ไปไกล! พท.ซัด 'บิ๊กตู่' ใช้ 'กยศ.' ฆ่าตัดตอนนักศึกษา

'เพื่อไทย' ไม่เห็นด้วย กยศ.ใช้ระบบธนาคารเก็บหนี้ เตรียมดันร่างกฎหมายใหม่ พร้อมซัด 'บิ๊กตู่' ฆ่าตัดตอนนักศึกษา แนะพักหนี้ 3 ปี

02 ก.พ.2565 - นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การดำเนินการที่ผ่านมาของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ถือเป็นโครงการที่ดี แต่วิธีการผิด การที่กองทุน กยศ.นำระบบธนาคารเข้ามาบริหารการกู้ยืมเงินกองทุน เป็นวิธีการที่ผิด เพราะธนาคารจะคิดถึงแต่กำไรขาดทุน และมีการดำเนินการทางกฎหมาย หากมีการผิดนัดชำระหนี้ ล่าสุดนักศึกษากลายเป็นจำเลยจำนวนมาก ทั้งๆ ที่พันธะกิจของ กยศ.ต้องช่วยนักศึกษาให้สามารถเข้าถึงระบบการศึกษาอย่างทั่วถึง โดยไม่เป็นภาระให้กับผู้ปกครอง นอกจากนี้กองทุน กยศ.มีรายได้จากดอกเบี้ยและค่าปรับ เกือบ 40,000 ล้านบาท เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเป็นการหากำไรบนคราบน้ำตาผู้ปกครองที่ถูกยึดบ้าน ยึดที่ดินทำกิน นำมาขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้ กยศ.

“พรรคเพื่อไทยพร้อมแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เตรียมเสนอพระราชบัญญัติกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาใหม่ เพื่อหามาตรการที่ดีที่สุดให้กับนักศึกษาและผู้ปกครอง รวมทั้งการออกมาตรการป้องกันปัญหาในอนาคต จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนักศึกษาจบใหม่หลายแสนคนไม่สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ หากไม่มีมาตรการที่ดี จะเป็นการสร้างภาระให้กลุ่มคนหนุ่มสาวในอนาคต”

นายวันนิวัติ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมควรเร่งออกมาตรการเพื่อแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน รัฐบาลต้องใจกว้างและจริงใจที่จะช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาและผู้ปกครอง โดยการพักชำระหนี้ให้กับนักศึกษาที่จบใหม่ที่เป็นหนี้ กยศ. ระยะเวลาที่เหมาะสมคือ 3 ปี เพื่อให้นักศึกษาตั้งหลักได้ รัฐบาลต้องไม่เอาเปรียบประชาชน เวลาซื้ออาวุธยังผ่อนชำระได้ แต่กับนักศึกษาต้องเอาให้ตายเชียวหรือ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นผู้ร้ายในสายตาคนทั้งประเทศ นอกจากยึดอำนาจเข้ามาแล้วยังจะฆ่าตัดตอนนักศึกษาอีกหรือ ไม่คิดถึงอนาคตของประเทศไทยหรืออย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

นายกฯ เปิดประชุมประจำปี ESCAP ย้ำการบรรลุเป้าหมาย SDGs ผลักดันใช้นวัตกรรมดิจิทัล

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงเปิดการประชุมประจำปี ESCAP ย้ำการบรรลุเป้าหมาย SDGs ผลักดันการใช้นวัตกรรมดิจิทัล เพื่อการพัฒนา รวมทั้งหามาตรการจัดการความเสี่ยง ให้เกิดการใช้ดิจิทัลแบบ ปลอดภัย มั่นคง เท่าเทียม