กกต. เผย 'ซื้อเสียง' มีแค่แฉ แต่ไม่ร้องเรียน จ่อสอบเพื่อไทยหาเสียงรถไฟฟ้า20บ.

กกต. มั่นใจพร้อมจัดเลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร 100% เชื่อประชาชนตื่นตัวมากกว่าครั้งที่แล้ว 60.49 เผยยังไม่พบคนร้องเรียนซื้อเสียง มีแค่พูดกันเท่านั้น ส่วนปม "สิระ" ร้องหาเสียงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ต้องตรวจสอบให้ชัดเจน อาจเป็นหน้าที่ ส.ส.พึงมี หรือหมิ่นเหม่ต่อกฎหมายก็ได้

27 ม.ค.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นาย สำราญ ตันพานิชผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งส.ส.กรุงเทพฯเขต 9 หลักสี่-จตุจักร ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 ม.ค.65 ว่า มีความพร้อม 100 % โดยได้มีการซักซ้อมทั้งการประมวลผลคะแนนการลงคะแนนที่ถูกต้องชอบธรรมตามระเบียบแบบแผน โดยจะมีการซักซ้อมเน้นย้ำประธานกปน.ในแต่ละหน่วยเลือกตั้ง เกี่ยวกับข้อพึงระวังเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้น และจะมีการซ้อมอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 29 นี้ ซึ่งเป็นวันที่รับอุปกรณ์ในการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามประธานกกต.ได้ฝากความห่วงใยเกี่ยวกับผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งคือการทำผิดเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง เช่น ไม่ถ่ายภาพบัตรลงคะแนน หรือเปิดเผยบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วไม่ว่าเจตนาหรือไม่ก็ตาม การนำบัตรออกจากพื้นที่ลงคะแนนโดยไม่ได้หย่อนลงในหีบ รวมถึงการเผลอเลอในการทำให้บัตรเลือกตั้งเสียหาย ซึ่งทางสำนักงานกกต.กทม.ก็จะได้มีการนำเอกสารไปปิดประกาศเพื่อเตือนถึงข้อพึงระวังต่างๆ

นายสำราญ กล่าวว่า สำหรับปัจจัยชี้วัดที่จะส่งผลต่อการการรวมผลคะแนน นอกจากศักยภาพของเจ้าพนักงานแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ถ้าออกมาใช้สิทธิจำนวนมากก็จะใช้ระยะเวลานานขึ้น ทั้งนี้คาดว่าถ้าหากจะให้มีการลงคะแนนโดยละเอียดรอบคอบ ถูกต้องและไม่เกิดประเด็นสงสัยน่าจะเป็นช่วงเวลา 22.00น. เหมือนกับการเลือกตั้งซ่อมที่จ.ชุมพร หรือสงขลา

นายสำราญ กล่าวอีกว่า ส่วนการตื่นตัวของประชาชนในการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ คาดว่าจะมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากว่างเว้นจากการเลือกตั้งมา 3 ปีแล้ว และอีกประการคือผลจากการเลือกตั้ง 2 จังหวัดภาคใต้ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ใช้สิทธิในกรุงเทพฯมีความกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้นนระดับหนึ่ง จากครั้งที่แล้วร้อยละ 60.49 แต่ในครั้งนี้คาดว่าไม่ต่ำกว่าเดิม

ส่วนเรื่องร้องเรียนการซื้อสิทธิขายเสียงเลือกการเลือกตั้งในขณะนี้ยังไม่มี มีแค่เสียงการพูดกันไปจากบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่เมื่อเราซึ่งมีความพร้อมในระดับหนึ่ง มีทั้งหน่วยสอบสวนบกน.2 ซึ่งประกอบไปด้วยตำรวจ 5 สถานี และเจ้าหน้าที่หน่วยเคลื่อนที่เร็ว ที่กกต.แต่งตั้งไว้ นอกจากนี้ยังมีผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ฝังตัวอยู่ในพื้นที่มาตลอด หากได้รับแจ้ง ก็จะไปขยายผลตรงนั้นทันที รวมทั้งไม่มีการแจ้งเช่นกัน เบื้องต้นยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงตามที่กล่าวถึง

นายสำราญ กล่าวเพิ่มเติม ส่วนผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องมีความระมัดระวังในช่วงโค้งสุดท้ายนั่นคือการหาเสียง ต้องไม่ดำเนินการใดๆที่ผิดกฎหมายเช่น มาตรา 73 ที่ระบุว่าต้องไม่ดำเนินการใดๆที่เป็นการฝ่าฝืน สัญญาว่าจะให้ ให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด โดยเฉพาะการใช้ข้อความการปราศรัยหรือเอกสารที่ออกไปในเชิงหมิ่นเหม่ ซึ่งอาจจะถูกกล่าวหาว่าใส่ร้ายป้ายสีอีกฝ่ายหนึ่งก็ได้ รวมถึงในการหาเสียงจะต้องยุติภายในเวลา 18.00น.ในวันที่ 29 ม.ค. ทันที

สำหรับกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กรุงเทพฯเขต 9 ได้ร้องกกต.กรณีที่มีผู้สมัครรายหนึ่งได้ขึ้นป้ายนโยบายหาเสียงรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่าเข้าข่ายการหาเสียงเกินจริงหรือไม่ นายสำราญ กล่าวว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่านัยยะความหมายข้อความดังกล่าวนั้นแปลความว่าอย่างไร อาจจะเป็นนโยบายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของส.ส.พึงมีที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หรือถ้าแปลความอีกอย่างก็อาจจะหมิ่นเหม่ได้ ซึ่งจะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606