'ทิพานัน' ร่ายยาวสอน 'ดอกเตอร์แม้ว' เรื่อง นายกฯบิ๊กตู่ ฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ

2 ก.พ.2565 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงนายทักษิณ ชินวัตร เสวนาในคลับเฮาส์ของกลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทยเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมาและได้กล่าวถึงความสำเร็จของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการเดินทางไปคืนความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบียและตักเตือนรัฐบาลอย่าคิดแต่ส่งแรงงานไร้ฝีมือ ต้องดึงเขาเข้ามาลงทุนด้วยรวมถึงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (health tourism) นั้น ว่าเห็นได้ชัดว่านายทักษิณ วิจารณ์จากความคิดที่ล้าหลังและไม่ได้เตรียมข้อมูลให้ครบถ้วน ทำให้รู้ว่านายทักษิณ ไม่รู้อะไรจริงในเรื่องที่เสนอความคิดเห็น ความจริงคือ รัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้เจรจาและวางแนวทางกับทางซาอุดีอาระเบียไว้หมดแล้ว อีกทั้งยังได้เผยแพร่ 9 โอกาสอันมากมายมหาศาล ที่เฟซบุ๊ก เพจ ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ไปแล้วเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมาด้วย

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า เมื่อคุณทักษิณ คิดผิวเผินไม่นำเสนอข้อมูลที่ครบถ้วน จึงจะขอสรุปอธิบายความสำเร็จจากการเยือนซาอุฯ ของนายกรัฐมนตรีให้ฟังอีกครั้งว่า “9 โอกาสอันมากมายมหาศาล” ที่ไทย-ซาอุดีอาระเบีย ฟื้นฟูความสัมพันธ์กลับมาอยู่ใน “ระดับปกติ” อย่างสมบูรณ์นั้น มีดังนี้

โอกาสด้านแรงงาน ไทยไม่ได้ล้าหลังและจะส่งออกแรงงานไร้ฝีมือตามที่คุณทักษิณเข้าใจผิด ทั้ง 2 ประเทศร่วมกันที่จะเปิดโอกาสให้แรงงาน “มีฝีมือและกึ่งฝีมือที่มีศักยภาพ” จำนวนมากหลายล้านคนจากไทยเข้าทำงานโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตามแผน “วิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย ค.ศ. 2030” ของซาอุฯ

ในส่วนของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (health tourism) นั้น ก็ได้มีการพูดคุยเสนอถึงไทยมีความแข็งแกร่งด้านระบบสาธารณสุขและบุคลากรทางการแพทย์ชั้นนำระดับโลก รวมถึงการให้บริการที่ต่างชาติประทับใจ ทำให้ไทยกลายเป็น "ศูนย์กลางทางการแพทย์" (Medical Hub) ที่ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจากภูมิภาคตะวันออกกลางที่เป็น "นักท่องเที่ยวระดับพรีเมี่ยม" นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในไทย และรูปธรรมที่เกิดขึ้นแล้วคือ มีสายการบินตรงจากซาอุฯ ถึงไทยเริ่มเดือน พ.ค. นี้

น.ส. ทิพานัน กล่าวต่อว่า ส่วนโอกาสด้านการลงทุนและด้านพลังงานนั้น รัฐบาลวางแผนให้เกิดการร่วมวิจัยและลงทุน ทั้งในรูปแบบพลังงานดั้งเดิม พลังงานสะอาด และพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ชาติของทั้งสองประเทศ โดยซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศผู้ค้าและมีแหล่งสำรองน้ำมันอันดับต้นๆ ของโลก ตลอดจนมีวิทยาการด้านพลังงานที่ทันสมัย ส่วนไทยก็มีเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่พร้อมรองรับการวิจัย พัฒนา และการลงทุนแห่งอนาคต ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามนโยบาย BCG Economy ซึ่งสอดรับกับข้อริเริ่ม Saudi Green Initiative และ Middle East Green Initiative ของซาอุฯ และยังมองถึงโอกาสเปิดประตูทางการค้าให้กับนักลงทุนและ SME ไทย ในการแสวงหาลู่ทางการทำธุรกิจและการแสวงหาหุ้นส่วนทางการค้าได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ทั้งในซาอุดีอาระเบียและกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

เช่น ผลิตภัณฑ์อาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าตกแต่งภายใน และเฟอร์นิเจอร์ ในขณะที่ซาอุดีอาระเบียก็ส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศผ่าน "กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ" ในด้านพลังงาน นวัตกรรม โทรคมนาคม อวกาศ เทคโนโลยีสีเขียว โครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ นี่ก็เป็นโอกาสของไทยเช่นกัน

สำหรับโอกาสด้านอื่นๆ พล.อ.ประยุทธ์ก็มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลกว่า คุณทักษิณ จึงได้มีการกล่าวถึงโอกาสด้านอาหาร ด้านความมั่นคง ด้านการศึกษาและศาสนา ด้านการกีฬา ไว้แล้ว ซึ่งคาดว่าการดำเนินการต่างๆ จะเป็นไปอย่างรวดเร็วหลังจากได้ยกระดับผู้แทนทางการทูต ทั้ง 2 ประเทศ จาก "อุปทูต" ให้กลับมาเป็นระดับ "เอกอัครราชทูต" ตามเดิม และมีแผนขยายจากความร่วมมือทวิภาคี "ไทย - ซาอุดีอาระเบีย" ไปสู่พหุภาคี "อาเซียน – คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ” (Gulf Cooperation Council : GCC) ในอนาคต

“เรื่องนี้เป็นความจริงที่เจ็บปวด แต่คุณทักษิณต้องยอมรับให้ได้ว่า ความสำเร็จในการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุฯ นั้นเป็นเรื่องที่ คุณทักษิณ หรือตัวแทน ไม่สามารถทำได้ในขณะที่เป็นหัวหน้ารัฐบาล และ คุณทักษิณต้องยอมรับความจริงอีกข้อว่า วิสัยทัศน์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ก้าวหน้าและครอบคลุมมากกว่า ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากความจริงใจของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ต้องการทำประโยชน์ให้ประเทศชาติและพี่น้องประชาชนชาวไทยโดยไม่ได้หวังผลทางการเมือง หรือ เงินทอนจากการทุจริตใดๆ เหมือนที่คุณทักษิณอาจคุ้นเคย” น.ส. ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'พิชิต' โร่แจงอีกรอบ 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเหมือนทักษิณ

นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯ กล่าวว่า ที่ตนให้สัมภาษณ์ไปว่าการกลับมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ใช้โมเดลคล้ายกับกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น คำว่าคล้ายกันในที่นี้หมายถึงการเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเพื่อเข้าสู่การบังคับโทษ