วิปรัฐบาลคาดถก 2 กม.ลูก ก่อนปิดสมัยประชุม มั่นใจผ่านฉลุย

‘ชินวรณ์’ คาด กม.ลูก 2 ฉบับ ถกสัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม มั่นใจฉลุย ชี้ไม่ผ่านเลือกตั้งไม่ได้ เชื่อไร้ปัญหาสภาล่ม พึ่งเสียง ส.ว. หนุน

4 ก.พ.2565 – ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงปัญหาองค์ประชุมของฝ่ายรัฐบาลว่า องค์ประชุมของฝ่ายรัฐบาลมีลักษณะแบบนี้มาแล้ว โดยยุคหนึ่งเคยมีเสียงปริ่มน้ำและมีประธานสภาฯมาจากฝ่ายค้าน แต่รัฐสภาก็เดินหน้าไปได้ ด้วยเหตุว่า 1.สมาชิกมีความรับผิดชอบต่อองค์ประชุม แต่ใครก็ตามที่ทำให้องค์ประชุมล่มก็ต้องรับผิดชอบ 2.สมัยประชุมนี้ไม่น่าห่วงเพราะไม่มีกฎหมายที่สำคัญที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบโดยตรง 3.สถานการณ์ทางการเมือง เมื่อนายกรัฐมนตรียืนยันว่าไม่ยุบสภา ก็มั่นใจว่าจะเดินหน้าไปได้ และทุกพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องควบคุมกันเอง เพื่อให้การประชุมสภาฯเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ จากเหตุการณ์สภาฯล่มที่ผ่านๆมา วิปรัฐบาลต้องศึกษาว่ามาจากสาเหตุใด และขอให้สื่อมวลชนช่วยติดตามดูว่าใครไม่ลงมติในญัตติใด และทำให้องค์ประชุมล่ม ซึ่งจะทำให้ส.ส.มีจิตสำนึกมากขึ้น

สำหรับการพิจารณาร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จำนวน 2 ฉบับ ในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพิ่งรับฟังความคิดเห็นเสร็จเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา และจะส่งมาจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อส่งยังมาวิปรัฐบาล และส่งให้ประธานรัฐสภาบรรจุวาระต่อไป ส่วนร่างของ ส.ส. ที่ยื่นมาก่อนหน้านี้ทราบว่าประธานรัฐสภาได้รับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้นแล้ว รวมทั้งหนังสือรับรองจากนายกฯว่าเป็นกฎหมายการเงินก็ส่งกลับมายังรัฐสภาแล้ว ทั้งหมดจะมีการพิจารณาในคราวเดียวกัน และเมื่อบรรจุวาระแล้วต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน คาดว่าจะสามารถเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาในสัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม และเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาองค์ประชุมแน่นอน เพราะมีเสียงส.ว.สนับสนุนด้วย รวมทั้งแต่ละร่างทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเป็นผู้เสนอ จึงมั่นใจว่ากฎหมายลูกทั้งสองฉบับจะเดินหน้าต่อได้ เพราะหากไม่สามารถเดินหน้าได้ก็จะไม่สามารถไปสู่การเลือกตั้งได้เช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' ถกบรรจุวาระจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 'ก้าวไกล' หนักใจยื่นดาบให้ศาลรธน.อีกแล้ว

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะ เป็นผู้เสนอ

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

‘บิ๊กป้อม’ ส่ายหน้าโดนถามมีโอกาสจะไปหาทักษิณหรือไม่ ท้า ‘ก.ก.’อยากเจอมาหาที่บ้าน

‘ประวิตร’ ข้ามโขง คุย ผู้นำสปป.ลาว เป็นการส่วนตัว พร้อมถกหาแนวทางแก้ PM2.5 ลั่น อยู่ในรัฐบาล ทำงานให้ประเทศ-ปชช. บอก ก้าวไกล อยากเจอให้มาหาที่บ้าน