'บิ๊กตู่' ถกเตรียมจัดเอเปก65 ไร้เงา 'อนุทิน' ส่งผู้แทนร่วมประชุมทางไกลแทน

9 ก.พ.2565 - ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมเอเปก พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 1/2565 (รูปแบบ Hybrid) ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่มีชื่อเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ไม่ได้มาร่วมประชุมแต่อย่างใด โดยมอบหมายให้ผู้แทนเข้าประชุมผ่านระบบประชุมทางไกลแทน

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวช่วงต้นการประชุมว่า ขอบคุณผู้เข้าร่วมประชุม ที่ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาต่างๆมากมายเข้ามาในขณะนี้ แต่ไทยไม่ได้หยุดที่จะเดินหน้าประเทศในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และ ไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการประชุมเอเปกในครั้งนี้ จึงจำเป็นจะต้องมีการเตรียมการเป็นขั้นเป็นตอนต่อไป พร้อมขอบคุณในความคืบหน้าที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

นายกฯ ยังเน้นย้ำเรื่องที่จะนำเข้าไปแลกเปลี่ยนในที่ประชุมดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเศรษฐกิจ BCG การเปิดเสรีทางการค้าการลงทุน การเติบโตทางเศรษฐกิจ การฟื้นฟูความเชื่อมโยงในระยะเร่งด่วน และส่งเสริมให้เกิดการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนอย่างสมดุล จึงขอให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่ในการเป็นเจ้าภาพที่ดีด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง