางที่จะออกมาปกป้องและช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรอย่างเต็มที่

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า หากหลักฐานไม่มัดแน่นจนความแตก รัฐบาลก็ไม่มีทางยอมรับถึงความพยายามปกปิดความจริงแต่จะยิ่งทำให้ประเทศและเกษตรกรไทยย่อยยับที่สุดในประวัติการณ์ วิธีแก้ของรัฐบาลชอบแก้ปลายเหตุทุกเรื่องทุกอย่างพอเรื่องแดงก็แก้ผ้าเอาหน้ารอด โรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร (ASF)  ระบาดจนเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูเหลือแต่คอกร้าง สุกรตายยกคอก เกือบสองปีเพิ่งอนุมัติงบประมาณมาเยียวยาแก้ปัญหาให้เกษตรกร   หากรัฐบาลหาวัคซีนดีๆ มาแก้ปัญหาให้เร็วกว่านี้ก็ไม่ต้องหมดงบประมาณมหาศาล        

น.ส.ตรีชฎา ระบุด้วยว่า  ปัจจุบันเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูขาดรายได้สาหัส ต้องทำลายซากสุกรทิ้งไปจำนวนมาก เมื่อซื้อแม่พันธุ์มาเลี้ยงใหม่ แต่สุกรก็กลับตายซ้ำซาก หลายรายหมดอาชีพ หมดทางทำกิน พร้อมแบกภาระหนี้ซ้ำเติมจากการถูกโรคระบาดโควิด-19 ทำลายชีวิตคนและเศรษฐกิจ  รัฐบาลต้องค้นหาคำตอบในสิ่งที่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรออกมาพูดความจริง ไม่ใช่ปิดปาก ขู่ว่าปศุสัตว์จะเข้ามาปิดฟาร์ม ห้ามเคลื่อนย้ายสุกรทั้งหมด เท่ากับต้องปล่อยสุกรที่เหลือให้ตายไปด้วย แทนที่จะขายได้บ้าง ก็ขายไม่ได้เลย จึงอยากถามรัฐบาลว่า การกระทำแอบซ่อนปกปิดข้อเท็จจริงแบบนี้ คือการช่วยเหลือหรือทำลายเกษตรกร คือการสร้างคุณประโยชน์หรือทำลายประเทศไทย

 “หลายฝ่ายออกมายอมรับว่าคนไทยต้องกินเนื้อหมูแพงไปอีก แต่รัฐบาลไม่เคยแก้ ไข่ไก่แพง อาหารทะเลปรับขึ้น  แพงทั้งแผ่นดินเกิดขึ้นจริงในยุคนายจุรินทร์ ผู้ที่เคยโจมตีรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ประชาชนเดือดร้อนกันถ้วนหน้า คงเหลือแต่นายทุนใหญ่ ที่มีทุนและทรัพยากรที่จะอยู่รอดในรัฐบาลนี้ ทุกอย่างแพงหมด แต่ชีวิตคนไทยราคาถูกลงอย่างนั้นหรือ”น.ส.ตรีชฎา กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

‘จตุพร’ ชี้คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด คนบางคนลำพอง เสี่ยงถูกยึดอำนาจ

‘จตุพร’ ส่งสัญญาณอารมณ์อำนาจ ระบุ ปท.อยู่ท่ามกลางสถานการณ์เปราะบาง ตึงเครียด คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด จ่อขยับยึดอำนาจ เหตุรำคาญดีลกลับบ้านที่คนบางคนลำพองผยองอำนาจ อ้างไฟเขียวป่วนทำลายระบบเศรษฐกิจ สังคมและกระบวนการยุติธรรม