'เพื่อไทย' วางแผนซักฟอกของแพง-เหมืองทอง 'ก้าวไกล' ขอเรื่องฝุ่นพิษ

25 ม.ค.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ เผยแพร่ผลการสำรวจดัชนีการรับรู้การทุจริตประจำปี 2564 โดยจากจำนวนประเทศ 180 ประเทศทั่วโลก ซึ่งประเทศไทย ได้ 35 คะแนน จัดอยู่ในอันดับที่ 110 ของโลก ลดลงจากปีก่อนที่ได้รับ 36 คะแนน และเป็นอันดับที่ 104 ของโลก ว่า เป็นสัญญาณชัดว่า ข้อเท็จจริงที่ปรากฎพบการทุจริตคอร์ชั่นมากขึ้นที่สามารถบ่งชี้เป็นดัชนีได้ สะท้อนกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งการตรวจสอบของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เป็นรัฐบาลที่ต้องการมาปราบทุจริตคอร์รัปชั่น แต่กลับพบว่ามีการทุจริตคอร์รัปชั่นเยอะที่สุด ดัชนีดังกล่าวยังสะท้อนการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลที่ไม่มีความสามารถในการเข้าไปดูว่าสิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร จะปราบอย่างไร และจะแก้อย่างไร ซึ่งถือว่าเป็นความล้มเหลว รวมถึงยังสะท้อนว่ามีการปล่อยปละละเลย รู้เห็นเป็นใจ แสวงหาผลประโยชน์โดยเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อตนเองเพื่อกลุ่มและเพื่อพวกพ้อง ตลอดจนเป็นการบ่งชี้ว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนเรื่องนี้มาก เพราะผู้ประกอบการต้องจ่ายส่วย หรือหาวิธีการไม่สุจริตให้กับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นการเฉพาะ

นพ.ชลน่านกล่าวว่า การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เขียนไว้ชัดเจนในเรื่องนี้อยู่แล้ว เบื้องต้นพรรคร่วมฝ่ายค้านแบ่งเนื้อหาเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ ประเด็นของแพง ต้องเสนอประเด็นให้ชัดเจนว่าเป็นเรื่องอะไร ส่วนประเด็นต่อมาเป็นประเด็นเฉพาะ เช่น พรรคเพื่อไทย เสนอเรื่องเหมืองทองอัครา พรรคก้าวไกล เสนอเรื่องฝุ่น PM2.5 เวลาเสนอไป 36 ชั่วโมง และในการประชุมครั้งหน้า จะมาแบ่งเวลากันอีกครั้งว่า แต่ละพรรคการเมืองจะใช้เวลาเท่าไร อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียดได้มอบหมายให้นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และประธานวิปฝ่ายค้าน เป็นผู้ดูแล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่