กูรูคึก วิเคราะห์เป็นฉากๆ ผลเลือกตั้งซ่อม 'ปชป.' มีแต่ได้กับเท่าทุน

เลือกตั้งซ่อม1 ก.พ. 2565 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ผมขออนุญาตวิเคราะห์ ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 9 กทม. (เขตจตุจักร-หลักสี่) เรียงตามลำดับคะแนนของแต่ละพรรค จากผลการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา อย่างตรงไปตรงมา

1.พรรคเพื่อไทย ที่ส่งนายสุรชาติ เทียนทอง ลงรับสมัคร ซึ่งเป็นผู้สมัครเก่า และเกาะติดพื้นที่มาโดยตลอด และเคยเป็น ส.ส.เขตนี้มาก่อน จึงไม่ใช่คนแปลกหน้า หรือคนหน้าใหม่ ย่อมได้เปรียบในเบื้องต้น ประกอบกับพรรคเพื่อไทย ชูประเด็นไม่เอาพลเอกประยุทธ์ ทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคยังเป็นกลุ่มคนที่นิยมคุณทักษิณยังเหนียวแน่น เดินแนวการเมืองแบบคนเสื้อแดง ไม่เอาประยุทธ์แต่ยังเอาเจ้า หรือสู้ไปกราบไป จึงทำให้คะแนนได้เพียง 35% ซึ่งยังไม่ถือว่าชนะแบบแลนด์สไลด์

2.พรรคก้าวไกล ที่ประกาศตัวอยู่ตรงข้ามกับพลเอกประยุทธ์อย่างชัดเจน มีฐานเสียงเป็นคนรุ่นใหม่ และกลุ่มต้องการแก้ไข ม.112 ยังคงรักษาคะแนนฐานเสียงเดิมไว้ได้ถึง 20,316 คะแนน ถือว่ายังรักษาระดับความนิยมอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ทั้งๆที่ถูกกระแสล้มเจ้ากระหน่ำอย่างหนัก แต่ก็ยังครองใจประชาชนได้ในสัดส่วน 24 % ถือว่ายังมีกระแสความนิยมอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ ที่เซอร์ไพรส์มากกว่านั้น ก็คือมีคะแนนชนะในหน่วยเลือกตั้งเขตทหาร นับว่าเป็นปรากฎการณ์ใหม่ที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

3.พรรคกล้า เป็นพรรคการเมืองใหม่ แต่ตัวผู้สมัครหน้าเก่า คือคุณอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เคยเป็นอดีตส.ส.เขตจตุจักร เป็นตัวผู้สมัครที่โดดเด่นมากที่สุด และยังคงรักษาฐานเสียงในเขตจตุจักรไว้ได้ มีคะแนนรวมเป็นที่หนึ่ง แต่พ่ายแพ้มากในเขตหลักสี่ ซึ่งเป็นฐานเสียงของคุณสุรชาติ ยิ่งในโค้งสุดท้าย คุณกรณ์ จาติกวณิชย์ หัวหน้าพรรค ตัดสินใจประกาศจุดยืนสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ เพราะหวังคะแนนจากกลุ่มคนที่เชียร์พลเอกประยุทธ์ แต่เบื่อพรรคพลังประชารัฐ และไม่ชอบการเมืองฮาร์ดคอร์แบบพรรคไทยภักดี จึงถูกตีตราเป็นฝ่ายสนับสนุนพลเอกประยุทธ์อีกพรรคหนึ่ง

4.พรรคพลังประชารัฐ ที่คะแนนลดเหลือ 7,906 คะแนน ถ้าเป็นภาษามวยเขาเรียกว่า แพ้อย่างหมดรูป ซึ่งในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ได้คะแนนชนะเลือกตั้ง เพราะกระแสพลเอกประยุทธ์ล้วนๆ ส่วนตัวของคุณสิระ เจนจาคะ คือ 2437คะแนน จากผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2550 การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ยังเหลือคะแนนอยู่ 7,906 คะแนน คงเป็นคะแนนพรรคพลังประชารัฐ ส่วนการชูประเด็น รักลุงตู่ ชอบลุงป้อม กาเบอร์ 7 แต่ก็ไม่สามารถดึงคะแนนความนิยมขึ้นมาได้เลย กลับแพ้อย่างยับเยินที่สุด

5.พรรคไทยภักดี ประกาศจุดยืนชัดเจน หนุนพลเอกประยุทธ์ ปกป้องสถาบัน เป็นแนวการเมืองแบบขวาจัด ได้คะแนน 5,987 คะแนน นับว่ามากพอสมควร สำหรับพรรคการเมืองใหม่ แต่การชูประเด็นสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ และเล่นแบบฮาร์ดคอร์ หวังคะแนนจากกลุ่มอนุรักษ์นิยม แต่กลับถูกปฎิเสธจากกลุ่มที่เชียร์ประยุทธ์ไปไม่น้อย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการนำเสนอนโยบายขวาจัดแบบสุดขั้วในยุคนี้ ไม่ประสบความสำเร็จ เกิดภาพเหมือนการเมืองหลงยุค

ส่วนพรรคการเมืองเล็กๆ รวมคะแนนทั้ง 3 พรรคยังไม่ถึง 1000 คะแนน ผมขออนุญาตที่จะไม่วิเคราะห์ เพราะผลคะแนนไม่มีนัยยะทางการเมือง ขอยืนยันว่า การวิเคราะห์ครั้งนี้เป็นความเห็นส่วนตัว บนฐานข้อมูลที่ได้รับมา ส่วนใครจะเห็นต่าง ก็ถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ส่วนบุคคล ซึ่งผมให้การเคารพในความเห็นต่างของทุกคน

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ นับว่าเป็นความโชคดีของพรรค ที่ ไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ จึงทำให้มีแต่ได้กับเท่าทุน ไม่มีอะไรเสียไปกว่านี้ ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของการวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มนักวิเคราะห์การเมืองทั่วไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.