'เพื่อไทย' เตรียมยื่นร่างแก้ รธน. เอาใจ 3 นิ้ว เปิดช่องปล่อยผู้ต้องหา เพิ่มเสรีภาพชุมนุม

"เพื่อไทย" ยังไม่เข็ด เตรียมยื่นร่างแก้ไขรธน.รายมาตรา 3 ฉบับ เลือกนายกฯได้แค่ในบัญชี ส่อเอาใจก๊วนสามนิ้ว ขอให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาได้ ห้ามอ้างความมั่นคง ขอจัดตั้งพรรคง่ายขึ้น ไม่เห็นด้วยเก็บค่าสมาชิก ห่วงสิ่งแวดล้อม บอกโครงการใหญ่ต้องรับฟังความเห็นรอบด้าน ประเมินผลกระทบ ชี้ร่างแก้ไข คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพประชาชน อ้อนส.ส.-สว.ปล่อยผ่าน

9 ก.พ.2565 - นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานด้านการเมือง รัฐธรรมนูญ ความเป็นประชาธิปไตยพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้จัดทำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเป็นรายมาตรา จำนวน 3 ฉบับ เพื่อเตรียมยื่นต่อประธานรัฐสภา ภายในสัปดาห์หน้า ร่างที่หนึ่ง เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่มาของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 วรรคหนึ่ง กำหนดให้นายกรัฐมนตรีต้องมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเป็นผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88 และแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 170 ให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวเมื่อสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย

ร่างที่สอง เป็น การแก้ไขเพิ่มเติมหมวดที่ 3 สิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทย โดยเพิ่มความเป็นวรรคสองของมาตรา 25 กำหนดให้สิทธิเสรีภาพให้รวมถึงสิทธิหรือเสรีภาพตามพันธกรณีและกติการะหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคีอยู่ด้วย แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 29 โดยเพิ่มสิทธิในการขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญา โดยกำหนดเป็นหลักการว่า การไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราวจะต้องมีพฤติการณ์อันเชื่อได้ว่า หากปล่อยตัวชั่วคราวแล้วจำเลยหรือผู้ต้องหาจะหลบหนี เพิ่มมาตรา 29/1 สิทธิในกระบวนการยุติธรรม แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 34 ห้ามจำกัดสิทธิในการติชมด้วยความเป็นธรรม แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 44 เสรีภาพในการชุมนุม เพื่อป้องกันมิให้ยกข้ออ้างเรื่องความมั่นคงมาเป็นข้อจำกัดเสรีภาพในการชุมนุม

แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 45 กำหนดให้กฎหมายพรรคการเมือง ต้องให้การจัดตั้งพรรคการเมืองทำได้ง่ายขึ้น การเป็นสมาชิกพรรคไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย การบริหารพรรคการเมืองมีความเป็นอิสระมากขึ้น และไม่เป็นภาระแก่พรรคการเมืองเกินจำเป็น แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา ๔๗ เพิ่มการคุ้มครองสิทธิในการได้รับบริการสาธารณสุขของประชาชน สิทธิของผู้ยากไร้ที่จะได้รับบริการสาธารณสุข แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 48 เพิ่มการคุ้มครองสิทธิแก่ผู้มีอายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์ และผู้ยากไร้ในการได้รับการช่วยเหลือจากรัฐ รวมถึงสิทธิของผู้พิการหรือทุพลภาพ สิทธิของบุคคลวิกลจริตและผู้ซึ่งไร้ที่อยู่อาศัย

นายชูศักดิ์เปิดเผยว่า ร่างที่สาม เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 43 สิทธิของบุคคลและชุมชนในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกำหนดให้การดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงจะต้องมีการศึกษาและประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน และต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้านก่อนดำเนินโครงการ

"พรรคเพื่อไทยเห็นว่า ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 3 ฉบับนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น ส่วนการแก้ไขที่มาของนายกรัฐมนตรีนั้น ก็เพื่อให้เป็นประชาธิปไตยและความต้องการของประชาชน ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับก่อนหน้าหลายฉบับก็ได้กำหนดให้นายกรัฐมนตรีต้องมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทยจึงหวังว่าการเสนอร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ จะได้รับความร่วมมือจากพรรคการเมืองอื่นๆ ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล รวมถึงสมาชิกวุฒิสภาด้วย" นายชูศักดิ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ