นัดแรกไม่ล่ม! องค์ประชุมครบ รัฐบาล-ฝ่ายค้านร่วมยกมือผ่าน 4 เรื่องสำคัญ

19 ม.ค.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ถือเป็นการประชุมสภาฯนัดแรก หลังปีใหม่ที่หยุดประชุมไป 2สัปดาห์ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 แม้ก่อนหน้านี้จะมีรายงานว่าการประชุมสภาฯวันนี้อาจมีปัญหาส่อเค้าไม่ครบองค์ประชุม เพราะส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหลายคนถูกกักตัว เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด แต่ก็สามารถเปิดการประชุมสภาได้ตามปกติ มีส.ส.ลงชื่อเข้าร่วมประชุม 317คน จากสมาชิกทั้งหมดที่มีอยู่ 473 คน ถือว่าครบองค์ประชุม

จากนั้นที่ประชุมให้ความเห็นชอบเรื่องสำคัญๆ ประกอบด้วย ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่หมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกฎหมายอื่น ร่างพ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พระราชกำหนด(พ.ร.ก.)พิกัดอัตราศุลกากร และพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา โดยการพิจารณาเป็นไปด้วยความราบรื่น มีส.ส.จากฝั่งฝ่ายค้านร่วมเป็นองค์ประชุม

อย่างไรก็ตาม สำหรับการพิจารณา พ.ร.ก.สารต้องห้ามฯ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล อภิปรายวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลดำเนินการล่าช้าในการแก้ไขปัญหา จนทำให้ไม่สามารถชักธงชาติไทยในการแข่งขันกีฬาได้ กระทั่งเวลา 16.00 น. ที่ประชุมลงมติเห็นชอบพ.ร.ก.ดังกล่าว ด้วยคะแนน 230 ต่อ 118 งดออกเสียง 3 ไม่ออกเสียง 2 เสียง

ต่อมาเวลา 16.00 น. ที่ประชุมเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.รบ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ซึ่งคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ นอกจากนี้ ยังมีหลายพรรคการเมืองเสนอร่วมด้วย ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาชาติ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย โดยขณะนี้ที่ประชุมยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกแล้ว! กมธ.แรงงานแฉมีกลุ่มคนอ้างชื่อ สส.ก้าวไกลตบทรัพย์ไซต์งาน

'กมธ.การแรงงาน' ยัน ไม่เคยแต่งตั้งหน่วยลับลงพื้นตบทรัพย์ หลังพบกลุ่มคนอ้าง 'สุเทพ ก้าวไกล' เรียกรับเงินหลักหมื่นคาไซต์งานก่อสร้างปราจีนบุรี ย้ำต้องจัดการ ทำสภาเสื่อมเสีย

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล