'สิระ' ร้องกกต.สอบ 'สุรชาติ' หาเสียงรถไฟฟ้า 20 บาท ชี้ ส.ส.ไม่มีอำนาจยกเลิกสัมปทาน

"สิระ" ​ร้องกกต.ตรวจสอบเพื่อไทย​ ปมหาเสียงเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ใช้นโยบายค่ารถไฟฟ้า​ 20 บาทตลอดสาย​ ชี้ต่อให้เข้าส.ส.ไม่มีอำนาจยกเลิกสัมปทาน​ โวมาดามหลีชนะ​ 100%

27 ม.ค.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายสิระ​ เจนจาคะ​ อดีตส.ส.พรรคพลังประชารัฐ​ ยื่นหนังสือต่อกกต.​ เพื่อเอาผิดนายสุรชาติ​ เทียนทอง​ ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส.กรุงเทพ​ฯ​ เขต​ 9 หลักสี่​-จตุจักร​ พรรคเพื่อ​ไทย​ กรณีตรวจสอบนโยบายหาเสียงค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย​ เข้าข่ายความผิดต่อพระราช​บัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยส.ส.​ มาตรา​73(5) หรือไม่ ว่า​ การหาเสียงแบบนี้ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้จริง​ เพราะการหาเสียงครั้งนี้จะไปเป็นส.ส.​ ซึ่งไม่ได้เป็นผู้มีอำนาจที่จะไปยกเลิกสัมปทาน​ หรือเปลี่ยนแปลงในข้อสัญญา​ แม้กระทั่งรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ที่เคยจะทำราคาโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงในราคาที่ต่ำกว่าในสัญญา​สัมปทานก็ยังทำไม่ได้​ ถ้าอยากให้ทำได้ก็มีเพียงแค่ยกเลิกสัมปทานก่อน​ ซึ่งการที่รัฐจะไปยกเลิกสัมปทานถือว่าเป็นการผิดสัญญาสัมปทาน​ที่เป็นกฎหมายมหาชน​ หรือว่าถ้าหากจะยกเลิกไม่ได้แต่อยากให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้าที่ถูก​ รัฐจะต้องชดเชยค่าส่วนต่าง

"ผู้แทนราษฎร​ไม่มีอำนาจที่จะไปทำเรื่องนี้​ มีเพียงอย่างเดียวว่า​ คนที่รับปากหาเสียงครั้งนี้ต้องเอาเงินตัวเองมาชดเชย​ ซึ่งเพียงพอไหม​ เป็นไปได้ไหมให้ผู้แทนราษฎร​รายนี้​หากมีสนามกอล์ฟ​ที่เหลืออยู่เอาไปขาย​ ก็ไม่เพียงพอที่จะชดใช้​ หรือว่าไปเอาธรณี​สงฆ์​ที่ไหนมาขายเพื่อได้เงินมา​ ก็ไม่สามารถที่จะชดเชยได้​ เรื่องนี้จึงให้กกต.ตรวจสอบว่าผู้สมัครรายนี้ได้ทำความฺเกี่ยวกับกฎหมาย​เลือกตั้งหรือไม่​ "นายสิระ​ กล่าว​ นายสิระ​ กล่าวและว่า​ ตนมั่นใจว่าสิ่งที่หาเสียงครั้งนี้ทำไม่ได้​ และถ้าเข้าไปในสภา​ สภาจะมีอายุอีกไม่เกินปีครึ่ง​ และเข้าไปก็ไปเป็นฝ่านค้าน​ไม่ได้เข้าไปเป็นรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ จะยกเลิกสัญญาได้ไหม

นายสิระ​ ยังกล่าวอีกว่า​ นอกจากนี้​ในช่วงบ่ายจะให้กกต.ตรวจสอบเรื่องที่จะมีการปราศรัยใหญ่ของพรรคเพื่อไทย​ ซึ่งได้ข่าวว่ามีการทำผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง​ มีการจ้างคนไปฟัง​ และมีการเหมารถสองแถวในเขตหลักสี่​ โดยให้กกต.จับตาด้วยว่ามีจริงหรือไม่​

เมื่อถามถึงความมั่นใจว่านางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.​ จะชนะการเลือกตั้งหรือไม่​ นายสิระ​ กล่าวว่า​ 100% เพราะคนที่ทำให้ตนได้เป็นส.ส.ครั้งที่แบ้วคือนางสรัลรัศมิ์​ และตอนนี้เขาสมัครเองเขาต้องชนะอยู่แล้ว​ และประชาชนรักนางสรัลรัศมิ์​ ที่อยู่ข้างประชาชน​มา​ 3 ปีเต็มๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

'ทักษิณ' เปิดใจมีความสุขมาก จัดงานวันเกิดในไทยครั้งแรกในช่วงเวลา 17 ปี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเปิดใจการจัดงานวันเกิดในประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปี ว่า ทุกคนอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่าอยู่บ้าน อยู่บ้านมีครอบครัว มี

'ทักษิณ' เป่าเค้กวันเกิด บอกคนที่มาวันนี้ไม่เคยทอดทิ้งกัน ปัญหาบ้านเมืองต้องให้เพื่อไทยแก้ไข

นายทักษิณ​ ได้เป่าเค้กวันเกิดพร้อมกับคนในครอบครัว​และบรรดารัฐมนตรี​ รวมถึงผู้ร่วมงาน​อย่างชื่นมื่น โดยในเวลาดังกล่าว ​นางมนพร​ เจริญศรี รมช.คมนาคม ที่ได้ร่วมติดตามนายเศรษฐา​

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก