‘ศุภชัย’ ข้องใจ ‘หมอชลน่าน’ นั่งอยู่ในสภาแต่ไม่แสดงตนปล่อยสภาล่ม

‘ศุภชัย’ ซัดฝ่ายค้านอย่าค้านทุกเรื่อง ป่วนจนสภาล่ม ข้องใจ “หมอชลน่าน” นั่งอยู่ในสภา แต่ไม่ยอมแสดงตน  วอนสื่อเอาชื่อส.ส.ตัวป่วน แฉให้ชาวบ้านรู้ความจริง

6 ก.พ.2565-นายศุภชัย ใจสมุทร  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงปัญหาการสภาล่มซ้ำซาก โดยเฉพาะสัปดาห์ที่ผ่านมาสภาล่มถึง2 ครั้งจากการประชุมสภา จำนวน 3 ครั้งว่า  ตนมองว่าปัญหามาจาก  2 สาเหตุหลัก คือ 1.วิปรัฐบาลต้องเข้มข้นให้มากกว่านี้  ซึ่งที่ผ่านๆมา ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ตามปกติเราจะมีคะแนนเสียงพร้อมลงทุกครั้ง แต่พรรคอื่นๆที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล กลับไม่มีจำนวนส.ส.ที่ลงมติ ที่มีจำนวนมากเพียงพอที่จะทำให้ครบองค์ประชุม  ดังนั้นวิปรัฐบาลต้องมีการปรับการทำการกันใหม่  ให้มีความเข้มข้นขึ้นกว่านี้  2.ถ้ามีข้อตกลงอะไร ระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ก็ควรแถลงให้ประชาชนได้รับรู้ว่ามีการตกลงอย่างไรให้ชัดเจน  เช่น กรณีการใช้ข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 88 ที่ระบุว่าหากญัตติใดเสียงข้างมากไม่มีใครคัดค้าน ก็ให้ใช้ ข้อที่ 88  คือการไม่ลงมติมาบังคับใช้ในการประชุมได้  ถ้าทำการตกลงกันแล้วแต่ ภายหลังมาทำการคัดค้านใช้ข้อ88 แล้วก็มาเสนอให้นับองค์ประชุม  ทุกคนที่เป็นส.ส.ก็ทราบกันดีว่าการประชุมในวันศุกร์ ส.ส.ต้องลงพื้นที่ บางจังหวัดเที่ยวบินจำกัดในช่วงเย็นเท่านั้น เป็นต้น

นอกจากนี้อยากฝากถึงสื่อมวลชนช่วยนำเสนอและลงชื่อไปเลย ว่ามีใครขาด ไม่เข้าร่วมประชุมบ้าง เพราะตอนนี้สังคมด่าเหมารวมทั้งสภาไปแล้ว  คนที่อยู่ในห้องประชุมแล้วร่วมลงชื่อแสดงตนกับถูกด่าเหมารวมไปด้วย ดังนั้นจะต้องแยกส.ส.เป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ไม่อยู่ในห้องประชุม 2.อยู่ในห้องประชุมและร่วมลงคะแนน 3.อยู่ในห้องประชุม แต่ไม่ลงคะแนน ซึ่งจะต้องให้ประชาชนได้พิจารณาว่าควรดำเนินการกลุ่มไหนอย่างไร ไม่ใช่เหมารวมแบบนี้

“วันนี้ถ้าคิดว่าจะช่วยกันทำให้สภาไม่ล่ม  ก็ต้องยอมรับว่าฝ่ายค้านอย่าเล่นบทค้านทุกเรื่อง อย่าบอกว่าถึงเวลาไม่แสดงตน เพราะในบางวาระเป็นวาระร่วมกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งถือเป็นกฎหมายสำคัญ บางเรื่องเป็นเรื่องที่กรรมาธิการ(กมธ.)ไปศึกษามาแล้ว ผมมีคำถามไปถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรว่า การอยู่ในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร  แต่ไม่ยอมแสดงตน แบบนี้หมายความว่าอย่างไร และต้องตอบคำถามนี้ให้กับประชาชนและสังคมได้รับทราบด้วย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทย ขอฝ่ายค้านอย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทยเดินทางปลอดภัยเมาไม่ขับขอฝ่ายค้าน อย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล ชี้ แกนนำบางคน ให้ข้อมูลทำปชช.สับสน แนะ ทำงานสร้างสรรค์ยึดประโยชน์ประเทศ มั่นใจ สงกรานต์ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเติบโต ผลักเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจดียิ่งขึ้น

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า