คิดเหมือนฝ่ายค้านเป๊ะ 'เทพไท' อ้างผลโพล 'พปชร.' แพ้เลือกตั้งซ่อม เพราะคนไม่เอา 'บิ๊กตู่'


3 ก.พ.2565 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า จากกรณีที่ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้สำรวจความเห็นของประชาชน เรื่อง “ทำไมพรรคเพื่อไทยชนะพรรคพลังประชารัฐอย่างขาดลอย ในการเลือกตั้งซ่อม เขต 9 กทม. (หลักสี่-จตุจักร)” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 31 มกราคม-2 กุมภาพันธ์ 2565 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,324 หน่วยตัวอย่าง โดยเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 97.0 นั้น

เมื่อพิจารณาผลของการสำรวจในครั้งนี้ มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ และสามารถเป็นคำตอบให้กับความขัดแย้ง ระหว่างกองเชียร์พลเอกประยุทธ์ กับกลุ่มที่ไม่เอาพลเอกประยุทธ์ ได้ระดับหนึ่งว่า ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 9 กทม.เกิดจากกระแส ประชาชนไม่เอาพลเอกประยุทธ์ จริงหรือไม่

ถ้าดูผลการสำรวจในรายละเอียดพบว่า ร้อยละ 30.14 ระบุว่า เป็นการส่งสัญญาณว่าประชาชนไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล และมีร้อยละ 14.05 ระบุว่า เป็นการส่งสัญญาณว่าประชาชนไม่พอใจการทำงานของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แสดงให้เห็นว่าความเห็นของประชาชน ในเรื่องกาไม่พอใจผลงานรัฐบาลกับไม่พอใจการทำงานของนายกรัฐมนตรี น่าจะเป็นเรื่องเดียวกัน จึงพอจะอนุมานได้ว่า ความเห็นของประชาชน ที่ไม่เอาพลเอกประยุทธ์ รวมกันเป็น 44.19% นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงสุด

ส่วนในประเด็นที่เกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ พบว่า ร้อยละ 24.70 ระบุว่า เป็นการส่งสัญญาณว่าประชาชนไม่พอใจการทำงานของพรรคพลังประชารัฐ และร้อยละ 7.63 ระบุว่า เป็นการส่งสัญญาณว่าประชาชนไม่พอใจการทำงานของหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ทำให้ตัวเลขความไม่พอใจที่เกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ รวมกันแล้วอยู่ที่ 32.33%

จึงไม่ต้องถกเถียงกันอีกต่อไปว่า การพ่ายแพ้อย่างอับเยินของผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ แพ้เลือกตั้งเพราะเหตุผลใด ผลการสำรวจของนิด้าโพล ระบุชัดว่า มาจากสาเหตุที่เกี่ยวกับตัวพลเอกประยุทธ์ 44.19% เกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ ที่มีพลเอกประวิตร เป็นหัวหน้าพรรค 32.33% ข้อมูลทั้งหมดนี้ น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

เพื่อไทยหนาว นิด้าโพล ชี้ประชาชน หนุนก้าวไกล ยก 'พิธา' เหมาะนั่งนายกฯ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 1/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

พปชร. เดินหน้าเสนอร่างพรบ.ลดก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนเครดิต เข้าสภาฯ

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เตรียมที่จะเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลดก๊าซเรือนกระจกและคาร์บอนเครดิตพ