'เพื่อไทย' ได้ทีขย่มซ้ำ 'ประยุทธ์' เสือติดจั่น ฟันธงชิงยุบสภาฯช่วงเดือน มิ.ย.

"เพื่อไทย" ขย่มซ้ำ "ประยุทธ์" เสือติดจั่น หลังก๊วนธรรมนัสถอนตัว ทำเสียง รบ.-ฝ่ายค้าน กระเพื่อม เย้ยสมัยประชุมนี้ ไม่กล้าดันกฎหมายการเงินเข้า กลัวโดนกลุ่มธรรมนัสสั่งสอน แนะจับตา แผนยุบสภาฯ ช่วงมิ.ย. ก่อนฝ่ายค้าน ยื่นซักฟอ

20 ม.ค.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย และรองประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงมติที่ประชุมและกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ขับส.ส.กลุ่มที่ใกล้ชิดรอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ออกจากพรรค21คน ทำให้ถูกมองว่า จะส่งผลกระทบย้อนกลับมายังรัฐบาลประยุทธ์ว่า การประชุมสภาสมัยสามัญ ที่เหลืออีก 5 อาทิตย์ รัฐบาลคงไม่กล้าเสนอกฎหมายสำคัญๆ อาทิ กฎหมายการเงิน เข้าสู่ที่ประชุมสภาฯแน่นอน เพราะหากมีปัญหา นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบ ประกอบกับมือในสภา เสียงฝ่ายรัฐบาลคงจะไม่พอ ที่อาจจะเกิดการล้มในสภาฯเกิดขึ้นได้ ฝ่ายรัฐบาลคงจะประคองสถานการณ์ไปจนถึงวันปิดประชุมสภาฯในสมัยนี้28ก.พ.กันไปก่อน แต่เมื่อเปิดประชุมสภาในสมัยหน้า คือตั้งแต่วันที่ 1พ.ค.เป็นต้นไป ยังไม่รู้พล.อ.ประยุทธ์ จะเอาอย่างไร เพราะในสมัยประชุมหน้า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรี ดังนั้นระหว่างสมัยการประชุม พ.ค.-มิ.ย.-ก.ค. หากพล.อ.ประยุทธ์ รู้ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน ก่อนที่จะยื่นอภิปรายวันไหน อาจจะชิงยุบสภาฯก่อนก็ได้ ในวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในภาวะ เสือติดจั่น ถูกบีบจากฝ่ายรัฐบาลด้วยกันเอง

เท่าที่มอง พล.อ.ประยุทธ์ คงจะไปได้ยากแล้ว กลุ่มรอ.ธรรมนัสออกไปประมาณ 21เสียง แต่ถ้าเขาพาพรรคเล็กๆออกไปด้วยอีก 9 เสียง รวมแล้วประมาณ 30เสียง ขณะที่เสียงฝ่ายรัฐบาล มีมากกว่าฝ่ายค้านประมาณ 30กว่าเสียงเท่านั้น แต่ก็ต้องไปดูด้วยว่า ในการประชุมสภาฯหรือการโหวต รัฐมนตรีจะมาประชุมหรือร่วมโหวตด้วยหรือ เสียงรัฐมนตรีอีก 7-8เสียง ก็พลอยหายไปด้วย ขนาดการประชุมสภาฯครั้งแรก เมื่อวันที่ 19ม.ค. ฝ่ายรัฐบาลยังมาขอให้ ฝ่ายค้านเป็นองค์ประชุมให้เลย เห็นว่า ฝ่ายรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ที่กักตัวจากภาวะโควิด หายไป14เสียงแล้ว แต่เราเห็นว่า การพิจารณาพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา ตามที่ครม.เสนอมา เพื่อแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับสารต้องห้ามทางการกีฬาให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับมาตรฐานสากลในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามในการกีฬา และเรื่องอื่นๆ เป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน และประเทศ จึงอยู่เป็นองค์ประชุมให้ตั้งแต่ตอนเปิดประชุม หากฝ่ายค้านไม่เป็นองค์ประชุมให้ ก็คงล่มตั้งแต่เปิดสภาฯแล้ว

นายสมคิดกล่าวว่า หากมีการยุบสภาฯ ฝ่ายค้านก็ไม่มีปัญหา ช่วงเหตุการณ์ไม่มีอะไร พรรคเพื่อไทยเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง จัดวางผู้สมัครแล้วเสร็จไป 70-80เปอร์เซ็นต์แล้ว ดังนั้นถ้าจะยุบอาทิตย์นี้หรืออาทิตย์หน้าก็ไม่เป็นปัญหา ขณะที่ความสัมพันธ์2พี่น้อง พล.อ.ประวิตร พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อเกิดเหตุอย่างนี้ขึ้น จะให้บอกว่าไม่มีปัญหาก็คงไม่ใช่

ส่วนที่มองว่าพล.อ.ประยุทธ์ อาจตัดสินใจยุบสภาฯก่อนกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งแล้วเสร็จ ที่อาจจะทำให้ไปใช้กฎหมายฉบับเดิมจัดการเลือกตั้ง ตามที่ฝ่ายพล.อ.ประยุทธ์ต้องการนั้น มองว่า คงไม่มีผล เพราะรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งบัตร2ใบ และส.ส.เขต400คน บัญชีรายชื่อ100คน ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้แล้ว หากกฎหมายลูก ยังไม่แล้วเสร็จ มีการยุบสภาฯก่อน ก็ไม่มีปัญหา เพราะสามารถใช้ช่องทางที่ให้ครม.หรือกกต. ออกประกาศเกี่ยวกับกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง มาประกาศใช้สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้าไปได้ก่อน

เมื่อถามว่าเสียงของฝ่ายรอ.ธรรมนัส21เสียง จะหันมาเป็นพันธมิตรการเมืองกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า คงยัง เขายังอยู่กับฝ่ายรัฐบาล ส่วนจะโหวตหรือจะต่อรองกันอย่างไร เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เชื่อว่าหลังจากนี้ คงจะมีการต่อรองกันเองทั้งเรื่องผลประโยชน์และตำแหน่งมากขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสภาและประชาธิปไตย การเมืองนับจากนี้ อะไรก็พร้อมจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เรื่องที่เกิดมาจากรัฐธรรมนูญ2560 ที่เขียนให้พรรคการเมืองอ่อนแอ ทำให้รัฐบาลเป็นเป็ดง่อย ไม่สมกับที่บอก จะปฏิรูปการเมือง แต่กลับทำให้การเมืองถอยหลังไปอีก 40ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง