ทุกเรื่อง 'จาตุรนต์' ชี้เปรี้ยง 'ประยุทธ์' อยู่ต่อแค่ซื้อเวลาเพื่อลดความเสียหายของตัวเอง

26 ม.ค.2565 - นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang มีรายละเอียดดังนี้

ประยุทธ์อยู่ต่อ ประชาชนได้อะไร ประยุทธ์ไป ประชาชนจะทำอย่างไร

ความขัดแย้งแตกแยกในรัฐบาลได้มาถึงจุดที่พลเอกประยุทธ์ไม่สามารถบริหารประเทศต่อไปได้แล้ว ที่พลเอกปะยุทธ์ยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ได้เป็นเพราะฝ่ายต่างๆในรัฐบาลยังไม่พร้อมที่จะเลือกตั้งในทันที พลเอกประยุทธ์ เองก็ยังต้องการหาทางลงจากหลังเสือแบบไม่เป็นอันตรายเกินไป ประกอบกับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญยังไม่เสร็จ การยุบสภาในทันทีทันใดก็จะนำมาซึ่งความยุ่งยากเสียหายต่อบ้านเมืองที่พลเอกประยุทธ์เองไม่สามารถปัดความรับผิดชอบได้

รัฐบาลประยุทธ์จะอยู่ต่อไปได้นานเท่าใดไม่ได้ขึ้นกับตัวพลเอกประยุทธ์เอง แต่ขึ้นอยู่กับทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน หากพรรคร่วมรัฐบาลไม่สนับสนุนรัฐบาลในการทำหน้าที่ในสภา พลเอกประยุทธ์ก็อยู่ไม่ได้ แต่ถึงยังอยู่ได้ อย่างช้าก่อนเปิดสมัยประชุมหน้าในเดือนพฤษภาคม พลเอกประยุทธ์ก็ต้องหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านอยู่ดี

การอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ ต่อจากนี้ไปไม่ใช่เพื่อการแก้ปัญหาประเทศหรือสร้างผลงานใดๆ แต่เป็นการซื้อเวลาเพื่อหาทางลดความเสียหายของพลเอกประยุทธ์เองเท่านั้น สภาพเช่นนี้จึงเป็นการซ้ำเติมความเสียหายต่อประเทศชาติที่กำลังประสบปัญหาอย่างร้ายแรงมานานเต็มทีแล้ว

การที่พรรคร่วมรัฐบาลตกอยู่ในสภาพแตกเป็นเสี่ยงๆนอกเหนือการกำกับควบคุมของนายกรัฐมนตรี ทั้งๆที่เป็นผู้เคยมีสว. 250 เสียงอยู่ในมือ เป็นผลมาจากการออกแบบรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเพื่อทำลายระบบพรรคการเมืองให้อ่อนแอ สส.ไม่ต้องฟังมติพรรค เกิดการเลี่ยงบาลียุบพรรคเพื่อควบรวมก็ได้ สมคบสมยอมกันเล่นละครขับสส.ออกจากพรรคเพื่อให้ย้ายพรรคก็ได้

สภาพเช่นนี้นอกจากทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอแล้ว ยังทำให้ผู้มีอำนาจและเงินสามารถกำกับบงการพรรคการเมืองและนักการเมืองได้ตามใจชอบ ทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อระบอบเผด็จการที่จะ สามารถใช้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเหยียดหยามประณามความเลวทรามของนักการเมือง ทั้งๆที่สิ่งเหล่านี้เป็นผลจากการวางระบบของพวกเนติบริกรที่รับใช้เผด็จการกับการใช้อำนาจเผด็จการบีบบังคับกวาดต้อนนักการเมืองจำนวนไม่น้อยให้มารวมตัวกันในพรรคการเมืองที่เป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจของเผด็จการโดยแท้

สถานการณ์ทางการเมืองได้มาถึงจุดที่ไม่อาจคาดหวังว่ารัฐบาลแก้ปัญหาอะไรให้ประชาชนได้ จะหวังให้นายกฯที่ไม่มีความรู้ความสามารถคนนี้แก้เกมปรับตัวเพื่อให้บริหารประเทศต่อไปก็ไม่มีทางเป็นได้

สิ่งที่ประชาชนเราจะต้องช่วยกันคิดก็คือเมื่อประยุทธ์อยู่ไม่ได้แล้ว ทำอย่างไรรัฐบาลใหม่จะไม่ใช่พวกที่สืบทอดอำนาจมาด้วยกัน แต่เป็นรัฐบาลที่มาจากประชาชนและพร้อมจะแก้ปัญหาประเทศตอบสนองความต้องการของประชาชนจริงๆ

7 ปีมานี้ พิสูจน์แล้วว่าการรัฐประหารและการปกครองโดยเผด็จการกับพวกนั้นมีแต่สร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติมากขึ้นทุกที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า