เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เข้าครม.เดือนมีนาคม คาดหย่อนบัตรพฤษภา

1 ก.พ.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตี เผยว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกำหนดการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ตามที่ได้รายงานต่อวุติสภา เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ว่าเดือนมี.ค. จะมาแจ้งให้ครม.ทราบถึงการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.อย่างเป็นทางการ เมื่อเรื่องถึงครม. และครม.เห็นชอบแล้วถือว่าเข้าเกณฑ์ทางกฎหมายที่จะมีการเลือกตั้งกทม. ซึ่งอาจจะพร้อมกับเลือกตั้งนายกฯเมืองพัทยา หลังจากนั้นเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไปกำหนดวันเลือกตั้งเอาเอง โดยกกต.จะทิ้งช่วงเวลา 2 เดือน

นายวิษณุ กล่าวต่อว่าถามว่าทำไมต้องแจ้งต่อครม.เดือนมี.ค. พล.อ.อนุพงษ์ มีไทม์ไลน์ของกระทรวงมหาดไทย เพราะขณะนี้การประกาศผลเลือกตั้ง อบต.ยังไม่จบ จะไปจบปลายเดือนก.พ. ประกอบกับการแบ่งเขตเลือกตั้งยังไม่เรียบร้อย ดังนั้น ต้นมี.ค.กระทรวงมหาดไทยจึงจะมาแจ้งให้ครม.ทราบอย่างเป็นทางการ

"วันนี้ที่มารายการเป็นเพียงการรายงานเนื้อหาที่แจ้งต่อส.ว.จึงยังไม่เริ่มนับตรงนี้ แต่จะนับหนึ่งจากการรายงานครม.อย่างเป็นทางการเดือนมี.ค. จากนั้นจะนับสองเมื่อกกต.ประกาศวันรับสมัครและวันเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำพร้อมกับ ส.ก. แต่ในส่วนของเมืองพัทยา กระทรวงมหาดไทยจะเสนอมาเช่นกันแต่จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่นั้นคงต้องพิจารณาอีกครั้ง"

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายการเมืองมั่นใจได้แล้วหรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เดือนพ.ค. นายวิษณุ ตอบว่า ไม่มีใครขอ ไม่มีอะไร มหาดไทยแจ้งเฉยๆ และระหว่างกระบวนการ 2 เดือน ของ กกต.นั้น จะเป็นการกำหนดวันรับสมัคร วันหาเสียง และคนที่เป็นผู้ว่าฯกทม.จะต้องพ้นจากตำแหน่ง รวมถึงส.ส.ที่จะลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จะต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนด้วย

เมื่อถามถึงผลการเลือกตั้งซ่อม เขตหลักสี่ จตุจักร กทม. ที่ออกมาสะท้อนภาพรัฐบาลอย่างไรบ้าง นายวิษณุ ไม่ตอบคำถามดังกล่าวเพียงแต่กล่าวว่า ไม่ทราบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ถามสภาฯ-กกต. ปมร้องสอบผู้สมัครสว.เลือกกันเอง ขัดรธน.หรือไม่

พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยเกี่ยวกับกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ร้องเรียนขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาวินิจฉัยเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 23 (1)

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก