รัฐบาล-ฝ่ายค้าน ยื่นหมูยื่นแมว อยู่เป็นองค์ประชุมร่วมกัน แลกผ่านกม.ตัวเอง

ฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ยื่นหมูยื่นแมว ขออยู่เป็นองค์ประชุมร่วมกัน แลกผ่านกม.ตัวเอง สภาฯอนุมัติส่ง ร่างพรบ.สุราก้าวหน้า ส่ง ครม.พิจารณาก่อนรับหลักการ

9 ก.พ.2565 - เวลา 12.45 น. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้ขอเปลี่ยนระเบียบวาระการประชุมที่ 5.28 ร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่.. ) พ.ศ. ... ที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และคณะเป็นผู้เสนอ

นายชวน ชี้แจงว่า เป็นการเสนอเลื่อนร่างพ.ร.บ.ฯ แต่พิจารณาในวันนี้ไม่ได้ ต้องเป็นการพิจารณาในครั้งต่อไป และตนอยากให้เกิดความชัดเจนจึงขอมติที่ประชุมว่าให้เลื่อนหรือไม่

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าววิปฝ่ายค้านไม่ได้ติดใจ เพราะเป็นการเลื่อนไว้พิจารณาสัปดาห์หน้า ซึ่งน่าจะเป็น 2 อาทิตย์ก่อนปิดสมัยประชุม แต่เนื่องจากมีกฎหมายของสมาชิกพรรคฝ่ายค้านหลายฉบับที่รอคิวอยู่ จึงได้มีการพูดคุยกรอบเบื้องต้นว่าอย่างน้อยการพิจารณาวันนี้ ขอให้สมาชิกช่วยกันอยู่เป็นองค์ประชุม และร่วมดำเนินการประชุม จนกระทั่งจบเรื่องค้างพิจารณาที่ 5.4 ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งพาณิชย์ การสมรสเท่าเทียม หากจบการพิจารณาพ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ ฝ่ายค้านไม่ติดใจที่จะเลื่อนวาระ

ขณะที่นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะที่พรรคก้าวไกลเสนอกฎหมายการสมรสเท่าเทียม ซึ่งเป็นกฎหมายที่พรรคได้ผลักดันให้ได้รับการพิจารณาในสมัยประชุมนี้ แต่กังวลว่าหากวันนี้ไม่สามารถพิจารณาถึงร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งพาณิชย์ การสมรสเท่าเทียมได้และต้องเลื่อนไปพิจารณาคราวถัดไป โอกาสที่ไม่ได้รับการพิจารณาเพราะมีเรื่องอื่นแทรกเข้ามาก็เป็นไปได้สูง ดังนั้น ขอความกรุณาให้พรรคร่วมรัฐบาลอยู่ร่วมพิจารณาและเป็นองค์ประชุมเพื่อให้สามารถพิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมได้

ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขาวิปรัฐบาล กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลให้ความร่วมมือเต็มที่ แต่ได้แจ้งกับฝ่ายค้านแล้วว่าการไปถึงจุดมุ่งหมายที่เสนอนั้น เราก็ต้องร่วมมือกันและพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ต้องอยู่ช่วยเป็นองค์ประชุมด้วย

จากนั้นนายชวน ได้ถามที่ประชุมว่าเห็นด้วยกับการเลื่อนระเบียบวาระดังกล่าวหรือไม่ โดยที่ประชุมไม่มีส.ส.คัดค้าน จึงถือว่าที่ประชุมเห็นด้วยให้สามารถเลื่อนระเบียบวาระตามที่นายชินวรณ์ เสนอ

จากนั้นที่ประชุมเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่.. ) พ.ศ. ... ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการผลิตสุราไว้บริโภคเองได้ ที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล และคณะ เสนอ ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อจากการประชุมเมื่อวันที่ 2 ก.พ. เนื่องจากครั้งที่แล้วองค์ประชุมไม่ครบ ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้รัฐมนตรี รับร่างดังกล่าวกลับไปพิจารณาก่อนด้วยคะแนนเห็นด้วย 207 เสียง ไม่เห็นด้วย 196 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง ถือว่าที่ประชุมสภาอนุมัติให้รัฐมนตรีรับร่างดังกล่าวกลับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม